Phân khúc căn hộ cao cấp đang dần chuyển hướng qua khu vực vùng ven?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 17-05-2021, 13:42 | Thị trường 24h

Phân khúc căn hộ cao cấp đang dần chuyển hướng qua khu vực vùng ven?

Đón đầu xu hướng mới

Cuối năm 2015, khi đang thành công với hàng loạt dự án căn hộ cao cấp ở khu trung tâm TP. Hồ Chí Minh, Novaland gây ngạc nhiên với thị trường khi công bố dự án căn hộ cao cấp Richstar gần khu Đầm Sen, quận Tân Phú, giá thấp hơn các dự án trước gần 50%. Cú chuyển hướng đầu tư của Novaland được xem là khởi đầu cho hàng loạt dự án căn hộ cao cấp ở vùng ven sau đó.

Năm 2016, một đại gia khác ở phân khúc cao cấp là Him Lam Land cũng đã triển khai dự án căn hộ cao cấp Him Lam Phú Đông, ở khu vực giáp ranh Bình Dương và Thủ Đức. Đây là dự án cao cấp đầu tiên ở vùng ven do Him Lam Land đầu tư. Dù mang “hộ khẩu” Bình Dương, nhưng thời điểm đó, Him Lam Phú Đông đạt mức tiêu thụ khá tốt, nhờ lợi thế là dự án cao cấp duy nhất ở khu vực này, với mức giá hợp lý.

Gần đây nhất, khu vực ven TP. Thủ Đức cũng xuất hiện khu căn hộ cao cấp HT Pearl, được xem là dự án được đầu tư bài bản từ khâu thiết kế đến thi công, hoàn thiện. Dự án được thiết kế bởi thương hiệu Kume Design Asia lừng danh. Đây là thương hiệu gắn liền với nhiều dự án đa quốc gia.


Tại Việt Nam, Kume Design Asia cũng thiết kế nhiều công trình đẳng cấp, nổi tiếng như: Khu đô thị Ecopark, Novotel Phú Quốc, Novotel Suites Hà Nội, Khách sạn The Best Western Premier Phú Quốc, Khách sạn Movenpick Phan Thiết, Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội…

HT Pearl được thi công phần hầm bởi nhà thầu Hòa Bình. Đây là nhà thầu hạng A trên thị trường cả về chất lượng cũng như mức giá. Điều này cho thấy tâm huyết của chủ đầu tư trong việc hiện thực hóa những ý tưởng thiết kế, làm nên không gian sống đẳng cấp hàng đầu khu vực.

Một điểm đặc biệt khác tại HT Pearl là chủ đầu tư chọn trước danh mục trang thiết bị bàn giao cho khách hàng, với những thương hiệu cao cấp như: Toto, Panasonic, Malloca… Việc chủ đầu tư lựa chọn chi tiết đến từng mã sản phẩm và công bố đến khách hàng sẽ đảm bảo nhà thật bàn giao sẽ giống như nhà mẫu, không có chuyện đổi sản phẩm “tương đương” như một số dự án khác trên thị trường. Mặc dù được thiết kế chuyên nghiệp, đầu tư bài bản, hoàn thiện cao cấp, nhưng HT Pearl được giới thiệu với mức giá chỉ từ 33 triệu/m2.

Nói về chiến lược đầu tư căn hộ cao cấp vùng ven, lãnh đạo Him Lam Land, cho biết, việc giảm giá không đồng nghĩa với giảm chất lượng sản phẩm. Điểm khác biệt để giảm giá chính là vị trí, thay vì ở trung tâm, các chủ đầu tư chọn vùng ven nơi có giá đất rẻ nhưng vẫn thuận tiện về giao thông. Ngoài ra, thiết kế căn hộ cũng được tối ưu hóa về diện tích để phù hợp với nhu cầu các gia đình trẻ, là khách hàng mục tiêu chủ yếu của các dự án này.

Cạnh tranh bằng giá trị thật

Bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản EximRS, cho rằng, các dự án cao cấp với mức giá vừa phải, đang lan rộng ra những khu vùng ven. Đích ngắm của những dự án này thường là những người trẻ, có thu nhập ổn định, muốn tận hưởng cuộc sống tiện nghi. Lý do họ mua căn hộ có thể vì quen sống ở khu vực này hoặc chưa đủ tích lũy để mua căn hộ cao cấp ngay trung tâm.

Mặc dù tiềm năng thị trường còn rất lớn, tuy nhiên, ông Trần Văn Dũng, Tổng Giám đốc Trường Phát Investment, cho rằng, với dòng căn hộ cao cấp giá 1,5 - 2,5 tỷ đồng, chủ đầu tư phải có lợi thế nhất định về quỹ đất, có tầm nhìn dài hạn và chấp nhận biên độ lợi nhuận thấp để chia sẻ với khách hàng hạn chế về tài chính. Mặt khác, chủ đầu tư phải cho thấy uy tín, chuyên nghiệp ngay từ đầu, khi đưa ra thông điệp cao cấp ở mức giá mềm.

Nhận định của ông Dũng cũng là thực tế với những dự án đã tạo được sức hút thời gian qua. Với Novaland, Him Lam Land, đây là thương hiệu uy tín, gắn liền với nhiều dự án cao cấp từ trước nên không khó khăn để tạo niềm tin cho khách hàng.

Hay như dự án HT Pearl, không chỉ bắt tay với những thương hiệu hàng đầu và công bố danh mục trang thiết bị bàn giao của các hãng nổi tiếng, chủ đầu tư còn lựa chọn chi tiết đến từng mã sản phẩm không dùng “tương đương” như nhiều dự án khác.


Mặt khác, đây cũng là dự án hiếm hoi mà chủ đầu tư thi công xong phần móng mới tung ra thị trường. Điều này không chỉ đáp ứng điều kiện pháp lý mà còn cho thấy năng lực tài chính vững mạnh, doanh nghiệp không phải huy động vốn theo kiểu “bán lúa non”.

Theo ông Nguyễn Tấn Hoàng, Tổng Giám đốc Phú Hoàng Land, hiện không có nhiều doanh nghiệp dám phát triển dự án cao cấp ở những khu vùng ven. Trong khi nhu cầu căn hộ từ bình dân đến cao cấp ở mỗi khu vực là có thực. Đây là cơ hội cho những nhà đầu tư nhanh nhạy. Tuy nhiên, nếu thiếu định vị rõ ràng cũng như lợi thế cạnh tranh về cơ cấu giá thành căn hộ thì doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong bài toán tiêu thụ.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm