Hơn 81% người nước ngoài chọn mua nhà tại TP.HCM

| 20-08-2020, 12:31 | Thị trường 24h

Kể từ khi Luật Nhà ở 2014 cho phép người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam chính thức có hiệu lực, đến nay sau 5 năm, toàn quốc đã ghi nhận khoảng 16.000 giao dịch thành công đến từ đối tượng là những người nước ngoài. Riêng TP.HCM chiếm đến hơn 81% với 10.020 căn nhà được mua bởi nhóm này.


Hơn 81% người nước ngoài chọn mua nhà tại TP.HCM
Trong số khoảng 16.000 căn nhà được mua bởi người nước ngoài trong 5 năm, có hơn 10.000 căn nhà tại TP.HCM. Ảnh: Huyền Trâm.

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA) đã thống kê dữ liệu từ 17 Tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản lớn và ghi nhận được thực trạng cũng như số lượng người nước ngoài đã mua nhà tại Việt Nam trong vòng 5 năm kể từ ngày 01/07/2015.

Theo giả định của HOREA, thị phần nhà ở bán cho người nước ngoài của 17 tập đoàn và doanh nghiệp lớn có thể chiếm khoảng 70-80% nên có thể dự tính số bất động sản được bán cho nhóm những người này trong suốt 5 năm sẽ vào khoảng 14.800 - 16.000 căn. 

Cụ thể, riêng số lượng sản phẩm được người nước ngoài chọn mua từ Vingroup đã chiếm tỷ lệ tới 40%, đưa tổng số sản phẩm của 5 ông lớn bao gồm Vingroup, Phú Mỹ Hưng, Novaland, Hưng Thịnh và CBRE chiếm 85,7% tổng số nhà đã bán cho người nước ngoài (10.571 căn). 

Về thị trường, TP.HCM đang dẫn đầu cả nước về số lượng nhà được người nước ngoài lựa chọn với 10.020 căn, chiếm 81,2% tổng số căn nhà bán ra trên cả nước cho người nước ngoài.

So sánh với số liệu báo cáo thị trường bất động sản trong giai đoạn 2009-2019 của Bộ Xây dựng, trên toàn quốc đã có 5.000 dự án nhà ở với tất cả 3.774.000 căn nhà. Theo đó, trung bình mỗi 5 năm cả nước đã phát triển được khoảng 787.000 căn nhà. Như vậy, so với 16.000 căn nhà mà người nước ngoài đang sở hữu trong vòng 5 năm qua, con số này chỉ chiếm khoảng 2% trên tổng số lượng.  

Theo HoREA, đa phần người châu Âu, Australia, Bắc Mỹ hay Nhật Bản… thường có xu hướng lựa chọn thuê nhà tại Việt Nam. Nhóm những người nước ngoài lựa chọn mua nhà tại nước ta thường đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore và Hongkong - đều là những quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc khu vực Đông Á, Đông Nam Á

HoREA nhìn nhận, dù thị trường không hề xuất hiện “làn sóng” người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam song vẫn có thể thấy được một thực tế: những dự án nhà ở cao cấp, hiện đại với quy hoạch đồng bộ, đảm bảo an toàn và đầy đủ dịch vụ, tiện ích, thuận tiện kết nối thì mới thu hút được người nước ngoài chọn mua.

Theo quy tại Khoản 1, Điều 159, Luật Nhà ở 2014 về đối tượng là người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam gồm:

- Tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của Luật Nhà ở và pháp luật có liên quan;

- Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

- Cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam.

Khoản 2 Điều 159 Luật Nhà ở 2014 cũng có quy định về hình thức sở hữu nhà ở của người nước ngoài tại Việt Nam như sau:

- Đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của Luật Nhà ở và pháp luật có liên quan;

- Mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 75 Nghị định 99/2015/NĐ-CP, ngoại trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của pháp luật Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài sẽ có thể được sở hữu nhà ở (gồm nhà ở riêng lẻ, căn hộ chung cư) trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại.

- Người nước ngoài không được mua nhà ở riêng lẻ ngoài khu vực dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại như nhà mặt phố hoặc trong khu dân cư (không nằm trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại) mà người Việt Nam chuyển nhượng.

Nguồn: http://nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn/dia-oc/nguoi-nuoc-ngoai-da-mua-16000-can-nha-trong-5-nam-thi-truong-chu-yeu-tai-tphcm-3550263.html

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm