Bộ Tài nguyên và Môi trường chấn chỉnh tình trạng "sốt" đất

| 31-03-2021, 20:25 | Thị trường 24h

Theo Bộ Tài Nguyên và Môi trường (TN&MT), thời gian gần đây, giá đất ở nhiều địa phương, khu vực tăng lên một cách đột biến gây nên hiện tượng sốt ảo, làm ảnh hưởng đến điều hành phát triển kinh tế - xã hội và việc triển khai các dự án đầu tư.  

Do vậy, Bộ TN&MT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở TN&MT và các sở, ngành có liên quan tăng cường quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản (BĐS), nhất là BĐS hình thành trong tương lai, bảo đảm việc đưa BĐS vào kinh doanh, chuyển nhượng dự án phải đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động môi giới BĐS, bảo đảm hoạt động này tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. 

Bộ Tài nguyên và Môi trường chấn chỉnh tình trạng "sốt" đất

Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu công khai quy hoạch để 'hạ nhiệt' giá đất


Bộ yêu cầu các địa phương công bố công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch và có biện pháp quản lý sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt, để người dân tiếp cận các thông tin chính thống, không bị nhiễu thông tin, tránh bị giới đầu cơ lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất, giá BĐS lên cao nhằm thu lợi bất chính.

Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định về đăng ký chuyển quyền sử dụng  đất, chuyển mục đích sử dụng đất… để thu nghĩa vụ thuế, kiểm soát các giao dịch ảo, thổi giá đất, giá BĐS.

Quản lý chặt chẽ, bảo đảm tuân thủ đúng các quy định của pháp luật đất đai về việc tách thửa đất.

Xử lý nghiêm đối với hành vi không đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất chậm so với tiến độ đề ra trong dự án đầu tư theo quy định của pháp luật.  

Ngoài ra, các địa phương cần có kế hoạch chủ động điều tiết quỹ đất ra thị trường thông qua việc tạo quỹ đất sạch để đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử  dụng đất.

Các địa phương báo cáo kết quả thực hiện về Bộ TN&MT trước ngày 31/5.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm