Zeze Osaka: Lời giải cho bài toán thiết kế ngôi nhà ở ghép

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 4-11-2019, 10:46 | Khám phá - Trải nghiệm

Những ngôi nhà ở ghép (share house) không còn quá lạ lẫm ở các thành phố lớn Nhật Bản. Một nhà ở ghép thông thường sẽ gồm nhiều người sinh sống tùy thuộc vào thiết kế mà có thể từ 5-8 người hoặc từ 8-10 người. Thành viên trong ngôi nhà không phân biệt tầng lớp tuổi tác: du học sinh, người đi làm, người chưa có gia đình. Mọi người sẽ cùng chia sẻ các không gian chung như phòng khách, phòng chờ, phòng giặt, phòng làm việc… nhưng có một số không gian riêng như phòng ngủ, phòng tắm.

KTS tối ưu hóa diện tích mặt sàn tạo không gian sống thoáng rộng

Zeze Osaka là một ví dụ điển hình cho nhà ở ghép Nhật bản. Khối nhà góc với hai mặt tiền nằm gần đường giao thông rất thuận tiện cho việc thiết kế và nhu cầu đi lại của người ở. Tuy nhiên do diện tích nhà có hạn, các KTS đã tận dụng tối đa diện tích mặt sàn kết hợp với việc sử dụng chiều cao ở mỗi phòng để tạo khoảng không gian rộng rãi, tiện nghi.

Zeze Osaka nằm trong khu dân cư đông đúc thành phố Osaka

Vận dụng vào thực tế, tầng trệt bố trí hợp lý với ba phòng ngủ riêng và các phòng sinh hoạt chung như phòng tắm, phòng bếp, phòng khách. Đối với tầng một, trung tâm chính là thư viện thiết kế mở, năm phòng ngủ và phòng tắm chung. Tầng thượng được tận dụng làm nơi giặt giũ, phơi đồ.

Bản vẽ cắt dọc của nhà ở ghép

Tiêu chí chính của các KTS là không chỉ tạo nên nơi ở, mà còn mang đến cho những người khác biệt về quốc gia, tôn giáo hay nghề nghiệp đều có thể cảm nhận được nét chung và riêng trong cuộc sống thường nhật. Hướng đến điều này, ngay khi bước Zeze Osaka không gian đầu tiên có thể thấy là phòng khách liền kề phòng ăn nhằm tạo nên không gian trò chuyện, giải trí thú vị cho các thành viên.

KTS lồng ghép phòng bếp và phòng khách để sinh hoạt tiện lợi hơn

KTS đã sử dụng một khoảng nhỏ để thiết kế thêm không gian thư viện chung. Với khoảng trống phía trước hướng tới phòng bếp và phòng khách, thư viện như được mở rộng thêm.

Không gian phòng khách rộng rãi là nơi mọi người trò chuyện với nhau hàng ngày

Thư viện thiết kế mở, có thể nhìn xuống dưới tầng trệt

Bày trí và màu sắc nhà ở ghép thêm ấm cúng

Để làm cho nhà ở ghép tiện nghi và gần gũi, KTS khá chú trọng bài trí trong các phòng sinh hoạt chung. Điểm nhấn nổi bật ở phòng khách là bộ sofa dài và chiếc bàn gỗ chắc chắn. Kế đến phòng bếp gồm tủ bếp và quầy bar thiết kế hiện đại, tiện nghi.

Không quá cầu kỳ, phòng khách tự làm nổi bật với bộ sofa gỗ và bàn trà cách điệu

Tông màu trắng trung tính làm màu chủ đạo cho không gian chung cũng như toàn bộ ngôi nhà mang đến cảm giác rộng rãi, sạch sẽ.

Zeze Osaka: Lời giải cho bài toán thiết kế ngôi nhà ở ghép

Màu trắng chủ đạo hòa cùng với sàn gỗ tự nhiên tạo vẻ đẹp riêng cho ngôi nhà

Bên cạnh đó, KTS đã chủ ý tạo nhiều cửa sổ lớn nhỏ khác nhau trong mỗi phòng để lấy ánh sáng tự nhiên bên ngoài làm cho ngôi nhà thông thoáng và rộng hơn. Hệ thống nhiều đèn treo nhỏ bố trí tại các phòng sinh hoạt chung để tiết kiệm và mang lại cảm giác ấm cúng cho các thành viên.

Góc làm việc, học tập trong một phòng ngủ

Cửa sổ lớn đón ánh sáng bên ngoài vào phòng thư viện

Xây nhà ở ghép dành cho du học sinh, người chưa có gia đình, là xu hướng khá phổ biến tại các thành phố lớn ở nhiều quốc gia. Vẫn có một ngôi nhà tiện nghi, đầm ấm mà có thể tiết kiệm chi phí cho người ở, mẫu thiết kế nhà ở ghép Zeze Osaka hiện đại sẽ giúp cho nhiều người có sự lựa chọn hơn cho mình hơn.

Mặt bằng tầng trệt

Mặt bằng tầng một

Mặt bằng tầng thượng của Zeze Osaka

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm