Những điều nên biết về đầu tư địa ốc theo hạ tầng

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 31-07-2020, 08:44 | Thị trường 24h / Kiến thức

Không ít nhà đầu tư bất động sản thành công trên thế giới khi đi theo chiến lược “đi tắt đón đầu”, rót tiền vào những khu vực ngoài trung tâm. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian, hạ tầng tại những vùng này hoàn thiện thì các sản phẩm bất động sản nhanh chóng hưởng lợi, gia tăng giá trị theo đà phát triển của khu vực, trở thành những khu vực sầm uất.

Chiến lược đầu tư bất động sản của tỷ phú

Năm 1988, hai năm sau khi hội chợ triển lãm quốc tế Expo 86 (Vancouver, Canada) khép lại, tỷ phú Lý Gia Thành chi 256 triệu USD (320 triệu CAD) mua lại toàn bộ khu đất 90 hecta tổ chức triển lãm. Lúc này, khu đất gần như bỏ hoang, hạ tầng phục vụ sự kiện đã xuống cấp. Tuy nhiên tiềm năng của vùng đất vẫn được tỷ phú người Hong Kong đánh giá cao, khi nằm sát khu vực sông False Creek, kết nối tốt với các vùng lân cận và hứa hẹn phát triển mạnh về hạ tầng trong tương lai.

Thực tế, vụ mua mảnh đất có vị thế đẹp tại Vancouver với mức 256 triệu USD được xem là một món hời cho ông Lý. Đầu những năm 1990, chỉ vài năm sau khi tỷ phú Hong Kong tham gia quy hoạch chỉnh trang đô thị, cải tạo hạ tầng, vùng đất này được định giá hơn một tỷ CAD, cao gấp ba lần giá mua. Hàng loạt công trình tiện ích, dịch vụ dần xuất hiện, đưa False Creek trở thành khu vực sầm uất bậc nhất Vancouver hiện nay.

Những điều nên biết về đầu tư địa ốc theo hạ tầng

Tỷ phú Lý Gia Thành

Trong suốt nhiều năm tỷ phú Lý Gia Thành rót tiền vào bất động sản ở Hong Kong, Trung Quốc và khắp nơi trên thế giới, chiến lược của ông là tập trung vào những khu vực chưa phát triển nhưng có tiềm năng về lâu dài.

“Ông Lý hiểu rất rõ về thị trường bất động sản. Ông ấy đã mua lại mọi thứ trước khi giá cả bùng nổ”, một chuyên gia nhận định.

Tương tự tỷ phú Lý Gia Thành, tỷ phú Robert Kiyosaki, tác giả quyển sách nổi tiếng “Cha giàu, cha nghèo” luôn chọn mua bất động sản có tiềm năng tăng giá lớn trong tương lai. Theo ông Kiyosaki, một khi toàn khu đã phát triển hạ tầng, tiện ích, dịch vụ hoàn chỉnh, bất động sản sẽ hưởng lợi lớn từ cộng đồng dân cư sinh sống. Trong khi chờ tăng giá, tiến độ phát triển hạ tầng trong khu vực cũng vẫn tạo cú hích thúc đẩy giá trị cho bất động sản.

Tác động từ “cú hích” hạ tầng

Theo nghiên cứu của hãng quản lý tài sản Asia Green Real Estate, hạ tầng là yếu tố then chốt khi xem xét đầu tư bất kỳ bất động sản nào. Đặc biệt tại những quốc gia đang phát triển như Việt Nam, tốc độ phát triển hạ tầng đóng vai trò quan trọng với cả nền kinh tế nói chung, môi trường đầu tư và thị trường bất động sản nói riêng. Những tuyến metro mới, cao tốc, đường sắt… sẽ thổi “luồng gió mới”, tạo cú hích đầu tư mạnh mẽ cho những vùng mà các công trình này đi qua.

Còn theo báo cáo của Knight Frank, sự xuất hiện của các công trình kết nối nội thành hoặc liên tỉnh tác động lớn đến giá nhà đất. Đơn cử từ khi dự án đường sắt Crossrail tại London (Anh) được công bố vào năm 2008 cho đến khi giai đoạn một hoàn thành vào năm 2018, giá nhà đất trong bán kính 10 phút đi bộ từ nhà ga đã tăng 57%. Mức tăng giá dự kiến còn tiếp tục bứt phá khi toàn tuyến hoàn thành vào năm 2021.

Tại Đông Nam Á, Việt Nam nói chung và TP HCM đang được đánh giá cao nhờ mức độ quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt khi 8 tuyến metro đã được công bố chủ trương với tổng chiều dài lên đến hơn 100 km. Một chuyên gia từ CBRE Việt Nam nhận định, khi tuyến Metro số 1 hình thành, giá đất của khu vực cách ga tàu điện trong vòng mười phút đi bộ có thể tăng 10-20%.

Sơ đồ tuyến Metro 3A Bến Thành – Tân Kiên

Tiếp sau tuyến Metro số 1, tuyến Metro 3A Bến Thành – Tân Kiên đang thu hút sự chú ý của nhà đầu tư bất động sản. Toàn tuyến dài 20 km, 18 nhà ga, với tổng mức đầu tư 68.000 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ tạo bứt phá cho khu vực Tây Sài Gòn. Đây là một trong 8 tuyến metro tại TP HCM đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch nhằm hình thành hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn cho đô thị lớn nhất nước.

Dự án này sẽ kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tạo thành hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, nối kết khu vực Đông Bắc và Tây Nam của thành phố. Theo sơ đồ tuyến metro 3A, từ trung tâm hành chính Bình Chánh chỉ cách 1,2 km và mất ba phút di chuyển từ dự án đến ga Nguyễn Cửu Phú – một trong những ga đầu của tuyến đường sắt số 3A này.

Đón đầu quy hoạch và tiện ích giao thông đang “lột xác” tại khu Tây Nam Sài Gòn, nhiều dự án dần hình thành với quy hoạch bài bản từ các chủ đầu tư lớn. Điển hình là dự án Westgate với quy mô 3,1 ha, cung ứng cho khu Tây TP HCM gần 2.000 sản phẩm căn hộ 2-3 phòng ngủ với tiện ích hoàn chỉnh: công viên nội khu 1,9ha, hồ bơi tiêu chuẩn Olympic, an ninh đa lớp, hệ thống lọc nước trung tâm, nội thất cơ bản bàn giao cao cấp.

Vòng xoay Nguyễn Văn Linh kết nối trung tâm hành chính Bình Chánh và các khu vực lân cận

Dự án hưởng lợi từ vị trí trung tâm hành chính Bình Chánh, liền kề cao tốc TP HCM – Trung Lương, năm mặt tiền hướng ra đại lộ Nguyễn Văn Linh – đường Tân Túc, đối diện UBND Bình Chánh, bệnh viện Bình Chánh và công viên trung tâm rộng 2 ha. Vị thế này mở ra cơ hội kinh doanh cho mô hình nhà phố thương mại (shophouse) tại tầng trệt, từ đó gia tăng hệ thống tiện ích thương mại cho cư dân nội khu, kích thích gia tăng giá trị dự án.

Đại diện An Gia, chủ đầu tư dự án cho biết, sở dĩ doanh nghiệp chọn vùng đất này để triển khai dự án quy mô lớn, bài bản, nhằm tạo cơ hội đón đầu mức tăng trưởng giá trị cao của bất động sản Tây Sài Gòn, một khi các công trình trọng điểm như tuyến Metro 3A hình thành. Thời điểm này, để hỗ trợ người mua, doanh nghiệp áp dụng phương thức thanh toán 30% ban đầu đến khi nhận căn hộ, (trả trước 15% và thanh toán 1%/tháng trong các tháng tiếp theo). Chủ đầu tư còn hỗ trợ lãi vay và ân hạn nợ gốc cho người mua cho đến khi nhận nhà.

Phối cảnh dự án Westgate ngay lõi trung tâm hành chính Bình Chánh

“Nếu đợi đến khi hạ tầng đã hoàn chỉnh mới tham gia đầu tư bất động sản là quá muộn. Do đó để tạo cơ hội cho nhà đầu tư và người mua để ở tham gia sớm, đón đầu cơ hội tăng giá trong tương lai, chúng tôi sẵn sàng đồng hành với phương thức thanh toán linh hoạt”, đại diện An Gia nói.

Trong bối cảnh thị trường vẫn còn giai đoạn “thăm dò” do ảnh hưởng từ kinh tế thế giới và Covid-19, lợi thế về tiến độ thanh toán có thể trở thành đòn bẩy giúp nhà đầu tư giảm áp lực lãi suất, từ đó giúp tăng khả năng sinh lời khi chuyển nhượng trong tương lai. Những dự án kề cận tuyến Metro còn có cơ hội khai thác thương mại tốt.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra, bất động sản gần các công trình hạ tầng trọng điểm mang tính kết nối cao ít chịu tác động ngay cả trong giai đoạn thị trường không tăng trưởng. Hạ tầng kết nối tốt, chất lượng sản phẩm đảm bảo sẽ là những yếu tố góp phần giữ giá và tăng sức chống chịu cho bất động sản. Đây cũng là những khu vực dễ dàng phát triển thương mại, dịch vụ không chỉ phục vụ cho cư dân sinh sống tại địa phương mà còn hướng tới lưu lượng hành khách đông đúc mỗi ngày đến ga Metro.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm