Vay thế chấp không cần chứng minh thu nhập có thật hay không?

| 6-08-2020, 03:52 | Thị trường 24h

Có thể vay ngân hàng không chứng minh thu nhập được không? Luôn là câu hỏi được nhiều khách hàng quan tâm nhất. Nếu tìm kiếm nhanh trên mạng thì ngay lập tức sẽ xuất hiện nhan nhản các dịch vụ quảng cáo vay vốn không cần chứng minh thu nhập v.v…. Khách hàng biết đến vay thế chấp là một hình thức cho vay có tài sản đảm bảo, tuy nhiên hình thức vay này có cần phải chứng minh thu nhập hay không lại là một câu hỏi khiến nhiều người thắc mắc?


Thực tế vay thế chấp không cần chứng minh thu nhập là KHÔNG CÓ THẬT. Theo quy định của pháp luật và quy định của các ngân hàng đều bắt buộc bạn phải có những giấy tờ chứng minh thu nhập khi tham gia vay vốn cùng lý do vay chính đáng.

Dưới đây là thông tin hồ sơ đối với các đối tượng khi tham gia vay thế chấp:

Cá nhân vay vốn

Đối với đối tượng cá nhân vay vốn là người làm công ăn lương thì cần những giấy tờ chứng minh thu nhập sau:

Hợp đồng lao động/Quyết định công tác hoặc thư xác nhận bản gốc từ người sử dụng lao động.

Sao kê tài khoản trả lương qua ngân hàng hoặc bảng lương (phiếu nhận lương) 03 tháng gần nhất (06 tháng đối với người có thu nhập từ hoa hồng bán hàng/nhân viên kinh doanh).

Các giấy tờ chứng minh nguồn thu nhập khác như: Nhà cho thuê/xe cho thuê ổn định trong vòng 06 tháng gần đây (sổ đỏ nhà cho thuê/giấy tờ xe mang tên người vay + biên nhận tiền cho thuê…) các hợp đồng bảo hiểm (nếu có tham gia bảo hiểm về người), sổ tiết kiệm tại ngân hàng…. 

Chủ doanh nghiệp 

Đối với chủ doanh nghiệp thì cần những giấy tờ chứng minh thu nhập sau:

Đăng ký kinh doanh & Giấy chứng nhận mã số thuế được 6-12 tháng trở lên.

Báo cáo tài chính của năm trước.

Bảng kê khai thuế VAT 06 tháng gần nhất (tờ tổng hợp và các tờ khai chi tiết) có dấu nhận của cơ quan thuế. Trong trường hợp khách hàng nộp thuế qua mạng thì chỉ cần copy những giấy tờ trên và gửi bản mềm.

Hộ kinh doanh cá thể 

Đối với hộ kinh doanh cá thể thì những giấy tờ chứng minh thu nhập:

Đăng ký kinh doanh/Giấy chứng nhận mã số thuế được 6-12 tháng trở lên.

Sổ sách ghi chép bán hàng.

Hóa đơn bán lẻ (nếu có).

Do trong xã hội rất nhiều thành phần và tầng lớp khác nhau, nên những người dù có thu nhập thực tế nhưng không nằm trong các trường hợp trên thì vẫn được coi là không có thu nhập (hoặc không chứng minh được thu nhập. (Vd: Kinh doanh sạp chợ truyền thống, Kinh doanh nhỏ lẻ không có giấy tờ v.v..). Thông thường những trường hợp như vậy rất khó vay vốn tại Ngân hàng.

Nhưng đó là chuyện trước kia còn ngày nay thì sao?

Xuất phát từ nhu cầu thực tế các Ngân hàng hiện nay đã có rất nhiều phương thức để đánh giá thu nhập thực tế của khách hàng, tựu chung lại chia làm 2 phương thức chính như sau:


Đi thực tế xem xét và đánh giá tình hình kinh doanh: Do nước ta các giao dịch tiền mặt còn nhiều nên các Ngân hàng (như Eximbank, Sacombank,…) có thể cử Chuyên viên thẩm định xuống để đánh giá tình hình thực tế từ đó ước tính thu nhập của khách hàng. Việc này cơ bản giải quyết tốt được một lượng lớn khách hàng  tiềm năng, thu nhập thực tế rất tốt nhưng giao dịch chủ yếu qua tiền mặt (buôn bán tại chợ, buốn bán nhỏ lẻ, bán đồ củ các mặt hàng không có chứng từ đầu vào đầu ra….)
Xem xét các tài sản tích lũy và quy đổi ra thu nhập: nhiều Ngân hàng có cách tính thu nhập độc đáo hơn (Tiên Phong, MB….) căn cứ vào lượng tài sản khách hàng tích lũy được và quy đổi thành thu nhập, ví dụ:
Khách hàng sở hữu 01 căn nhà 03 tỷ tương đương với thu nhập 10 triệu đồng/tháng (dù thực tế KH không cho thuê căn nhà trên). 

Do vậy, khi bạn có nhu cầu vay vốn, thay vì đi “ gõ cửa” 10 Ngân hàng để tìm được nơi cung cấp dịch vụ phù hợp với tình hình kinh doanh và tài sản của mình, hãy đến với dịch vụ tư vấn vay vốn của công ty Propzy để được chuyên viên tài chính hỗ trợ tốt nhất.

Propzy 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm