Bản tin bất động sản sáng ngày 5/7: Nhiều doanh nghiệp uất ức vì… đất

| 5-07-2019, 09:10 | Thị trường 24h

Cưỡng chế nhà thì dễ, biệt thự... bó tay?

Bản tin bất động sản sáng ngày 5/7: Nhiều doanh nghiệp uất ức vì… đất

Khu biệt thự cao cấp Ocean View tại phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, tồn tại hàng chục công trình xây vượt quy hoạch, sai mục đích vẫn ngang nhiên tồn tại

Trong khi hàng loạt căn nhà của người dân ở các xã Vĩnh Thái, Phước Đồng xây dựng sai quy hoạch, trái phép đang được UBND TP. Nha Trang tháo dỡ thì ngay tại dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View, không khí xây dựng ở đây hết sức rầm rộ, xe vào ra liên tục, công nhân tràn ra đường làm việc. Dự án này từng bị Sở Xây dựng kiểm tra và phát hiện hàng loạt sai phạm.

Đà Nẵng: Nhiều doanh nghiệp bức xúc vì… đất

Sự việc ba doanh nghiệp đồng loạt khởi kiện chính quyền thành phố Đà Nẵng về các sai phạm trong quản lý, quy hoạch đất đai đang khiến dư luận địa phương dậy sóng. Nhiều người dự báo con số này sắp tới sẽ còn tăng lên nữa, bởi đã từ lâu, nhiều đơn vị đầu tư, kinh doanh tại Đà Nẵng phải đối diện những ách tắc về đất.

Cụ thể, bản báo cáo tình hình công tác sáu tháng đầu năm 2019 của Thành ủy Đà Nẵng công bố ngày 03/7/2019 cho biết, có ba doanh nghiệp đang có đơn kiện UBND thành phố Đà Nẵng về sai phạm trong thủ tục hành chính. Đó là Công ty cổ phần Thép Dana - Ý, Công ty cổ phần VIPICO, và Công ty cổ phần Hòn Ngọc Á Châu.

Theo phản ảnh của doanh nghiệp, quá trình quản lý, quy hoạch đất đai Đà Nẵng thời gian qua có nhiều sai phạm về hành chính, dẫn đến những hệ quả không tích cực cho nhà đầu tư. Họ đã cố gắng kìm nén và thương lượng giải quyết, nhưng đều không đạt ý nguyện. Quá mệt mỏi với những hệ lụy kéo dài, các doanh nghiệp đành chọn hướng phân xử tại tòa.

Hà Nội: Vì sao sau đối thoại, dân vẫn dựng lều chặn xe vào bãi rác Nam Sơn?

Người dân 3 xã Hồng Kỳ, Bắc Sơn, Nam Sơn, huyện Sóc Sơn tiếp tục chặn đường không cho xe rác vào khu xử lý khiến rác ùn ứ ở nội thành Hà Nội.

Chiều ngày 4/7 trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Tiến Lực, trưởng thôn Xuân Thịnh, xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết, bà con nhân dân 3 xã Hồng Kỳ, Bắc Sơn, Nam Sơn vẫn dựng lều, căng bạt không cho xe vào đổ rác tại khu xử lý rác Nam Sơn - nơi tiếp nhận, xử lý rác chính của các quận, huyện ở Hà Nội với công suất trên 4.000 tấn mỗi ngày.

“Người dân chúng tôi chỉ căng lều không cho xe rác vào với mong muốn để thành phố biết và giải quyết bồi thường cho bà con nhân dân ở khu vực này theo cam kết”, ông Lực nói và khẳng định: Mặc dù bà con nhân dân bức xúc dựng lều, căng bạt đòi hỏi quyền lợi nhưng trên tinh thần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Được biết, sau buổi đối thoại diễn ra vào ngày 3/7 giữa chính quyền và người dân 3 xã Hồng Kỳ, Bắc Sơn, Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội về việc di dân ra khỏi khu vực ảnh hưởng môi trường khu Liên Hợp xử lý rác thải Sóc Sơn, người dân vẫn tiếp tục chặn đường không cho xe rác vào khu xử lý.

Dân mòn mỏi ngóng sổ hồng

Mặc dù đã bàn giao và đi vào sử dụng được gần 4 năm nhưng nhà ở xã hội Firsthome Thạnh Lộc, tại Q12, TP. HCM vẫn chưa được cấp sổ hồng.

Trao đổi với Tiền Phong, một đại diện của ban quản trị chung cư này cho biết, trong văn bản 3182 gửi chủ đầu tư, Sở xây dựng TP. HCM nêu nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm tiến độ thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất cho các cá nhân, hộ gia đình mua căn hộ là do Hợp tác xã Gia Phú (chủ đầu tư dự án) đang gặp vướng mắc về việc xác định giá bán căn hộ; cơ quan này cũng yêu cầu chủ đầu tư phải phối hợp với Ban quản trị chung cư tổ chức hội nghị để nói rõ nguyên nhân và xin lỗi cư dân về sự chậm trễ này.

Phát biểu tại buổi hội nghị chung cư ngày 18/6, ông Bùi Tường Hưng, chuyên viên Phòng quản lý nhà và công sở, Sở Xây dựng TP. HCM một lần nữa khẳng định lý do chậm tiến độ cấp sổ vẫn là việc chưa xác định giá bán căn hộ.

Bà T.H, chủ căn hộ tại tầng 12A chung cư này cho rằng, những bất cập, không thống nhất từ cơ quan quản lý hay việc chủ đầu tư chưa làm đúng quy định, tại sao người chịu lại là cư dân? Bà H. cũng đặt ra câu hỏi, cơ quan quản lý có trách nhiệm như thế nào trong việc chủ đầu tư chưa xác định được giá bán căn hộ, chưa được duyệt giá vào thời điểm mở bán căn hộ, tại sao vẫn được cấp phép mở bán và sau đó vẫn nghiệm thu dự án để bàn giao cho khách hàng?

Quốc Trung

[i][/i]

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm