Mua nhà nhưng không được ở, Phú Hoàng Anh lộ diện những căn hộ “chui”?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 21-03-2021, 18:56 | Thị trường 24h

Có sổ hồng vẫn bất hợp pháp?

Theo bà Nguyễn Thị Châm (SN 1945, ngụ ở Cầu Giấy, TP.Hà Nội) phản ánh tại hội thảo “Ai bảo vệ quyền lợi của cư dân trong chung cư” do Báo Thanh niên tổ chức vừa qua. Năm 2017, con trai bà là Đỗ Hoàng Hưng đã mua 3 căn hộ D2.1, D2.5, D2.6 tại tầng 2, khu D của chung cư Phú Hoàng Anh (huyện Nhà Bè, TP.HCM).

Những căn hộ này sau đó đã được chủ đầu tư sang tên cho ông Hưng vào ngày 14/01/2017 và ông Hưng đã tặng cho bà Châm để dưỡng già. Tuy nhiên, từ thời điểm 2017 cho đến nay, bà chưa một lần được bước vào căn hộ của mình vì Ban quản trị chung cư không mở cửa cho bà vào ở.

Mua nhà nhưng không được ở, Phú Hoàng Anh lộ diện những căn hộ “chui”?

Bà Nguyễn Thị Châm phản ánh tại hội thảo “Ai bảo vệ quyền lợi của cư dân trong chung cư” do Báo Thanh niên tổ chức vừa qua. (Ảnh Báo TN)


Và đã gần 4 năm qua, bà Châm vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm vụ việc để dọn vào sinh sống tại những căn hộ nói trên. Mới đây, bà Châm tiếp tục có đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng cũng như nhiều cơ quan báo chí. Việc bà có căn hộ, sở hữu hợp pháp (được cấp sổ hồng) nhưng không được Ban quản trị chung cư cho vào ở, thực sự là câu chuyện hi hữu.

Ông Lê Châu Tuấn, nguyên thành viên Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh cho biết: Theo quyết định 680 cho biết, chung cư Phú Hoàng Anh được xây dựng theo Quyết định số 55/QĐ-SXD-PTN của Sở Xây dựng TP.HCM ngày 29/04/2008 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng “Cao ốc Phú Hoàng Anh – Giai đoạn 1”.

Cũng tại Quyết định này, toàn dự án được phê duyệt có 5 khối chung cư với tổng cộng 802 căn hộ. Trong đó, khối chung cư thứ 4 (nay là block D) được phê duyệt cao 34 tầng với tổng cộng 182 căn hộ.

Đến tháng 08/2012, dự án được bàn giao cho cư dân để đưa vào hoạt động. Đồng thời, các căn hộ cũng được Công ty điện lực Duyên Hải và Công ty Cổ phần Cấp nước Nhà Bè lắp đồng hồ điện, nước để cư dân sử dụng. Sau một thời gian, 182 căn hộ tại dự án cũng được Sở Tài nguyên & Môi trường cấp sổ hồng cho từng căn.

Lộ diện những… “đứa con” ngoài giá thú

Theo trình bày của ông Tuấn và căn cứ vào các QĐ phê duyệt 1/500 của dự án kèm Giấy phép xây dựng… Block D của chung cư Phú Hoàng Anh chính thức cho phép xây dựng là 182 căn hộ. Nhưng, điều bất ngờ là vào năm 2017, bà Châm đã đưa ra được 3 cuốn sổ hồng căn hộ tại tầng 2 của mình, nâng tổng số căn hộ lên 188 căn!?

QĐ số 55 của Sở Xây dựng thể hiện Block D của khu chung cư Phú Hoàng Anh chỉ có 182 căn hộ


“Ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban quản trị chung cư đã làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường TP, chất vấn tại sao block D lại được cấp thêm 6 sổ hồng, nâng tổng số sổ hồng lên thành 188 sổ. Thế nhưng, từ đó đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường TP vẫn chưa đưa ra được câu trả lời nào thỏa đáng cho vụ việc.

Đáng chú ý, trong buổi làm việc ngày 23/11/2017 giữa Thanh tra Sở Xây dựng và đại diện Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh, ông Lý Thanh Long, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng cho rằng, Quyết định 55 mà Sở Xây dựng phê duyệt vào ngày 29/4/2008 là …chưa phù hợp. Chính vì vậy, Sở Xây dựng sẽ điều chỉnh quyết định này…  

“Quyết định 55 được ban hành năm 2008. Đến năm 2012 thì chung cư chúng tôi đã xây dựng xong, dân vào ở, cấp cả sổ nữa rồi. Vậy mà 9 năm sau, Sở Xây dựng bảo Quyết định đó chưa phù hợp và sẽ điều chỉnh. Sao lại có chuyện lạ như vậy. Chưa kể, dù đã cam kết sẽ điều chỉnh Quyết định 55, nhưng từ đó đến nay, hơn 3 năm trôi qua, chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin gì từ phía Sở. Nếu điều chỉnh, thì sẽ điều chỉnh theo hướng nào?”, ông Lê Châu Tuấn thắc mắc.

Liên quan đến sự việc, ngày 18/3, UBND huyện Nhà Bè cũng đã có buổi làm việc với đại diện Ban quản lý chung cư Phú Hoàng Anh cùng các đơn vị liên quan. Tại đây, đại diện Ban quản trị chung cư một lần nữa khẳng định, Ban quản trị sẽ chỉ cung cấp dịch vụ điện, nước và quản lý 182 căn hộ theo Quyết định 55. Nếu không sửa đổi quyết định 55, Ban quản trị sẽ chỉ cung cấp dịch vụ và quản lý đối với 182 căn đó. Còn nếu các đơn vị cung cấp điện nước (Công ty điện lực Duyên Hải và Công ty Cổ phần Cấp nước Nhà Bè) tự ý cung cấp, khi cháy nổ xảy ra Ban quản trị sẽ không chịu trách nhiệm.

Chung cư Phú Hoàng Anh, nơi phát hiện những căn hộ "ngoài giá thú"


Theo phản ánh của bà Châm và ông Lê Châu Tuấn và từ các văn bản của cơ quan chức năng từ phê duyệt cho đến cấp phép xây dựng nói trên… Block D của chung cư Phú Hoàng Anh chỉ có 182 căn hộ  và được bố trí từ tầng 3 đến tầng 33 của chung cư. Vậy việc chủ đầu tư tự ý xây dựng thêm 06 căn hộ tại lầu 2 để bán cho cư dân, thêm vào đó Sở Xây dưng cho rằng sẽ xem xét điều chỉnh khi căn hộ đã xây dựng xong và bàn giao cho cư dân?! Đây có phải là hành vi vi phạm pháp luật?

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm