Nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội trên thị trường BĐS Đà Nẵng 2021

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 8-03-2021, 02:11 | Thị trường 24h / Phân tích Nhận định

Nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội trên thị trường BĐS Đà Nẵng 2021

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong năm 2020, kinh tế của TP. Đà Nẵng có nhiều biến chuyển, khi lần đầu tiên địa phương có tốc độ tăng trưởng âm 9,77%. Kéo theo đó là sự ảm đạm của thị trường bất động sản. Theo đánh giá của các chuyên gia, đây không phải là cơ hội cho các nhà đầu tư “lướt ván” (đầu tư ngắn hạn).


Ông N.T.P, Giám đốc của một doanh nghiệp bất động sản ở khu vực Hòa Xuân cho rằng, thị trường bất động sản trong thời điểm hiện nay, hầu như không còn nhà đầu tư “lướt ván” (nhà đầu tư ngắn hạn). Vì vậy, năm 2021 là thời điểm thuận lợi cho các nhà đầu tư bất động sản đầu tư. Tuy nhiên, việc đầu tư này chỉ dành cho các nhà đầu tư có tiền thực (tức nguồn vốn nhất để đầu tư), hoặc người dân có nhu cầu mua nhà để ở.

Giải thích nguyên nhân trên, ông N.P.N cho biết, ở thời điểm đỉnh điểm của thị trường bất động sản Đà Nẵng (cuối năm 2018 - đầu năm 2019), nhà đầu tư chỉ cần vay ngân hàng, cộng với nguồn vốn đã có là có thể thực hiện việc mua bán.  


Sau khi đầu tư, nhà đầu tư sẽ tính đến phương án bán trở lại với giá chênh lệch để hưởng lợi nhuận và trả lại tiền gốc cho ngân hàng. Tuy nhiên ở thời điểm dịch bệnh, nhu cầu mua bán bất động sản bị đóng băng, nhà đầu tư “lướt ván” vay vốn phải chịu áp lực từ việc trả lãi ngân hàng. Do đó, họ sẽ không mạo hiểm để đầu tư “lướt ván”.


Đánh giá về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo bất động sản cho biết, nhà đầu tư “lướt ván” thực chất là những nhà đầu cơ trên thị trường. Đây là những đối tượng chính gây bất ổn cho thị trường bất động sản. Họ tạo sóng, gây sốt ảo để bán ra trục lợi và sẵn sàng tung tin đồn thất thiệt, tạo tâm lý hoang mang để dìm giá về dưới vùng đáy của thị trường để mua vào.


Cùng với đó, nhà đầu tư “lướt ván” mua đầu cơ kiếm lợi nhuận ngắn hạn nên hầu như không đầu tư gia tăng giá trị bất động sản, không tạo ra giá trị cho thị trường, cho xã hội. Không giúp cho thị trường phát triển bền vững. Họ chỉ tập trung kiếm lợi dựa trên lợi thế thông tin và truyền thông bẩn. 


Đối với cơ hội đầu tư bất động sản trong năm 2021, theo ông Lập, trong các kênh đầu tư dài hạn thì bất động sản nói chung là kênh đầu tư an toàn và mang lại tỷ suất lợi nhuận cao nhất trong khoảng thời gian hơn 10 năm lại đây tại Việt Nam. 


Bên cạnh đó, việc đầu tư bất động sản dựa trên lựa chọn đúng thời điểm chu kỳ của thị trường để mua vào hay bán ra và nhận diện đúng xu hướng phát triển về hạ tầng, các yếu tố kinh tế vĩ mô lại có tính chất quyết định trong việc thu lại lợi nhuận.


Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo bất động sản cho biết thêm, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến hầu hết mọi mặt đời sống xã hội nhưng vẫn có một số lĩnh vực tăng trưởng tốt. Bất động sản cũng có phân khúc tăng trưởng như bất động sản nông nghiệp, bất động sản công nghiệp còn các phân khúc khác như bất động sản du lịch, bất động sản nhà ở nói chung lại suy giảm. 


Ngoài ra, mỗi thị trường còn ảnh hưởng bởi quy luật cung - cầu, quy luật về giá trị, sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư khác nhau nên thị trường bất động sản tại mỗi địa phương lại có sự tăng - giảm khác nhau. 


“Trong khi, thị trường Đà Nẵng hiện nay đang ở vùng đáy của chu kỳ thì các vùng khác như TP.HCM và nhiều nơi khác lại đang tạo lập đỉnh. Việc mua ở vùng đáy và bán ở vùng đỉnh tất nhiên sẽ tạo ra lợi nhuận tối đa. Tất nhiên, điều này còn phụ thuộc vào triển vọng phục hồi kinh tế của thị trường đó nữa. Nhưng nhìn chung, Đà Nẵng sẽ có nhiều lợi thế để sớm phục hồi lại tăng trưởng như đã phân tích bên trên”, ông Lập phân tích.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm