Nên mua nhà hay thuê nhà trong năm 2021?

| 22-02-2021, 04:23 | Thị trường 24h

Với số tiền dành dụm được sau một khoảng thời gian tích góp và dựa trên mức thu nhập hiện tại, bạn đang phân vân năm 2021 nên mua nhà hay thuê nhà trong thời gian sắp tới ? Đây là vấn đề cần được cân nhắc và tham khảo kỹ càng. 


Nên mua nhà hay thuê nhà trong năm 2021?

Dưới đây là một số câu hỏi cơ bản, sau khi trả lời xong có lẽ bạn sẽ tìm ra được cho mình lựa chọn tối ưu nhất giữa mua nhà hay thuê nhà.

Dự định ở lâu dài hay ngắn hạn?

Dân gian ta vẫn có câu “An cư lạc nghiệp”, thật tình như vậy, đối với bất cứ ai thì việc mua nhà cũng là một việc quan trọng của đời người. Đó có thể là tài sản phấn đấu, cố gắng cả cuộc đời nên khi xuống tiền mua bán đều cần cân nhắc vô cùng kỹ lưỡng.


Dựa trên số tiền sẵn có và cân đối mức thu nhập đã có rất nhiều phân vân khi phải lựa chọn giữa mua sở hữu một căn nhà khang trang hay đi thuê lại để ở. Trên thực tế thì còn phải tùy thuộc vào nhiều yếu tố cũng như nhu cầu cốt lõi của từng cá nhân thì sẽ có nhiều cách lựa chọn khác nhau.


Trong tâm niệm của người dân nước ta thì vẫn coi trọng việc sở hữu hơn và khá ác cảm với việc phải đi ở thuê. Tuy nhiên với sự phát triển của văn hóa xã hội, vấn đề này cũng đã có nhiều cái nhìn một cách cởi mở hơn. Chính bởi vậy nên bạn cần đặt câu hỏi đầu tiên cho mình đó là nên dự định ở lâu dài hay ngắn hạn?


Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Vivek Shah, nguyên Giám đốc Trung tâm Lied Center for Real Estate tại Đại học Nevada, bang Las Vegas chỉ ra rằng, bạn hãy lựa chọn mua một căn nhà nếu thời gian lưu trú của bạn lớn hơn 3 năm. Tại sao lại có lời khuyên như vậy hãy cũng theo dõi tiếp. Mức gia tăng của một căn nhà sẽ vào khoảng từ 4 đến 7.5% mỗi năm, vì vậy nếu bạn mua nhà và bán ngay sau đó chỉ khoảng 1 2 năm thì bạn có thể phải chi trả khoản chi phí lớn hơn nhiều so với số tiền lời của bạn.


– Quy tắc 5%

Một quản lý danh mục người Canada tên là Ben Felix đã đưa ra sự so sánh chi phí giữa mua nhà và thuê nhà.

+ Chi phí thuê nhà thì nó chỉ đơn giản là số tiền bạn phải thanh toán hàng tháng, hàng năm cho hợp đồng thuê của mình.

+ Chi phí hàng tháng cho việc sở hữu một nhà thì lại phức tạp hơn khá nhiều. Chi phí này sẽ được chia làm 3 khoản chính như sau:


Thuế bất động sản: thường được xác định khoản 1% giá trị ngôi nhà.
Chi phí bảo trì: cũng được nhận định vào khoảng 1% giá trị ngôi nhà.
Chi phí vốn: theo nghiên cứu mức trung bình giữa các nước rơi vào khoảng 3%.


– Cách quy tắc 5% hoạt động

Trước tiên nhân giá trị căn nhà bạn định mua với 5%
Sau đó tiến hành chia cho 12
Kết quả thu được sẽ là điểm hòa vốn biểu thị mức giá thuê tương đương với giá mua về mặt tài chính

Ví dụ: Bạn đang đắn đo xem có nên mua căn nhà trị giá 500.000$ hay không và sau đây sẽ là các phép tính cần thực hiện:

B1:  500.000 * 5% = 25.000$

B2:  25.000 / 12 = 2.083$

Vậy con số 2.083$ sẽ là điểm hòa vốn hàng tháng khi bạn mua ngôi nhà đó. Nếu với cùng số tiền bằng hoặc ít hơn mà có thể tìm được một ngôi nhà thê tương đương thì lựa chọn phù hợp hơn là bạn nên thuê và ngược lại.

Với quy tắc 5% này bạn đã có thể tính toán được kết quả cũng như mức chi trả một cách chính xác ngay cả trong khi thị trường bất động sản đang khá nóng sốt và bão giá.

Số tiền tiết kiệm của bạn đã đủ mua một căn nhà chưa?

Tiếp sau khi xác định được thời gian và mức phí chi trả phù hợp cho một căn nhà thì câu hỏi tiếp theo cần trả lời chính là “Bạn có đủ tiền để mua căn nhà đó không?”. Theo lời khuyên từ tiến sĩ Vivek Sah, ông nói rằng chúng ta nên tiết kiệm được tối thiểu 20% giá trị căn nhà rồi hãy cân nhắc đến việc sở hữu. Bằng cách đó, bạn sẽ dễ dàng đạt điều kiện vay ngân hàng và giảm bớt gánh nặng lãi suất hàng tháng.


Còn trong trường hợp bạn chưa tích góp được đủ mức target như vậy thì đừng nản lòng, lời khuyên dành cho bạn là hãy lựa chọn một căn nhà thuê trong khoảng từ 6 đến 12 tháng để ở, sau đó hãy nỗ lực làm việc và tiết kiệm khi nào cảm thấy đủ sức chi trả cho các khoản chi phí khi mua nhà.


Ngoài ra, bạn cũng cần xác định rõ mình có khả năng thanh toán tất cả các chi phí liên quan khi mua nhà không? Vì khác với thuê nhà, mua nhà cần phải bỏ ra rất nhiều chi phí theo từng tháng, từng năm như: tiền vệ sinh, tiền sửa chữa nhà cửa,…


Như vậy, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế và mong muốn của mình mà bạn có thể tiến mua hoặc thuê nhà. Mỗi hình thức lại có cái lợi riêng. Vì vậy, bạn có thể cân nhắc kỹ lưỡng tài chính và nhu cầu để có được sự lựa chọn phù hợp nhất. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm