Phú Quốc đề xuất được phân lô tách thửa trở lại

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 17-09-2020, 09:30 | Thị trường 24h

Dừng tiếp nhận hồ sơ tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất hơn 2 tháng, đến nay, Phú Quốc tồn đọng gần 100 hồ sơ. Vì vậy, tỉnh Kiên Giang đề xuất cho phép tách thửa trở lại.

Quyết định số 16/2019/QĐ-UBND (Quyết định số 16) ban hành ngày 16/7/2019 của UBND tỉnh Kiên Giang quy định diện tích tối thiểu được tách thửa bộc lộ những bất cập khi áp dụng trên thực tế. Điều này dẫn đến việc có nhiều cá nhân, tổ chức xây dựng hạ tầng trái phép trên đất nông nghiệp để phân lô, bán nền gây khó khăn cho công tác quản lý. Trước những bất cập này, ngày 26/6/2020, UBND tỉnh Kiên Giang đã yêu cầu tạm dừng tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất đến khi Quyết định số 16 được điều chỉnh phù hợp. 



Phú Quốc tồn đọng nhiều hồ sơ xin tách thửa. Ảnh minh họa

Từ đó trở về ngày 11/3/2020, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Quốc đã tiếp nhận tổng số 108 hồ sơ, gồm 93 hồ sơ đang giải quyết, 15 hồ sơ đã hoàn thành thủ tục. Trong 93 hồ sơ này có 42 hồ sơ phân lô tách thửa đất không tiếp giáp lối đi công cộng, 51 hồ sơ thuộc dạng các thửa đất khác nhằm mục đích thực hiện quyền của người sử dụng đất.

Sở Tài nguyên & Môi trường Kiên Giang cho biết, Sở Xây dựng chỉ đề nghị “tạm dừng xử lý và tiếp nhận xử lý các hồ sơ phân lô tách thửa để rà soát hiệu chỉnh Quyết định số 16 cho phù hợp với tính hình quản lý” nhưng sau đó UBND tỉnh lại chỉ đạo “tạm dừng việc thực hiện tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất đối với từng loại đất trên địa bàn huyện Phú Quốc…”.

Ông Phùng Quốc Bình, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Kiên Giang cho biết, việc dừng toàn bộ sẽ gây nên nhiều khó khăn, đặc biệt cho những trường hợp như: Trường hợp 1 thửa đất chuyển nhượng cho 1-2 người để trả nợ, để làm ăn, các thửa đất quy hoạch đất ở tiếp giáp với đường công cộng; Thừa kế, cha mẹ cho con, quyết định của toà án, thi hành án; Tách thửa đất nông nghiệp diện tích lớn từ 1.000-2.000m2; Trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất để cất nhà ở phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng…

Cũng theo ông Bình, việc tạm dừng là cần thiết nhưng nếu kéo dài sẽ khiến người dân bức xúc, hơn nữa sẽ cần nhiều thời gian để sửa đổi Quyết định 16. Vì vậy, Sở Tài nguyên & Môi trường đề xuất chấm dứt việc tạm dừng tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất tại huyện Phú Quốc; giao Sở TN&MT chỉ đạo các cơ quan chuyên môn không tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ tách thửa dạng phân lô hoặc tách thửa không đúng quy định theo Quyết định 16. Đồng thời, rà soát hồ sơ đã tiếp nhận, nếu đủ điều kiện theo quy định thì thực hiện thủ tục phân lô, chuyển mục đích sử dụng đất để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất. Các trường hợp khác trả lại hồ sơ.

Khánh Trang

> Lại tạm dừng tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất tại Phú Quốc


Phú Quốc đề xuất được phân lô tách thửa trở lại
Từ khoá : phú quốc
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm