Giá căn hộ chung cư tăng liên tục!

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 29-05-2021, 18:12 | Thị trường 24h

Giá căn hộ chung cư tăng liên tục!

Theo khảo sát của CBRE Việt Nam, giá chào bán các dự án chung cư mới trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh trong những tháng đầu năm 2021 tăng ở tất cả phân khúc, đạt mức 2.219 USD/m2 (khoảng 51 triệu đồng/m2), cao hơn cùng kỳ năm trước 14,6%. CBRE dự báo, đà tăng giá nhà chung cư tại Tp. Hồ Chí Minh chưa có dấu hiệu dừng lại.

Báo cáo thị trường bất động sản tháng 4 của DKRA Việt Nam cũng ghi nhận, thị trường căn hộ Tp. Hồ Chí Minh trong tháng tăng mạnh về nguồn cung mới, đón nhận 8 dự án mở bán với khoảng 2.698 căn, gấp 2,6 lần so với tháng trước (1.041 căn). Lượng tiêu thụ đạt 78,4% trên nguồn cung mới với khoảng 2.115 căn được thị trường đón nhận, gấp 2,8 lần so với tháng trước (755 căn).

DKRA Việt Nam cũng cho biết, sức cầu chung toàn thị trường khá tích cực trong tháng, tỷ lệ tiêu thụ đạt từ 76 – 95% ở hầu hết các dự án. Các dự án thuộc TP. Thủ Đức tiếp tục thu hút sự quan tâm, đón nhận của khách hàng, các dự án có tình hình bán hàng khá tốt mặc dù nhiều dự án có giá sơ cấp trên 100 triệu đồng/m2.

Mặt bằng giá sơ cấp một số dự án bán ra trong tháng tăng đáng kể, mức tăng trung bình dao động khoảng 8 - 15% so với giai đoạn trước đó. Những dự án đã bàn giao nhà, hình thành khu dân cư thu hút tốt sự quan tâm của thị trường, đặc biệt là các dự án có mức giá dưới 45 triệu đồng/m2, phương thức thanh toán kéo dài, hỗ trợ vay ngân hàng linh hoạt.

Với diễn biến tích cực như hiện nay trên thị trường căn hộ, các chuyên gia dự báo giá chung cư sẽ khó có chiều hướng giảm trong thời gian tới, ngược lại còn tăng mạnh. Nguyên nhân là bởi giá nhà chung cư đang phụ thuộc vào 4 yếu tố tác động đẩy giá dưới đây:

Giá vật liệu xây dựng tăng

Giá chung cư đang được dự báo sẽ có mức tăng mạnh khi giá nguyên vật liệu xây dựng như sắt thép, xi măng, cát… đang “leo thang”. Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Các nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC), trong quý I/2021, giá thép tăng đột biến, đặc biệt trong tháng 4, giá thép phi 6 Việt Mỹ đã tăng từ 13.145 đồng/kg  (thời điểm quý IV/2020) lên 18.370 đồng/kg (tăng 40%). VACC khẳng định không riêng thép Việt Mỹ mà tất cả các thương hiệu thép đều đồng loạt tăng giá từ 30 - 40% so với cuối năm 2020.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cũng nhận định, chi phí xây dựng (vật liệu, nhân công, lắp đặt thiết bị,...) thường chiếm khoảng 60% giá thành xây dựng của bất động sản. Trong chi phí xây dựng thì chi phí vật liệu lại chiếm khoảng 60%. Do đó, khi giá vật liệu xây dựng tăng thì giá bất động sản đương nhiên sẽ tăng theo.

Nguồn cung căn hộ khan hiếm

Một nguyên nhân khác mà các chuyên gia chỉ ra rằng sẽ ảnh hưởng đến giá căn hộ, đó là sự khan hiếm nguồn cung. Đặc biệt, nguồn cung nhà giá rẻ đang co hẹp khi doanh nghiệp không mặn mà với dòng sản phẩm này, chưa kể ảnh hưởng của Covid-19 làm gián đoạn thời gian căn bộ được đưa ra thị trường.

Ông Lê Hoàng Châu cho rằng, giá nhà tăng mạnh một phần là do sụt giảm mạnh nguồn cung nhà ở, nhất là căn hộ có giá vừa túi tiền hay nhà ở xã hội.

Giá đất tăng

Tình trạng sốt đất kéo dài ở một số địa phương, giá đất không ngừng thiết lập mặt bằng mới. Điều này kéo theo chi phí đất gia tăng trong quá trình mua – bán các dự án hoặc đấu giá đất. Đây cũng là nguyên nhân góp phần đẩy giá nhà tăng cao.

Chi phí sản xuất gia tăng vì dự án gián đoạn

Tình trạng gián đoạn dự án do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cũng như tác động từ hành lang pháp lý trong thủ tục hành chính sẽ gia tăng chi phí hoạt động. Nhiều doanh nghiệp chia sẻ đã phải đối mặt với tình trạng phát sinh chi phí như nuôi bộ máy nhân sự, chi phí lãi ngân hàng, chi phí duy trì dự án… Mức tăng phát sinh đầu vào sẽ ảnh hưởng tới giá căn hộ chung cư.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm