Tranh chấp chung cư tuy vẫn xảy ra nhưng không còn điểm nóng gây bức xúc?

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 10-11-2020, 07:54 | Thị trường 24h

Tranh chấp chung cư tuy vẫn xảy ra nhưng không còn điểm nóng gây bức xúc?

Đại biểu Nguyễn Mai Bộ đoàn An Giang đặt vấn đề về việc chủ đầu tư chiếm dụng quỹ bảo trì chung cư, việc xử lý của Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan?

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, theo số liệu đến năm 2019, cả nước có khoảng 4.422 nhà chung cư, hơn 90% được quản lý vận hành an toàn, ổn định, gần 10% có tranh chấp và có vấn đề tồn tại, liên quan tới việc chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư, chậm tổ chức ban quản trị, chậm bàn giao phí bảo trì và tranh chấp sử hữu chung - riêng …


Tranh chấp chung cư tuy vẫn còn nhưng không còn điểm nóng gây bức xúc?



Nguyên nhân dẫn đến những tranh chấp này theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng là do một số quy định pháp lý còn chưa thật đầy đủ, rõ ràng như cách tính diện tích căn hộ, logia. Một số chủ đầu tư chưa đủ năng lực thực hiện dự án và chưa quan tâm nghĩa vụ sau bán hàng. Một số hợp đồng mua bán căn hộ chưa tuân thủ đúng quy định, chưa rõ ràng, có tình trạng buông lỏng quản lý nhà nước. Một số chủ đầu tư, ban quản trị chưa thực hiện đúng trách nhiệm của mình.

"Những tranh chấp quỹ bảo trì tại các nhà chung cư gây ra nhiều bức xúc trên dư luận, truyền thông. Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị tăng cường quản lý nhà chung cư. Bộ Xây dựng cũng đã ban hành nhiều văn bản, chế tài xử lý vi phạm hành chính và các địa phương cũng đã xử lý những vi phạm. Thành phố Hà Nội đã chuyển nhiều vụ vi phạm cho các cơ quan điều tra xem xét, xử lý. Đến nay, sau hàng loạt giải pháp, tình hình tranh chấp nhà chung cư đã giảm hẳn, tuy vẫn còn nhưng không còn điểm nóng gây bức xúc" - Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nói.

Bộ Xây dựng đề xuất sửa đổi Nghị định hướng dẫn Luật Xây dựng, trong đó có vấn đề kinh phí bảo trì và quản trị nhà chung cư; sửa đổi Nghị định về xử lý các vi phạm trong lĩnh vực này; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm, Bộ Trưởng Phạm Hồng Hà cho biết thêm./.

Theo Lam Lê

VOV

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm