Đáng báo động tình trạng lừa đảo môi giới bất động sản

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 27-05-2021, 11:52 | Thị trường 24h

3 lần đi xem đất, 3 lần trầy trật trở về!

Trên mạng ngày nay nhan nhản những tin đăng bán, cho thuê nhà đất giá rẻ bất ngờ với những lý do nom rất hợp lý như "làm ăn thua lỗ", "ngân hàng phát mãi", "bán đất cắt lỗ",… thậm chí là "di dân nước ngoài cần bán gấp"!

Đa phần những tin đăng này đánh vào tâm lý ham giá hời của người mua, thuê nhà đất. Chỉ cần khách hàng liên hệ đến những số điện thoại trên tin đăng là đã bước một chân vào "mê hồn trận" được bày sẵn.

Như trường hợp anh Châu (ngụ tại phường Hiệp Bình Chánh, Quận Thủ Đức) 3 lần đi xem đất là 3 lần quay về trong thất vọng. Lần đầu tiên, anh đọc được tin đăng chính chủ bán lô đất 5x20m trong hẻm một sẹc, phường Bình Trưng Tây, Quận 2, giá chỉ 3.2 tỷ với lý do cần bán gấp do làm ăn thua lỗ.

Khi liên hệ với người bán thì được anh được xác nhận rằng đúng là có bán lô đất như vậy và hẹn ngày đi xem. Đến khi đi xem thực tế thì anh mới “vỡ mộng” khi lô đất “Quận 2” ấy thật ra địa chỉ ở tận huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai!


Đáng báo động tình trạng lừa đảo môi giới bất động sản

Đi xem đất Quận 2 nhưng anh Châu bị đưa đến tận khu đất hoang vắng ở Đồng Nai. Ảnh minh họa

Lần thứ hai, anh Châu lên mạng tìm được tin rao bán lô đất nền kế bên cầu Tạ Quang Bửu, Quận 8. Lúc môi giới đưa anh đi xem thì đúng là có lô đất trống như vậy, gần đó cũng đã có nhà dân hiện hữu. Ấy vậy mà khi về nhà tìm hiểu kỹ lưỡng thì anh mới phát hiện ra rằng khu đất đó đang bị thanh tra, khiếu kiện và chưa được phép xây dựng.

Lần gần đây nhất, anh Châu may mắn tìm được lô đất giá khá tốt, có sổ hồng đầy đủ. Tối đó, trong lúc anh đang bàn với vợ chuyện đặt cọc thì được môi giới gọi báo rằng lô đó đã có người cọc mất rồi.

Đang thất vọng vì vuột mất lô đất giá tốt thì anh được một môi giới khác cũng đưa đi xem đúng lô đất đó. Khi đang trên đường đi rút tiền đặt cọc thì anh lại được báo rằng: “Thôi anh đừng mua lô đó nữa vì em không sát chủ”. Hóa ra lô đất này thuộc diện “cò đang tranh chấp”, khiến anh mất thời gian chạy ngược chạy xuôi mà mãi không mua được.

Không riêng anh Châu mà còn rất nhiều người mua, thuê nhà đất khác gặp tình trạng tương tự. Tình trạng náo loạn tin đăng nhà đất trên mạng dường như đã trở thành một vấn nạn ngày nay, mang đến nhiều khó khăn, rắc rối cho người mua, thuê nhà đất.

Những thông tin ảo, không đúng sự thật tràn lan khiến người mua, người thuê nhà đất mất nhiều thời gian, công sức mới tìm được sản phẩm phù hợp, chưa kể nhiều trường hợp còn rơi vào “bẫy rập” của bọn lừa đảo nhà đất.

Giải pháp nào giúp tìm được nhà đất ưng ý chỉ trong 1 ngày?

Theo các chuyên gia, để tránh mất thời gian và công sức đi xem nhà đất không phù hợp nhu cầu, trước hết, người mua, người thuê cần sàng lọc và tìm hiểu kỹ thông tin. Đặc biệt, khách hàng cần tham khảo mức giá nhà đất khu vực để chủ động đặt nghi vấn, xác thực thông tin khi gặp những tin đăng nhà đất giá quá rẻ.

Tuy nhiên, chiêu trò của “cò bất lương” ngày càng tinh vi, những khách hàng chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà đất sẽ khó lòng phân biệt thật giả giữa hằng hà sa số tin rao nhà đất được đăng tải hằng ngày.

Do đó, người mua, người thuê nhà đất nên tìm đến những website bất động sản uy tín, sở hữu nhiều tin đăng nhà đất chính chủ để hạn chế rủi ro xem nhầm tin đăng giá ảo, không đúng sự thật, mất nhiều thời gian, công sức cho sản phẩm không phù hợp.


Ngày nay, công nghệ bất động sản (proptech) đang dần thay đổi cách thu thập và phân tích dữ liệu nhà đất, góp phần giúp quá trình tìm kiếm nhà đất của khách hàng minh bạch và hiệu quả hơn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm