Khánh Hoà lại "hứa" sẽ trảm 15 biệt thự sai phạm ở dự án Ocean View Nha Trang

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 13-01-2021, 13:45 | Thị trường 24h

Theo đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng vừa ban hành quyết định phê duyệt phương án tháo dỡ 15 biệt thự xây vượt tầng tại khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang. Theo các quyết định phê duyệt trên, UBND tỉnh Khánh Hòa giao UBND Tp.Nha Trang tổ chức thực hiện tháo dỡ phần các công trình vi phạm.

Việc tháo dỡ theo phương án được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1, tháo dỡ phần công trình vi phạm theo tầng cao để bảo đảm phù hợp quy hoạch; giai đoạn 2, tháo dỡ phần còn lại. Tổng kinh phí tháo dỡ hơn 30 tỉ đồng, do chủ đầu tư công trình vi phạm chi trả. Thời gian thực hiện việc tháo dỡ trong năm 2021.

Khánh Hoà lại "hứa" sẽ trảm 15 biệt thự sai phạm ở dự án Ocean View Nha Trang

Chậm xử lý các công trình vi phạm tại dự án Ocean View Nha Trang


Đây không phải lần đầu tiên lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hoà cùng các sở, ban ngành "hứa" liên quan đến sai phạm tại dự án Ocean View Nha Trang. Những sai phạm tại dự án Ocean View thu hút sự chú ý của người dân. Tại các kỳ họp Hội đồng Nhân dân, các đại biểu đã liên tục chất vấn lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa và lãnh đạo các Sở ngành để xử lý dứt điểm các sai phạm nói trên.

Trước đó, tháng 9/2019, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định cưỡng chế đối với 13 công trình xây dựng này. Ngày 3/12/2019, ông Lê Hữu Hoàng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - kiểm tra thực địa, chỉ đạo các sở ngành, UBND Tp.Nha Trang khẩn trương xử lý dứt điểm các công trình sai phạm tại dự án Ocean View Nha Trang; yêu cầu Tp.Nha Trang có biện pháp không để xây dựng trái phép tiếp tục diễn ra tại dự án trên.

Đến tháng 4/2020, ông Hoàng ký tiếp văn bản yêu cầu hoàn thành việc cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm tại Ocean View Nha Trang trước ngày 30/6/2020. Nhưng đến nay trong khi các cơ quan chức năng ở Khánh Hòa vẫn chưa quyết được phương án xử lý thì số công trình vi phạm đã tăng lên con số 15; những công trình vi phạm thi công dang dở trước đây nay đã hoàn thiện và có công trình đưa vào sử dụng như khách sạn.

Thế nhưng, đến tháng 7/2020, khi HĐND tỉnh họp, các đại biểu chất vấn về việc cưỡng chế 13 công trình sai phạm thì số công trình vi phạm đã tăng lên con số 15; những công trình vi phạm thi công dang dở trước đây nay đã hoàn thiện và có công trình đưa vào sử dụng như khách sạn.

Được biết, dự án Ocean View Nha Trang, do Công ty TNHH thương mại, dịch vụ Thiên Nhân 2 làm chủ đầu tư. Dự án được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp phép năm 2009, có diện tích gần 7,3 ha (diện tích đất 72.850m2, trong đó diện tích xây dựng là 51.594m2 và diện tích đất rừng phòng hộ là 21.256m2). Tổng thể dự án có quy mô 69 lô biệt thự, mật độ xây dựng khu biệt thự 40-60%, tầng cao xây dựng từ 1-3 tầng.

Ai chống lưng cho sai phạm ở dự án Ocean View Nha Trang?


Chính vì buông lỏng quản lý nên hiện nay trong Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang đang phát sinh nhiều bất cập về công tác xây dựng. Theo quy hoạch xây dựng chi tiết được duyệt thì khu biệt thự cao cấp của dự án này chỉ cho phép chiều cao từ 1- 3 tầng, mật độ xây dựng 40% với mục đích nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, hiện nay các công trình trong dự án này đang vi phạm nghiêm trọng quy hoạch, phá vỡ cảnh quan đô thị. Nhiều công trình không tuân thủ quy hoạch, có mật độ xây dựng lên đến 100% thay vì 40% như quy định, trong đó, có những ngôi nhà cao đến 10 tầng đã hoàn thiện và đưa vào kinh doanh lưu trú.

Cũng liên quan đến Dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can ngày 19/12/2017 đối với Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc Công ty Thiên Nhân II vì hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ai chống lưng cho sai phạm ở dự án Ocean View Nha Trang?

Ngày 22/7/2020, tại phiên họp HĐND lần 11 khoa VI, đại biểu Đoàn Minh Long chất vấn ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa liên quan đến sai phạm ở dự án Ocean View Nha Trang. Ông Long đặt vấn đề từ năm 2009 UBND tỉnh Khánh Hòa cấp cho chủ đầu tư Công ty TNHH TM&DV Thiên Nhân II đầu tư dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang.

Dự án được quy hoạch 69 lô biệt thự, mật độ xây dựng 40-60%, chiều cao tối đa 3 tầng. Qua nhiều lần kiểm tra tại dự án có 22 lô xây dựng sai phạm với mật độ 80-100%, chiều cao từ 5- 8 tầng. Năm 2019, UBND tỉnh đã ban hành 15 quyết định xử phạt vi phạm hành chính và 14 quyết định cưỡng chế, buộc khắc phục tháo dỡ. Tuy nhiên đến nay, các chủ công trình vẫn bất chấp vi phạm pháp luật, vẫn hoàn thiện đưa công trình vào sử dụng.

"Đến nay các sai phạm này chưa được xử lý mà ngày càng sai thêm. Câu hỏi cử tri đặt ra vì sao các công trình này chưa được cưỡng chế tháo dỡ ngược lại vẫn ung dung tồn tại. Phải chăng các biệt thự này có thế lực nào chống lưng hay bật đèn xanh để họ thực hiện trái quy định pháp luật?", đại biểu Long chất vấn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm