Sử dụng các yếu tố phong thủy trong thiết kế nội thất nhằm "giảm nhiệt" cho ngôi nhà của bạn

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 2-12-2019, 15:03 | Nội thất

Bên cạnh việc làm mát không gian bằng hệ thống cơ khí, điện lạnh… một cách khác các bạn có thể áp dụng cho căn hộ nhà mình đó là sử dụng các yếu tố phong thuỷ, như thuở xưa ông cha đã áp dụng khi điều hoà chưa ra đời.

Hạ hoả bên ngoài

Trong phong thuỷ học khi làm nhà, tạo thế bao giờ cũng quan trọng hơn tạo hình. Điều này có nghĩa là, không quan trọng việc căn nhà của bạn đẹp, xấu ra sao, hướng nhà bao giờ cũng quan trọng và khi chọn nhà, chọn đất cần chọn những hướng tốt, hướng đón gió sẽ giúp ngôi nhà luôn mát mẻ. Những ngôi nhà có mặt nhà hướng Nam – Bắc (mở rộng cửa) hoặc tường đầu hồi trục Đông – Tây (hạn chế mở cửa) được cho là hướng tránh nắng gắt và đón gió.

Ngoài ra, việc áp dụng một số kiến trúc thiết kế truyền thống của người xưa cũng là cách giúp “hạ hoả” cho ngôi nhà từ bên ngoài như thiết kế mái nhà hình nón, sử dụng hàng hiên hay dùng tấm liếp ngăn nắng, vùng đệm hành lang…

Mái nhà hình nón vươn rộng nhẹ nhàng, ngăn bức xạ trực tiếp, tạo bóng đổ xuống thấp và thoát khí nóng lên cao giúp căn nhà trở nên mát mẻ hơn.

Bên cạnh đó, khi bạn luôn cảm thấy ngôi nhà nóng bức, cần rà soát các yếu tố ngoại cảnh từ xa đến gần, trước khi quyết định gắn máy lạnh hay có phương án xử lý từ bên trong. Bạn có thể khéo léo vận dụng những lớp cách nhiệt do bao che bên ngoài và nương nhờ ngoại cảnh như có nhà khác chắn bớt, có cây xanh hoặc tự tạo ra những yếu tố này: các hình khối lồi lõm, vươn mái xa.

Xử lý mái và các bề mặt bên ngoài đi cùng cây xanh là cách giảm bức xạ trực tiếp hữu hiệu

Về cách chọn màu sắc nhằm hạ nhiệt cho căn nhà từ bên ngoài, bạn nên chọn bảng màu có sự gần gũi nhất với tự nhiên như màu gạch trần, đá sỏi, cây xanh… phối kết có đặc rỗng, giúp bề mặt nhà “hô hấp” tốt hơn.

Những mảng màu thiên nhiên hỗ trợ tối ưu cho “hạ hoả” ngôi nhà.

Hiện nay, có xu hướng thiết kế nhà tận dụng tối đa các diện tích đất. Điều này cũng là không nên vì sẽ triệt tiêu hết các khoảng thở, khiến không khí bị nung nóng nhiều hơn làm không gian trở nên nóng nực, ngột ngạt. Để xử lý vấn đề này, bạn có thể dùng các mảng tường đặc và trổ có tính toán, hoặc sử dụng hành lang bao bọc, tường gắn gạch bông gió hoặc lam che nắng bố trí hợp lý… Những phương án này đều mang đến các thông số nhiệt độ và độ thoáng bên trong rất lý tưởng, dễ chịu.

Xử lý khuôn viên bao quanh khá mềm như rào bằng cây, thảm cỏ cũng góp phần giảm thêm đáng kể lượng nhiệt phản xạ chung quanh vào nhà và làm mát cả về thị giác.

Giải nhiệt bên trong

Hạ hỏa bên ngoài và giải nhiệt bên trong là điều kiện cần và đủ để ngôi nhà trở nên mát mẻ, thông thoáng và dễ chịu hơn trong những ngày hè nóng nực. Ngôi nhà được giải nhiệt từ bên trong cần có sự đóng mở hợp lý các vị trí hút gió và thoát gió bên trong, thông qua các vách ngăn phòng, mở giếng trời, nhưng cũng không “vô tình” đưa hơi nóng vào nhà.

Giếng trời là giải pháp lấy sáng và thông thoáng cho nhà ống tốt, nhưng nó cũng là “đường dẫn” nắng gắt chói chang vào sâu trong nhà nếu không khéo léo sắp xếp.

Trong thiết kế những ngôi nhà hiện đại, các khoảng tường vát chéo, hốc tường nhọn hoặc gầm cầu thang… rất dễ dẫn đến cảm giác ngột ngạt, chật chội và nóng bức cho ngôi nhà. Vì thế, một trong những giải pháp đó là xu hướng thiết kế cầu thang ngày càng được nhẹ và thoáng hơn, hoặc các kiểu cầu thang hở để thông gió theo chiều đứng, thang có lan can giản dị mà an toàn, hoặc xếp đặt tiểu cảnh gầm thang nhẹ nhàng, làm thành những mảng tường xanh mát có chọn lọc...

Thiết kế cầu thang đơn giản, thanh thoát giúp căn nhà “mát mẻ” hơn.

Hoặc, một tiểu cảnh nhỏ ở gầm cầu thang cũng khiến ngôi nhà trở nên thoáng mát hơn.

Theo ngũ hành tương sinh, Mộc sinh Hỏa, do đó, nếu bạn quá lạm dụng vật liệu gỗ trong nhà nhiều khi sẽ tăng cảm giác nóng, nhất là với những căn nhà phố hẹp. Giải pháp cho vấn đề này là nên sử dụng một bảng màu có Kim có Mộc, tức là gỗ màu nóng đi với gam trắng hay xám sẽ cân bằng hơn là màu nâu gỗ đi với màu gạch hoặc tường toàn màu vàng màu cam thì Hỏa càng tăng!

Nếu sử dụng quá nhiều chất liệu gỗ khiến căn nhà nóng bức, hãy sử dụng đến mảng màu Kim như trắng, xám để làm mát.

Cây xanh luôn là một trong những yếu tố không thể thiếu khi nhắc đến “giải nhiệt” cho ngôi nhà.

Một mảng tường có dây leo xanh luôn mát mẻ hơn là bức tường bê tông khô cứng, phẳng lì chói chang.

Vận dụng đúng và đủ ngũ hành

Phong thủy học khi ứng dụng Ngũ Hành vào nội thất thường quan tâm đến Hành của gia chủ để lựa chọn màu – đèn – đồ đạc sao cho tương sinh. Ví dụ như người mệnh Thổ thì dùng nhóm bộ ba Hỏa (sinh) Thổ (sinh) Kim.

Vận dụng ngũ hành đúng cách làm cho căn nhà hài hoà hơn.

Tuy nhiên, ngũ hành trong không gian sống không chỉ gắn bó với mệnh chủ của một hai người, nó tồn tại và tương tác với quan hệ đa chiều, đồng thời chịu sự tác động của thời gian.

Bên cạnh đó, mỗi hướng khí hậu và hướng tiếp cận ngôi nhà đều có những đặc tính khác nhau và cần lựa chọn màu sắc, chất liệu sao cho tương ứng.

Hướng tây nam hoặc tây nắng gắt thường cần giảm bớt độ chói nên dùng những màu nhạt và phối hợp có chuyển tiếp trên bề mặt nhám, tránh phản quang.

Những hướng nhận ánh sáng yếu hơn hoặc thời gian bề mặt nhận sáng không nhiều trong ngày như bắc, đông bắc thì nên dùng những màu tươi sáng và phối hợp tương phản.

Trên đây là một số tư vấn giúp làm mát ngôi nhà trong những ngày hè đang ngày càng trở nên nóng nực. Hy vọng bạn đã có những cách thích hợp để “hạ hoả” ngôi nhà bằng cách sử dụng các yếu tố phong thuỷ.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm