Bất động sản Quảng Trị sẽ sớm tạo đột phá

| 25-03-2021, 14:07 | Thị trường 24h / Phân tích Nhận định

Bất động sản Quảng Trị sẽ sớm tạo đột phá

Khu Kinh tế Lao Bảo


Quảng Trị dự kiến sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Trị vào tháng 6/2021. Thông qua Hội nghị, tỉnh muốn chia sẻ những chính sách và cơ hội đầu tư đến với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hội nghị xúc tiến đầu tư năm nay là bước tiếp nối sau thành công của Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Trị năm 2016.  

Quảng Trị: Vùng đất lành cho doanh nghiệp về “làm tổ”

Quảng Trị từ đầu xác định không có “địa lợi” so với các địa phương khác trong khu vực. Nhưng, để thu hút được sự quan tâm và đồng ý rót vốn của doanh nghiệp vào tỉnh thì yếu tố “nhân hòa” là yếu tố con người được tỉnh quan tâm hàng đầu và đã chủ động lắng nghe, tháo gỡ các khó khăn của nhà đầu tư.


Quảng Trị cũng xác định phương châm “thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh”. Nhờ vậy, những thành công bước đầu đã đến với tỉnh, nhiều nhà đầu tư bất động sản công nghiệp hàng đầu Việt Nam đã về Quảng Trị triển khai nhiều dự án khu công nghiệp.


Tại khu vực miền Trung trong 3 tháng đầu năm nay, có 6 dự án khu công nghiệp được duyệt lần lượt nằm tại các tỉnh Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. 


Riêng tỉnh Quảng Trị, có 3 dự án khu công nghiệp được phê duyệt gồm: Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá của Công ty Cổ phần Quang Anh Quảng Trị, với quy mô 214 ha, tổng vốn 925 tỷ đồng; Khu công nghiệp đa ngành Triệu Phú của Công ty Cổ phần Trung Khởi có diện tích 528 ha, tổng vốn 4.533 tỷ đồng và khu công nghiệp Quảng Trị của liên doanh 3 công ty là Công ty TNHH khu công nghiệp Việt Nam – Singapore, Công ty Cổ phần đô thị Amata Biên Hòa và Sumitomo Corporation có quy mô 481,2 ha với tổng vốn đầu tư 2.074,33 tỷ đồng.


Quy hoạch khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị

Đáng chú ý, dự án khu công nghiệp Quảng Trị tại thị trấn Diên Sanh, xã Hải Trường và xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị do 3 nhà phát triển bất động sản công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam triển khai.


Những nhà đầu tư chuyên nghiệp này sẽ mang đến một khu công nghiệp Quảng Trị tiêu chuẩn cao, ngoài ra họ cũng là cầu nối cho các doanh nghiệp đã đầu tư vào đây. Bởi vì, tại Đồng Nai, Bình Dương và Tp HCM các khu công nghiệp của Việt Nam -Singapore, Amata Biên Hòa hầu như đã lấp đầy hơn 90%.

Thiên thời đang đến và Quảng Trị sẽ cất cánh 

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), năm 2021 kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng khoảng 5,5%, riêng Trung Quốc tăng 8,1%, Hoa Kỳ tăng 5,1%. Sau năm 2020, với nhiều biến động trên tất cả mọi lĩnh vực do Covid-19 và cạnh tranh địa chính trị mạnh mẽ của các cường quốc. Đã dẫn đến mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng, do lệ thuộc và tập trung gia công sản xuất vào Trung Quốc. 


Năm 2021, thế giới đã có trong tay vaccine công cụ hiệu quả đẩy lùi đại dịch Covid-19, nhưng cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn còn đó, ngoài ra cuộc chiến này còn kéo theo những đồng minh của Hoa Kỳ trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc…  Hệ quả là làn sóng rút bớt nhà máy sản xuất ra khỏi Trung Quốc đã khởi động từ năm 2019.    


“Thiên thời” chính là làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp FDI theo mô hình sản xuất “Trung Quốc+1” sẽ được các nhà sản xuất theo đuổi ngày càng nhiều hơn. Các tập đoàn đa quốc gia có xu hướng tìm cách giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa địa điểm sản xuất, kéo theo nhu cầu lớn về bất động sản công nghiệp tại thị trường Việt Nam.


Riêng với Quảng Trị, tỉnh cần phải nỗ lực rất lớn để tận dụng được cơ hội “thiên thời” mời gọi được nhiều nhà đầu tư về cùng phát triển kinh tế của tỉnh, do yếu tố này không chỉ dành riêng cho Quảng Trị mà tất cả 64 tỉnh thành trên cả nước điều có.


Theo nhận định của nhiều chuyên gia, phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục là ngôi sao sáng đại diện cho thị trường bất động sản năm nay, chứng tỏ sức bền đáng kinh ngạc nhất trong đại dịch. Cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử làm gia tăng nhu cầu thuê kho bãi chứa hàng, xu hướng dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) khiến nhu cầu đất công nghiệp, nhà xưởng và dịch vụ hậu cần tiếp tục tăng lên trong năm 2021.  

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm