Thị trường bất động sản trước ngưỡng xì "bong bóng"?

| 4-07-2019, 22:39 | Thị trường 24h

Ở phân khúc căn hộ, ông Nguyễn Hoàng – Giám đốc bộ phận R&D DKRA Vietnam cho biết trong quý II, có khoảng 12 dự án cung cấp ra thị trường (tương đương 2.559 căn hộ), bao gồm 3 dự án mới và 9 dự án tiếp tục triển khai từ quý trước.

Phân khúc hạng A và B tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung mới. Khu vực phía Đông và phía Nam vẫn dẫn đầu về nguồn cung mới. “Đây là thời điểm nguồn cung mới có mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua, kể từ năm 2016” - ông Hoàng nói.

Với phân khúc đất nền, DKRA ghi nhận có 4 dự án mới ra mắt thị trường trong quý 2, cung cấp khoảng 291 nền, tăng 12% so với nguồn cung mới quý 1/2019. Lượng tiêu thụ nguồn cung mới không có dấu hiệu tăng đột biến so với các quý trước. Khu vực phía Bắc dẫn đầu về cả nguồn cung và tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới, tiếp theo là khu vực phía Nam.

DKRA cho rằng thị trường tăng trưởng nhẹ ở phân khúc nhà phố/biệt thự. Theo đó, có 3 dự án đáng chú ý của phân khúc nhà phố/biệt thự được mở bán như Pier Thới An, Palm Marina và Senturia NSG cung cấp 383 căn, tăng 109% so với quý 1/2019.

Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 75% (khoảng 288 căn), tăng 138% so với quý 1/2019. Thị trường có sự tăng trưởng nhẹ cả cung và cầu so với quý trước, nguồn cung chủ yếu tập trung ở khu Đông với các quận như quận 9, quận 2.

Ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, biệt thự biển và condotel, thị trường đón nhận 6 dự án mới ở phân khúc biệt thự biển, cung ứng 1.734 căn, gấp 8 lần so với quý 1/2019. Tỷ lệ nguồn cung mới đạt 93% (1.614 căn), gấp 19 lần so với quý trước. Nguồn cung chủ yếu đến từ một dự án lớn ở Bình Thuận, riêng dự án ở Bình Thuận chiếm 68% nguồn cung và khoảng 87% lượng tiêu thụ sơ cấp toàn thị trường.

DKRA cho biết có 3 dự án condotel mới mở bán, cung ứng ra thị trường 3.842 căn. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 74%, tăng 117% so với quý 1/2019, đây là con số khả quan hơn trong 2 năm qua. Nguồn cung sơ cấp và tỷ lệ tiêu thụ tiêu thụ tập trung chủ yếu ở Bình Thuận, Khánh Hòa, Đà Nẵng.

Nếu theo thống kê của DKRA, tổng kết 4 phân khúc ở trên, có thể chỉ trừ phân khúc căn hộ có khó khăn về nguồn cung và giao dịch, các phân khúc còn lại đều đang có dấu hiệu tích cực hơn. Sự khó khăn ở phân khúc căn hộ, chủ yếu tập trung vào việc thiếu hụt các dự án mới do các chủ đầu tư bị vướng pháp lý chưa thể triển khai.

Ngoài ra, khi thị trường có xu thế dịch chuyển về vùng ven với các chủ đầu tìm/tạo quỹ đất mới, các dự án căn hộ hạng C - khu vực luôn đảm bảo về thanh khoản và sức cầu tốt vẫn đang thiếu hụt sản phẩm.

Theo thống kê này, khó có thể nói thị trường đang đứng trước ngưỡng xì bong bóng như nhiều ý kiến-quan ngại ghi nhận.

Trên quan điểm đó, ông Phạm Lâm - TGĐ DKRA Việt Nam nhận định: Thị trường hiện tại phức tạp và khó đoán định. Tuy nhiên, thị trường đang tự điều chỉnh để bước sang cấp độ tích cực hơn, hướng đến ngày càng minh bạch và bền vững.

Dự báo trong quý III và cả 6 tháng cuối 2019, đất nền vẫn sẽ tiếp tục kênh lựa chọn – phân khúc có ảnh hưởng với thị trường. Đáng chú ý, bất động sản nghĩ dưỡng vẫn sẽ tập trung ở Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc và Bình Thuận, nơi đang “đổ bộ” nhiều đại gia tên tuổi như Novaland, SUN Group, CEO Group, CEN Group…

THUẬN HOÁ

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm