“Om” quỹ bảo trì của cư dân suốt 3 năm, chủ đầu tư chung cư Home City Trung Kính bị điều tra

| 30-06-2021, 10:48 | Thị trường 24h

“Om” quỹ bảo trì của cư dân suốt 3 năm, chủ đầu tư chung cư Home City Trung Kính bị điều tra

Ảnh minh họa.

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa ban hành Kết luận thanh tra về nội dung quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung tại dự án Home City số 177 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội. 

Tại kết luận thanh tra vừa được ban hành, Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, theo diện tích được duyệt, tổng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư là 69.314 triệu đồng; trong đó, phần kinh phí bảo trì khu căn hộ đã thu được của các khách hàng là 48.709 triệu đồng; Phần kinh phí bảo trì của khu kinh doanh dịch vụ, văn phòng, đỗ xe tầng hầm, tầng nối (phần diện tích khu thương mại chủ đầu tư đang giữ lại) là 20.604 triệu đồng. 

Đáng chú ý, mặc dù chủ đầu tư đã thu kinh phí bảo trì từ tháng 10/2016. Tuy nhiên, đến tháng 10/2019, chủ đầu tư mới mở tài khoản để quản lý kinh phí bảo trì, tức là chậm tới 1.092 ngày theo quy định với tổng số tiền là gần 50 tỷ đồng. Điều này theo kết luận thanh tra đã vi phạm khoản 1 Điều 109 Luật nhà ở năm 2014 và khoản 1 Điều 36 Nghị định số 99 của Chính phủ.

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ việc không thống nhất quyết toán số liệu kinh phí bảo trì giữa chủ đầu tư và ban quản trị trước khi giao, nhận kinh phí bảo trì.

Theo đó, chủ đầu tư và Ban quản trị chung cư Home City không thống nhất trong việc lập hồ sơ quyết toán số liệu kinh phí bảo trì nhưng chủ đầu tư đã bàn giao và Ban quản trị đã nhận bàn giao tổng số tiền gần 50 tỷ đồng là thực hiện không đúng trình tự quy định tại khoản 4 Điều 36 Nghị định số 99 của Chính phủ.

Ngoài ra, tại kết luận thanh tra, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng chỉ ra việc Ban quản trị chung cư Home City quản lý kinh phí bảo trì 2 tài khoản tại hai ngân hàng là thực hiện không đúng. Quá trình làm việc với Đoàn thanh tra, Ban quản trị đã chủ động chuyển toàn bộ số tiền 51,36 tỷ đồng về một ngân hàng để quản lý theo quy định.

Trước những vi phạm trên, cơ quan thanh tra đã yêu cầu chủ đầu tư trong 15 ngày kể từ khi công bố kết luận thanh tra, phải đóng phần kinh phí bảo trì đối với diện tích chủ đầu tư giữ lại. Số tiền gốc là 19,95 tỷ đồng và tiền lãi tính từ ngày bàn giao đưa nhà chung cư vào sử dụng của số tiền gốc là hơn 20,6 tỷ đồng vào tài khoản kinh phí bảo trì để quản lý theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 108 Luật nhà ở năm 2014.

Đồng thời, đề nghị UBND quận Cầu Giấy yêu cầu chủ đầu tư, Ban quản trị chung cư có trách nhiệm thực hiện kết luận thanh tra và báo cáo về Thanh tra Bộ Xây dựng trong thời hạn 30 ngày kể từ khi công bố kết luận thanh tra.

Dự án chung cư Home City được xây dựng trên diện tích đất 15.221m2, tổng diện tích sàn xây dựng là 163.315m2 (bao gồm cả tầng hầm). Dự án này trước đây do Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú - Trung Kính làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, thời gian gần đây chủ đầu tư được thay đổi bằng Công ty TNHH MTV Đầu tư Phú Minh.

Liên quan đến dự án này, cách đây vài năm, thời điểm Văn Phú bắt đầu bàn giao căn hộ cho khách hàng mua nhà cũng là lúc mẫu thuẫn giữa khách hàng và chủ đầu tư ở dự án diễn ra gay gắt. Thời gian đó, cư dân chung cư Home City đã nhiều lần đem băng rôn xuống đường để phản đối chủ đầu tư.


Một trong những vấn đề đến nay các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, đó là bức xúc của khách hàng từ việc nhập nhằng địa chỉ một đằng, lối đi một lẻo khiến cho cư dân rơi vào cảnh “dở khóc dở cười”.

Căng thẳng càng leo thang tại chung cư Home City, khiến hàng trăm cư dân mua căn hộ tại dự án nhiều lần đã tập trung diễu hành phản đối chủ đầu tư bịt lối đi cổng chính tại địa chỉ 177 Trung Kính, phản ánh những bức xúc kéo dài thời gian qua.

Theo phản ánh của cư dân, trong Hợp đồng mua bán căn hộ ký kết với các khách hàng chủ đầu tư đều lấy địa chỉ là 177 Trung Kính, tổ 51, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội làm địa chỉ chính thức. Song, từ khi bàn giao nhà cho cư dân, chủ đầu tư đã cho bảo vệ chặn lối đi này, yêu cầu tất cả cư dân phải đi lối ra đường Nguyễn Chánh. Sự thay đổi địa chỉ này đang gây ra hệ lụy, trong đó nhiều cư dân gặp khó khăn trong việc làm hồ sơ giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ…

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm