Nghệ An kiểm soát chặt hơn các sàn giao dịch bất động sản ngay sau khi "sốt đất" hạ nhiệt,

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 9-06-2021, 12:22 | Thị trường 24h

Nghệ An kiểm soát chặt hơn các sàn giao dịch bất động sản ngay sau khi "sốt đất" hạ nhiệt,

Ngày 3/6, Sở Xây dựng Nghệ An đã có văn bản số 1756/SXD-QLN về việc yêu cầu các sàn giao dịch BĐS thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Sở Xây dựng Nghệ An cho biết, thị trường BĐS trên địa bàn Tỉnh thời gian qua đã thu hút được nhiều nhà đầu tư vào triển khai thực hiện dự án; cùng với đó đã có nhiều sàn giao dịch BĐS tham gia hoạt động tích cực và cơ bản tuân thủ các quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số sàn giao dịch chưa thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, gây khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước, tiềm ẩn những nguy cơ, rủi ro ảnh hưởng đến thị trường BĐS trên địa bàn, ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng…

Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước, khắc phục các tồn tại nêu trên, chấn chỉnh và xử lý hành vi vi phạm pháp luật, hướng đến thị trường BĐS phát triển ổn định, bền vững, minh bạch, Sở Xây dựng Nghệ An yêu cầu các sàn giao dịch BĐS trên địa bàn, sau khi thành lập phải cung cấp thông tin của sàn đến Sở Xây dựng để đăng tải công khai các thông tin của sàn trên cổng thông tin điện tử Sở Xây dựng. Khi có thay đổi thông tin hoặc khi sàn chấm dứt hoạt động, giải thể, phá sản… thì đơn vị thành lập sàn phải có trách nhiệm thông báo đến Sở Xây dựng để điều chỉnh hoặc xoá thông tin.

Bên cạnh đó, cung cấp đầy đủ, trung thực hồ sơ, thông tin về BĐS cho khách hàng; kiểm tra hồ sơ pháp lý của BĐS trước khi đưa vào kinh doanh tại sàn, nếu đủ điều kiện giao dịch mới được giới thiệu cho khách hàng, chịu trách nhiệm trước khách hàng và pháp luật về thông tin đã cung cấp cho khách hàng; các hoạt động dịch vụ của sàn giao dịch BĐS phải được thực hiện thông qua hợp đồng…

Đồng thời, quảng cáo, rao bán sản phẩm đúng với thiết kế, quy hoạch, các hồ sơ pháp lý khác của dự án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt và đúng quy định của pháp luật.

Theo Sở Xây dựng Nghệ An, các hành vi vi phạm trong kinh doanh BĐS sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật, bị xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi giấy phép hành nghề và có thể chuyển hồ sơ sang cơ quan công an xử lý.

Hiện, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có rất nhiều sàn giao dịch BĐS lớn với nhiều giao dịch “khủng” phải kể đến như: Sàn giao dịch BĐS Đất Xanh Bắc Trung bộ, sàn giao dịch BĐS Tecco, sàn giao dịch BĐS Tâm Quê, Thạch Kim, Hải Phát Land, Nam Á Group… và rất nhiều sàn giao dịch BĐS lớn nhỏ rải rác khắp các huyện, thành thị.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm