Dự án nghìn tỷ 'đắp chiếu' 12 năm ở Đà Nẵng sắp bị bán đấu giá

| 13-10-2020, 10:10 | Thị trường 24h

Một trong những dự án nổi bật tại Đà Nẵng, tọa lạc ở vị trí "đất vàng" với quy mô chục nghìn m2 là khu thương mại văn phòng Golden Square. Nằm ở vị trí đắc địa ngay trung tâm thành phố với 4 mặt giáp các tuyến đường Yên Bái - Phạm Hồng Thái - Nguyễn Thái Học và Nguyễn Chí Thanh, Golden Square có diện tích hơn 10.660 m2, thiết kế bao gồm 3 tòa tháp cao từ 21 đến 36 tầng với 353 phòng khách sạn và 576 căn hộ.

Dự án Golden Square được khởi công từ đầu năm 2008, theo thông tin từ chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Địa ốc Đông Á (Dong A Real Estate) với tổng vốn đầu tư ban đầu lên đến 1.000 tỷ đồng, là một trong những dự án lớn nhất tại Đà Nẵng.

Dự án nghìn tỷ 'đắp chiếu' 12 năm ở Đà Nẵng sắp bị bán đấu giá

Dự án Golden Square "đắp chiếu" 12 năm giữa lòng TP.Đà Nẵng. Ảnh: VF.


Thời điểm đó, Golden Square được Địa ốc Đông Á cam kết sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong vòng 3 năm, tức là năm 2011 với giá khởi điểm 1.500 - 1.700 USD/m2/căn, xấp xỉ 100.000 USD cho mỗi căn hộ.

Thế nhưng, trái ngược với cam kết mạnh mẽ của chủ đầu tư, tiến độ thi công của Golden Square lại khá èo uột. Đến năm 2016, dự án này mới ì ạch "leo" đến mặt bằng sàn tầng thứ 2 do nhiều năm bị dừng thi công vì thiếu vốn.

Khi đó, bên ngoài dự án ngập tràn rác thải, cỏ dại mọc um tùm, bên trong những thanh sắt chờ dang dở trên các trụ bê tông đã hoen gỉ, cong queo, còn các tầng hầm thì đọng nước nhiều do không được che chắn... Theo một người dân khu vực, dự án Golden Square lúc này không hơn một mảnh đất hoang hóa, một lô cốt cô độc giữa lòng thành phố làm ảnh hưởng đến mỹ quan chung và gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Tưởng chừng Golden Square sẽ được UBND TP. Đà Nẵng xem xét thu hồi do nhiều lần vượt quá tiến độ cam kết, thế nhưng thật không dễ thực hiện hoạt động này khi chủ đầu tư đã nộp tiền thuê đất, đã xây dựng và có tài sản trên khu đất.

Trong bối cảnh thành phố đang quyết liệt xử lý các dự án bỏ hoang, ngưng trệ trên địa bàn, đại diện UBND TP. Đà Nẵng khi đó đã đề nghị các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho các chủ đầu tư được chuyển nhượng dự án dang dở, nếu tìm được đối tác có năng lực nhằm thúc đẩy tiến độ hoàn thành.

Dự án hoang tàn nằm giữa lòng hành phố Đà Nẵng. Ảnh: CF.


Tranh thủ thời cơ này, Địa ốc Đông Á đã nhanh chóng chuyển nhượng dự án Golden Square cho tập đoàn Alphanam, thương vụ này diễn ra trong lặng lẽ và bên nhận chuyển nhượng cũng không công bố thêm bất kỳ thông tin liên quan.

Tuy nhiên, dường như việc sang tên cho chủ đầu tư mới cũng không khiến dự án "thoát thai", sau nhiều năm dự án vẫn chưa được khai thác và mới đây dự án đang trên bờ vực bị đem bán đấu giá.

Cụ thể, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) vừa thông báo tìm đơn vị thẩm định giá trị tài sản đảm bảo cho khoản nợ của Địa ốc Đông Á mà đơn vị này đang nắm giữ.

Theo VAMC, tính đến ngày 28/9/2020, khoản nợ của Địa ốc Đông Á xấp xỉ 990 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc 745 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo cho khoản nợ có trị giá khoảng 1.100 tỷ đồng lúc cho vay. Chiếm phần lớn trong số đó là quyền sử dụng khu đất trên 10.660 m2 và tài sản hình thành trong tương lai gắn liền với đất tại khu thương mại văn phòng trên đường Nguyễn Thái Học – Phạm Hồng Thái, Đà Nẵng (dự án

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm