Các doanh nghiệp bất động sản lớn có những ứng biến gì khi ngân hàng siết tín dụng

| 27-06-2019, 10:42 | Thị trường 24h

Đứng trước tình trạng ngân hàng siết tín dụng ngày càng chặt chẽ như hiện nay, các doanh nghiệp bất động sản cũng liên tục tìm những lỗi đi riêng cùng các giải pháp ứng biến để giải quyết tốt nan đề.

Vậy các doanh nghiệp bất động sản lớn đã có những ứng biến gì khi ngân hàng siết tín dụng ? Cùng Landsoft tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây.

1. Các doanh nghiệp bất động sản có nhiều giải pháp thích nghi với lộ trình siết tín dụng

Bắt đầu từ đầu năm 2019 ngân hàng nhà nước đã đề ra nhiều lộ trình siết tín dụng, trong đó việc kéo giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn từ mức 45% hiện chỉ còn xuống tới 40%. Đặc biệt theo như kế hoạch của ngân hàng thì tỷ lệ này sẽ được giảm tiếp xuống còn 30% trong những năm tới.

Đứng trước thực trạng siết tín dụng của ngân hàng ngày càng chặt chẽ, nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng có những ứng biến nhất định nhằm nhanh chóng thích nghi với lộ trình siết tín dụng và không quá phụ thuộc vào nguồn vốn từ ngân hàng nhà nước.

Trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn đã bắt tay với nhau để hợp tác triển khai các dự án bất động sản, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp như chủ đầu tư cùng đơn vị xây dựng, chủ đầu tư cùng các sàn giao dịch…. Giúp các bên có thể tận dụng được thế mạnh của mình mà không phải phụ thuộc quá nhiều vào nguồn vốn từ phía ngân hàng.



Bên cạnh đó  cũng có không ít doanh nghiệp bất động sản lựa chọn giải pháp gọi vốn FDI từ nước ngoài, hoặc khi có dự án mới triển khai thì các doanh nghiệp bất động sản cũng tiến hành kêu gọi các nhà đầu tư trong nước cùng làm.

Chính sự hợp tác giữa các doanh nghiệp cùng các giải pháp chủ động vay vốn hiện nay khiến nhiều dự án bất động sản không phải sử dụng nhiều vốn vay ngân hàng, vẫn đảm bảo dự án được phát triển an toàn ngay cả những thời điểm nguồn tài chính ngân hàng đang gặp khó khăn nhất.

Việc phát hành trái phiếu cũng là phương án được các doanh nghiệp bất động sản chú trọng, trong đó Công ty Chứng khoán MB cũng cho biết, hiện các doanh nghiệp đã phát hành được trên 60.000 tỉ đồng trái phiếu, tính từ đầu năm đến nay. Trong đó, lượng trái phiếu phát hành của nhóm ngành bất động sản, xây dựng, hạ tầng là 16.230 tỉ đồng, chiếm 27%.

Đáng chú ý, riêng Công ty CP phát triển bất động sản Phát Đạt đã phát hành được 850 tỉ đồng trái phiếu doanh nghiệp. Số trái phiếu này phát hành qua 3 lần với mức lãi suất lần lượt là 14,5%, 12% và 10,5%. Phát Đạt cho biết sẽ dùng số tiền này vào việc phát triển các dự án mới tại Bình Định, Quảng Ngãi, Bình Dương… Tập đoàn Novaland cũng phát hành 400 tỉ đồng trái phiếu doanh nghiệp qua 2 đợt để gọi vốn. Mỗi đợt phát hành là 200 tỉ đồng, với lãi suất đều xấp xỉ 11%.

2. Chủ trương siết tín dụng mang lại sự thay đổi gì cho thị trường bất động sản

Trên thực tế việc siết tín dụng bất động sản cũng là giải pháp được nhiều đơn vị tán thành, trong đó việc thực hiện những lộ trình này mặc dù tạo ra áp lực với nhiều doanh nghiệp địa ốc nhưng đây lại là những áp lực lành mạnh và có tính tích cực.

Lộ trình siết tín dụng cũng sẽ khiến các chủ đầu tư dự án bất động sản buộc phải tìm kiếm các nguồn vốn khác thay thế dần thay cho nguồn vốn tín dụng bất động sản, từ đó giúp thị trường bất động sản có thể phát triển bền vững hơn.



Trong đó các doanh nghiệp để có thể thích nghi dần với lộ trình siết tín dụng bất động sản thì cần  tăng vốn chủ sở hữu, chuyển đổi thành công ty cổ phần đủ điều kiện niêm yết để có thể huy động nguồn vốn trên thị trường chứng khoán, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, mở rộng liên doanh, liên kết trong nước và nước ngoài (tìm kiếm nguồn vốn FDI)…

Ngoài ra việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp cũng đang là kênh đầu tư bất động sản khá hấp dẫn với lãi suất cao hơn so với lãi suất tiền gửi tiết kiệm cùng kỳ hạn, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp phát hành trái phiếu có uy tín thương hiệu và có phương án sản xuất, kinh doanh khả thi.

Tuy nhiên thực tế doanh nghiệp muốn phát hành trái phiếu thành công thì phải đảm bảo sử dụng đúng mục đích nguồn vốn huy động từ trái phiếu, thực hiện hiệu quả phương án sản xuất, kinh doanh và dự án đầu tư để đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp và nhà đầu tư trái phiếu.


Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm