Bình Phước: "Cơn sốt đất" Hớn Quản xuất hiện sau thông tin kiến nghị làm sân bay Técníc,

| 26-02-2021, 08:30 | Thị trường 24h

Bình Phước: "Cơn sốt đất" Hớn Quản xuất hiện sau thông tin kiến nghị làm sân bay Técníc,

Nhà đầu tư đổ về Hớn Quản sau thông tin nơi đây đề xuất làm sân bay lưỡng dụng.


Ngay sau thông tin UBND tỉnh Bình Phước kiến nghị Thủ tướng giao tỉnh này quản lý sân bay quân sự hiện hữu và mở rộng làm sân bay lưỡng dụng, tình trạng "sốt" đất đã diễn ra tại khu vực sân bay.

Kẹt xe đường làng, giá đất tăng gấp 10 lần

Anh Lê Trọng Hà, một môi giới nhà đất tại huyện Hớn Quản cho biết, ngày 24/2, tức là ngày thứ 4 từ khi có thông tin sân bay Técníc trên địa bàn huyện này được kiến nghị chuyển đổi, mở rộng thì khu vực quanh sân  bay đã diễn ra tình trạng sốt đất.


Theo đó, tại ngã ba chợ An Khương, khu vực trung tâm xã An Khương, huyện Hớn Quản diễn ra tình trạng kẹt xe cục bộ do các nhà đầu tư đổ về quá đông. Theo anh Khương thì đây là một trong những xã nghèo nhất tỉnh Bình Phước với phần lớn là người dân tộc S’tiêng sinh sống. Thường ngày khu vực này giao thông vắng vẻ, không sôi động, náo nhiệt.


Anh Hà thông tin, giá đất mặt tiền đường nhựa trung tâm xã An Khương trước thời điểm sốt chỉ có giá 30 - 50triệu/m (tính theo m tới) thì đến thời điểm hiện tại, tức là sau 3 ngày kể từ khi có thông tin đoàn cán bộ tỉnh về địa phương khảo sát lập quy hoạch đề án giá đã tăng gấp 10 lần lên 250triệu/m - 300triệu/m.


Anh Hà cho biết, nhà đầu tư chủ yếu đến từ Bình Dương, TP.HCM và nhà đầu tư địa phương, mua lướt sóng ngắn hạn.


Còn theo chia sẻ của chị Bùi H., một môi giới nhà đất cũng tại Hớn Quản chia sẻ, mấy ngày qua khu vực Hớn Quản nơi đề xuất làm sân bay nhộn nhịp hơn hẳn ngày thường. Cũng theo chị H, nhà đầu tư chủ yếu là “cò” đổ về mua đất, họ chung nhau tiền cọc rồi đưa tiền cho người khác đi “bẻ” cọc để kiếm chênh lệch.


Chị H. thông tin có khu vực tại Hớn Quản giá đã bị đẩy lên chóng mặt 400 triệu/m (thường dài 50m), trước đó giá tùy vị trí tầm 90-120 triệu/m.

Theo chị H. cho biết, có nhà đầu tư tại địa phương hồi trước Tết gom mua lô đất lớn, sau đó làm thủ tục phân lô để bán, giá lúc mua là 50 triệu/m. Tuy nhiên trước khi có thông tin đề xuất làm sân bay 1 tuần thì nhà đầu tư này đã sang tay các nền cho khách.


“Hiện giờ các nền đã qua tay chủ đời f4, f5 với giá gấp nhiều lần giá cách đây chỉ một tuần trong khi thủ tục sang tên sổ còn chưa hoàn tất”, chị H. chia sẻ.

Sốt ảo nên tránh xa

Đề cập tới tình trạng sốt đất ở huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước, ông Trần Khánh Quang, chuyên gia nhà đất phân tích, nhóm tại sốt mua đất giá rẻ phù hợp thị trường lúc chưa có tin làm sân bay, sau đó có tin thì tạo sóng đợt 1 (bán một ít rồi mua lại cho nóng); sóng đợt 2 là nâng giá bán, bán một ít rồi mua lại; sóng đợt 3 là đẩy hàng mạnh giá gấp 3.


“Sân bay Hớn Quản, Bình Phước quá sốt ảo nên tránh xa. Bài học mới nhất tại Bình Ba, sân bay Phan Thiết vẫn còn đó”, ông Quang cho biết.

Tương tự, chị Bùi H. cho rằng theo ghi nhận của chị thì kịch bản sốt đất những địa phương khác lại diễn ra ở Hớn Quản. Chị H. cho biết, hôm nay 25/2 (tức 5 ngày sau tin đề xuất làm sân bay) cũng bớt nhộn nhịp nhà đầu tư đổ về.


“Nhưng những người đang ôm đất vẫn tìm cách bán lướt để không phải là người cuối cùng. Sóng rút đi người chịu cuối cùng là chủ đất”, nhà môi giới nhà đất tại Hớn Quản nói.


 Trước đó ngày 14/1, trong buổi làm việc giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo tỉnh Bình Phước, Bình Phước đã đề xuất, xin ý kiến xây dựng sân bay lưỡng dụng Técníc Hớn Quản diện tích 400 - 500 ha theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo đề xuất của UBND tỉnh Bình Phước, sân bay lưỡng dụng (vừa phát triển kinh tế vừa thực hiện nhiệm vụ quốc phòng) sẽ được xây dựng trên cơ sở mở rộng sân bay Técníc Hớn Quản hiện rộng hơn 100ha. Đây là sân bay được hình thành từ thời kháng chiến chống Pháp gắn với việc phát triển các đồn điền cao su. Hiện sân bay Técníc Hớn Quản đang do cơ quan quân đội quản lý.

Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Bộ Quốc phòng, các Bộ, ngành liên quan xem xét kiến nghị của Bình Phước để nghiên cứu trong quá trình lập Quy hoạch hệ thống cảng hàng không theo quy định của Luật Quy hoạch.

Ngày 19/2, đoàn cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước do ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đã khảo sát vị trí để lập dự án xây dựng sân bay tại huyện Hớn Quản. Bí thư Tỉnh này yêu cầu cơ quan chức năng của tỉnh nghiên cứu, phối hợp với đơn vị tư vấn để lập quy hoạch sân bay, làm cơ sở để thực hiện các thủ tục theo quy định.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm