Giới đầu tư đón nhận tín hiệu vui từ thị trường BĐS Đà Nẵng

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 10-03-2021, 04:04 | Thị trường 24h / Phân tích Nhận định

Sau thời gian dài “đóng băng”, thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng đang được “làm nóng” và thực tế có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực.

Lượng giao dịch có tăng

Thị trường BĐS Đà Nẵng vừa trải qua một chu kỳ thăng trầm, trong đó thời điểm đạt đỉnh vào khoảng tháng 3/2019. Ở thời điểm đó, Đà Nẵng và một số địa phương miền Trung liên tục xảy ra “sốt ảo” giá nhà đất, sau đó nhanh chóng suy giảm và “đóng băng”, đến nay đã được gần 2 năm. Đến khoảng tháng 4/2020, phân khúc đất nền rơi về vùng đáy, lượng giao dịch ngưng trệ hoàn toàn, giá cả giảm 30% đến 50% so với đỉnh điểm tùy theo từng khu vực.


Những người trong giới đều nhận định, chưa bao giờ BĐS Đà Nẵng có những biến động như vừa qua. Đáng nói, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 góp phần khiến mức giá BĐS thấp kỷ lục kéo dài suốt năm 2020. Hệ lụy xấu nhất của dịch Covid-19 là phân khúc khách sạn nghỉ dưỡng tê liệt hoàn toàn. Hàng trăm khách sạn tại đây phải rao bán nhưng chẳng ai mua.


Bất động sản Đà Nẵng tăng nhiệt, cơ hội để đầu tư và an cư


Sau thời gian “đóng băng”, thị trường BĐS Đà Nẵng đang được “làm nóng” để khởi đầu cho một chu kỳ mới với kỳ vọng phát triển ổn định. Minh chứng, từ thời điểm trước Tết Nguyên đán 2021 đến nay, lượng giao dịch có tăng, chủ yếu phân khúc đất nền. Theo khảo sát của phóng viên Kinh tế & Đô thị, giá đất nền tại khu vực dự án gần trung tâm, tỷ lệ lấp đầy dân cư tốt đang được chào bán tăng lại 5 - 7% so với cuối năm 2020, lượng giao dịch có tăng hơn. Còn lại, nhiều dự án vẫn chưa có sự chuyển biến mạnh mẽ hơn so với cuối năm 2020.


Cụ thể, giá đất nền ở khu vực Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) được rao từ 2,7 đến 3,3 tỷ đồng/lô 100m2, tùy vị trí. Ở khu đô thị Phước Lý (thuộc quận Cẩm Lệ và một phần của Liên Chiểu), đất đường 5,5m và 7,5m dao động từ 1,9 đến 2,3 tỷ đồng/lô. Trong khi đó, ở những trục đường lớn và dân cư lấp đầy có giá trên 3 tỷ đồng/lô. Mức giá này so sánh với thời điểm trước Tết Nguyên đán tăng trên 100 triệu đồng/lô. Tại dự án Golden Hills (quận Liên Chiểu), giá đất cũng đang “nhúc nhích” và lượng giao dịch có tăng.


Giao dịch BĐS ở Đà Nẵng có tăng trở lại nhưng không đáng kể và chủ yếu diễn ra giữa đội ngũ môi giới. Đây là động thái nhằm “làm nóng” thị trường sau thời gian “đóng băng” quá lâu. Trên thực tế, không có chuyện BĐS Đà Nẵng “nóng sốt” hay tăng giá bất thường.

Cơ hội mua đầu tư và an cư

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo BĐS Đà Nẵng Nguyễn Đức Lập cho rằng, nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 được khống chế, thị trường Đà Nẵng sẽ đi vào giai đoạn phục hồi trở lại. Bởi lẽ, lãi suất cho vay tại các ngân hàng đang rất thấp. Điều này giúp tăng khả năng tiếp cận vốn và giảm chi phí vốn khi đầu tư, lợi nhuận đầu tư sẽ hấp dẫn hơn. Thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh sẽ cung cấp thêm lượng nguồn vốn cho thị trường BĐS thông qua việc chốt lời của các nhà đầu tư. Các kênh đầu tư khác như vàng, tiền ảo hiện nay khá bấp bênh sẽ ít được quan tâm hơn.


Bên cạnh đó, đầu tư công của Đà Nẵng đang diễn ra rất mạnh mẽ để khôi phục lại tăng trưởng GDP sau 1 năm có tăng trưởng âm gần 10%. Hàng loạt các dự án hạ tầng đô thị được khởi động và triển khai quyết liệt như: Tuyến đường vành đai phía Tây, dự án nạo vét sông Cổ Cò, dự án Cảng biển Liên Chiểu… Chính sách tháo gỡ các nút thắt về pháp lý, trong các dự án BĐS, được Chính quyền thực hiện rất khẩn trương thông qua việc lập tổ chuyên trách xử lý các điểm ngẽn pháp lý tại các dự án sai phạm từ các thời kỳ trước. Công tác thu hút đầu tư đang triển khai khá tốt, các nhà đầu tư lớn như Vingroup, Sungroup hay Kim Long Nam đang tiến hành khởi động lại các dự án tại Đà Nẵng cũng góp phần thu hút dư luận và các nhà đầu tư quan tâm về thị trường Đà Nẵng.


Ngoài ra, xu hướng dịch bệnh đang được khống chế, vaccine phòng ngừa Covid-19 đang được triển khai trên toàn cầu và được nhập về Việt Nam là tín hiệu vô cùng tích cực cho nền kinh tế, đặc biệt là cho lĩnh vực du lịch. Đồ án quy hoạch tổng thể TP Đà Nẵng định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, đang được Thủ tướng xem xét thông qua. Với định hướng phát triển trở thành đô thị đặc biệt tiếp theo tại Việt Nam, sau TP Hồ Chí Minh và Hà Nội sẽ là cú hích lớn thu hút các nhà đầu tư. Một lý do lớn nữa, theo ông Nguyễn Đức Lập, khiến thị trường BĐS Đà Nẵng phục hồi là giá BĐS ở TP này vẫn đang ở vùng đáy của chu kỳ, đã về vùng giá trị thật sau gần 2 năm suy giảm và “đóng băng” trong khi các thị trường lớn khác như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội… vẫn đang neo tại vùng đỉnh. Điều này, giúp cho các nhà đầu tư mua vào và có nhiều cơ hội thu về lợi nhuận hơn các thị trường khác.


“Đây là cơ hội mua vào cho những nhà đầu tư có nguồn vốn nhàn rỗi tham gia vào thị trường BĐS Đà Nẵng với định hướng đầu tư trung và dài hạn. Là thời điểm thích hợp cho người dân có nhu cầu an cư tìm kiếm cho mình một chỗ ở với nhiều sự lựa chọn tốt”- ông Nguyễn Đức Lập nhận định và cho biết thêm.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm