Proptech mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành BĐS

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 29-07-2021, 14:41 | Thị trường 24h

“Hiểu DNA của doanh nghiệp thì bạn sẽ kết hợp đúng loại công nghệ hoặc dịch vụ phù hợp với khách hàng”, ông John Nhật Lê – nhà sáng lập và CEO của Propzy Việt Nam chia sẻ về proptech ở Việt Nam.


Proptech mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành BĐS

Công nghệ đang tác động đến các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) và mang lại nhiều cơ hội kinh doanh mới. Nhưng việc tích hợp công nghệ ở Việt Nam được đánh giá vẫn còn chậm.

Proptech mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành BĐS. Một số doanh nghiệp tại Việt Nam đang áp dụng mô hình này. Chẳng hạn: Propzy TAP giới thiệu ứng dụng Quản lý tòa nhà chung cư cho đơn vị vận hành tòa nhà xanh Sol Asia. Bên cạnh đó, Propzy cũng mắt nền tảng FIRE-TECH, dịch vụ toàn diện bất động sản, tài chính, bảo hiểm cho giao dịch mua bán, cho thuê. DKRA thì thành lập hệ sinh thái Houze, bao gồm 3 lĩnh vực Proptech, Fintech và Mobile Commerce. Một loạt hợp tác chiến lược đã được ký kết từ hệ sinh thái này.

Điều này cho thấy dữ liệu lớn (big data) từ proptech nảy nở nhiều mô hình kinh doanh mới. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá rằng việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp BĐS nhìn chung vẫn còn chậm chạp.

Chưa theo kịp xu hướng trên thế giới

Theo ông John Nhật Lê, hiện có hai xu hướng nổi bật trong việc chuyển đổi số trong ngành BĐS Việt Nam. Đó là virtualization và xu hướng nhà đất có thể sử dụng như một công cụ tài chính sẽ rất thịnh hành trong vòng 5 năm tới.

Virtualization, công nghệ thực tế ảo giúp cho người mua nhà được xem nhà trên các nền tảng công nghệ và chọn mua mà không cần đến tận nơi. Còn xu hướng thứ hai các sản phẩm tài chính như HELOCs (hạn mức tín dụng sở hữu nhà) đã có mặt ở các thị trường khác. Đây là công cụ tài chính gắn liền với tài sản như thẻ tín dụng, trong trường hợp này ngôi nhà là thẻ tín dụng. Ví dụ, nếu bạn muốn mua một chuyến nghỉ mát trị giá 10.000 USD, có thể tận dụng BĐS như nguồn tài chính nhất thời rồi trả lại sau.

Việt Nam vẫn còn đoạn đường dài mới áp dụng thật sự công nghệ tiên tiến thành công. Tuy nhiên ở phân khúc chung cư và nhà cao tầng vẫn có khả năng áp dụng công nghệ thực tế ảo sớm hơn. Còn nhà đất tài chính hiện nay vẫn có rất ít sản phẩm.

Mức độ cạnh tranh khốc liệt trong ngành đang thúc đẩy doanh nghiệp đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ. Vì vậy, doanh nghiệp trong ngành BĐS đang tăng tốc trong việc chuyển đổi số để phát triển vực lại doanh số và thắt chặt chi phí. Theo Mckinsey & Co, công nghệ còn tăng khả năng tiếp cận thị trường, thông tin, dữ liệu, hợp tác…Bên cạnh đó, chi phí giao dịch và quản lý sẽ giảm từ 30-80% khi áp dụng công nghệ.

Công nghệ nào cho ngành BĐS?

Một số doanh nghiệp trong ngành BĐS đã chứng tỏ khả năng ứng dụng công nghệ. Còn các doanh nghiệp nhỏ thì chậm chân hơn và còn đang trong giai đoạn tìm tòi công nghệ phù hợp. Naveen Thamarai Selvam – Giám đốc vùng tại Việt Nam của Công ty tư vấn chuyển đổi số Intelizest Consulting cho hay, Blockchain và Machine Learning là các công nghệ thích hợp cho các chủ đầu tư và các công ty xây dựng BĐS. Các công nghệ này tập trung tối ưu hóa các quy trình kiểm định chất lượng (Pre-Qualification Process), mua hàng ( E-Sourcing), đấu thầu và dữ liệu hiện hành.

Các doanh nghiệp này cũng cần cắt giảm được chi phí vận hành cồng kềnh lâu nay. Vì vậy, họ cần số hóa công việc hành chính để không chỉ thời gian làm việc được cắt giảm mà còn có thông tin cập nhật theo thời gian thực.

Các công nghệ phổ biến trong ngành là cổng bán hàng điện tử, công nghệ IoT cho thành phố thông minh và công nghệ thực tế ảo tăng cường cho các tour xem nhà ảo.

Một giám đốc trong lĩnh vực BĐS cho rằng các nhà quản lý phải dựa vào mô hình kinh doanh, các cơ hội đang có trên thị trường và các điểm yếu cần cải thiện để chọn lựa công nghệ phù hợp. Qua đó, công nghệ mới đẩy mạnh được quy trình mang lại năng suất tối ưu. Việc áp dụng công nghệ còn phải chú trọng đến quy trình mới với kỹ thuật số để thay đổi các khiếm khuyết của cách làm việc truyền thống. Vì vậy, việc hiểu rõ quy quy trình khi chuyển sang kỹ thuật số rất quan trọng với doanh nghiệp.

Các công ty phân phối sản phẩm BĐS bán lẻ sẽ tập trung vào các công nghệ mang lại trải nghiệm tốt nhất để giới thiệu hình ảnh và thông tin. Việc dùng hình ảnh 3D để giới thiệu sản phẩm BĐS không chỉ phù hợp trong thời kỳ giãn cách xã hội mà còn trong tương lai khi công ty muốn mở rộng tệp khách hàng. Đối tượng khách hàng hiện nay muốn trải nghiệm sự tiện lợi khi xem hàng mà không cần phải đến nhiều nơi như trước. Họ chỉ cần làm theo thói quen vào điện thoại xem nhà và vào Google map để xem vị trí. Ở nhà nhưng người mua nhà sẽ thông thuộc về chi tiết sản phẩm mình tìm kiếm như thông số, nội thất và tình trạng giấy tờ nhà qua màn ảnh.

Công nghệ tập trung trải nghiệm khách hàng với mục đích cuối cùng là tăng trưởng bán hàng. Dữ liệu số sẽ giúp người bán hiểu rõ khách hàng, nhu cầu của họ và quản lý việc bán hàng nhanh gọn hơn. Do đó, họ có thể bán nhiều sản phẩm hơn trước kia và có thể làm lúc nào họ muốn. Trong tương lai gần, lĩnh vực BĐS sẽ hình thành một hệ sinh thái BĐS. Trong đó, chuỗi dịch vụ liên kết sẽ được tạo lập trên một nền tảng chung và khách hàng chỉ cần trải nghiệm trên một nền tảng tích hợp duy nhất.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm