Hà Nội: Lần đầu tiên mua căn hộ cho thuê khu vực Nam Từ Liêm lãi hơn khu Tây Hồ

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 8-01-2021, 04:04 | Thị trường 24h

Hà Nội: Lần đầu tiên mua căn hộ cho thuê khu vực Nam Từ Liêm lãi hơn khu Tây Hồ

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát đã bị giảm sút nghiêm trọng. Thống kê của các đơn vị nghiên cứu, quản lý vận hành các toà nhà trong cả nước cho biết, năm 2019 tỷ lệ lấp đầy của mặt bằng cho thuê luôn duy trì ở mức cao khoảng 95%, nhưng sang năm 2020 tỷ lệ bỏ trống mặt bằng cho thuê ở các thành phố lớn lên tới 40%.

Nguyên nhân được các chuyên gia chỉ ra là do các chuyên gia nước ngoài - nguồn khách chính của các căn hộ cao cấp ở khu vực trung tâm, chưa thể quay trở lại làm việc tại Việt Nam. Những căn hộ cho thuê dạng dịch vụ văn phòng cũng khó khăn vì các doanh nghiệp đều tiết giảm chi phí, không mở rộng văn phòng, chi nhánh nên nhu cầu thuê cũng giảm.

Cùng với tỷ lệ trống la giá thuê giảm, tất cả các phân khúc nhà ở cho thuê đang điều chỉnh giảm xuống mức mới thấp hơn 20 - 35% tùy vị trí so với năm 2019. Nhiều căn hộ chủ nhà để trống cả năm nay hoặc bán cắt lỗ do không có khách thuê.

Theo nhận định của các chuyên gia, đây là chu kỳ giảm giá nhanh và mạnh nhất của bất động sản (BĐS) cho thuê trong vòng một thập niên qua. Loại hình căn hộ chung cư hạng sang giảm sâu, nguy cơ bỏ trống cao hơn căn hộ tầm trung và bình dân.

Sự thay đổi mạnh mẽ trong phân khúc căn hộ cho thuê đã khiến tỷ lệ sinh lời của thị trường căn hộ cho thuê Hà Nội có nhiều thay đổi. Theo thống kê của CBRE, nếu trước kia Tây Hồ được xem là "thủ phủ" của căn hộ chung cư cho người nước ngoài thuê với lợi tức cao nhất Hà Nội lên đến 7% thì hiện nay đã tụt xuống sâu.

Thống kê của CBRE cho thấy, tại Hà Nội  tỷ suất sinh lời cho thuê căn hộ tốt nhất trên thị trường thuộc về khu phía Tây bao gồm các quận Nam Từ Liêm, Mỹ Đình, Cầu Giấy với tỷ suất lợi nhuận 5%-5,8%. Tiếp theo đó là khu vực Phía Nam với 4,5%-5,5%. Khu vực Đống Đa - Ba Đình giữ vị trí số 3 với tỷ suất sinh lời 4,3%-5,1%. Khu vực Hồ Tây đứng vị trí thứ 4 với tỷ suất sinh lời 4%-4,9%. Khu vực trung tâm hiện ghi nhận mức sinh lời căn hộ cho thuê thấp nhất thị trường với tỷ suất lợi nhuận 3,5-4,1%.

Giải thích cho sự biến động tỷ suất cho thuê căn hộ trên thị trường hiện nay, chuyên gia CBRE cho biết nguồn cầu giảm mạnh buộc các chủ cho thuê phải giảm giá để kích cầu. Tuy nhiên, tại khu vực Trung tâm hay Tây Hồ giá căn hộ luôn ở mức cao nhất thị trường. Chính vì thế tỷ suất lợi nhuận cho thuê các khu vực này giảm sút mạnh mẽ thời điểm Covid-19.

Bên cạnh đó, Phía Tây hiện nay nổi lên như một khu vực thu hút mạnh mẽ khách thuê với hạ tầng giao thông thuận tiện. Chính vì vậy, tỷ lệ lấp đầy tại khu vực này hiện nay đang ở mức cao bậc nhất thị trường Hà Nội suốt giai đoạn 2018-2019-2020.

Đánh giá về triển vọng phân khúc căn hộ cho thuê, các chuyên gia CBRE cho biết năm 2021 phân khúc này vẫn chịu nhiều thách thức do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ảnh hưởng đến nguồn cầu đến từ khách thuê nước ngoài. Tuy nhiên, thị trường sẽ sớm phục hồi ngay khi dịch bệnh kết thúc trong bối cảnh Vacxin đã bắt đầu được tiêm phòng rộng rãi.

Lan Nhi

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm