Cây trồng ban công – tổng hợp 29 loại vừa đẹp vừa dễ chăm sóc

| 27-02-2022, 22:20 | Nhà đẹp

Cây trồng ban công – tổng hợp 29 loại vừa đẹp vừa dễ chăm sóc
Cây trồng ban công rất được ưa chuộng tại các khu dân cư

Cây trồng ban công đang là xu hướng được ưa chuộng hiện nay. Nó khá phổ biến ở những tòa nhà chung cư và khu dân cư. Giúp cho bầu không khí được xanh mát và thoáng đãng hơn. Hãy cùng News Mogi tìm hiểu những loại cây trồng ban công dễ trồng, chịu nắng, chịu hạn tốt nhé

Đặc điểm của ban công và cây trồng ban công chịu nắng

Ban công chính là nơi đón ánh sáng và không khí từ phía bên ngoài vào trong nhà. Việc tô điểm cây trồng ban công vừa khiến tăng thẩm mĩ vừa giúp căn nhà mát mẻ trong lành hơn. Tuy vậy, cũng cần phải lưu ý một số điều khi muốn trồng cây ngoài ban công

  • Khí hậu mùa hè tại Việt Nam khá nóng, cộng với gió to. Đặc biệt là nếu ban công nằm ở hướng Tây. Vì vậy, khi chọn cây trồng ban công, nêu chú ý những loại chịu hạn, chịu nắng nóng tốt
  •  Nên chọn những loại cây dễ trồng và dễ chăm sóc. Cần nhất là phù hợp với điều kiện khí hậu và thời tiết ở mỗi vùng miền.
  • Nên tìm hiểu đặc điểm của từng loại cây, để có chế độ chăm sóc phù hợp
  • Hầu hết mọi ban công chung cư tại Việt Nam đều rất nhỏ và hẹp. Chú ý lựa chọn những cây vừa hoặc nhỏ. Như vậy sẽ mang đến tính thẩm mỹ cao cũng như tránh được một số loại côn trùng 
  • Chọn cây đa dạng nhiều màu sắc và mùi hương trồng đan xen nhau. Mỗi hương sắc riêng của từng loại sẽ giúp chủ nhân cảm giác thư thái và dễ chịu hơn sau những giờ làm việc căng thẳng

Tham khảo thêm: Hòn non bộ mini – những điều không thể bỏ qua khi trang trí nhà ở

29 loại cây trồng ban công chịu nắng, chịu hạn tốt

Cây sống đời

Cây sống đời là loại cây rất quen thuộc với người Việt. Nó cũng được xem như một vị thuốc có khả năng làm mát da và chữa bỏng. Cây có khả năng giữ nước cực kỳ tốt,chịu được nắng nóng, sinh trưởng khỏe mạnh.

Cây trồng ban công phổ biến là loại cây sống đời

Cây kim tiền

Cây kim tiền là loại cây dễ trồng, ít sâu bệnh và rất được ưa chuộng theo phong thủy. Người ta cho rằng cây xanh tốt sẽ mang đến nhiều tài lộc và may mắn. Cây kim tiền không cần tưới nhiều nước. Đất nên giữ khô cạn, trồng cây tại khu vực có ánh sáng và gió

Cây kim tiền xanh tươi mang lại tài lộc và may mắn

Cây hoa giấy

Hoa giấy rất được ưa chuộng khi trồng ở ban công. Cây hoa giấy thuộc họ hoa leo, thân gỗ, cành lá rất dẻo. Khả năng sinh trưởng và chịu hạn cực kì tốt. Cho hoa quanh năm, hoa đa dạng màu sắc rực rỡ

Hoa giấy rất được ưa chuộng khi trồng ở ban công.

Tham khảo thêm: Cây tùng là cây gì? Ý nghĩa của cây tùng trong phong thủy

Cây ngũ gia bì

Cây ngũ gia bì thuộc họ nhân sâm và được trồng rất nhiều với tác dụng đuổi muỗi.. Ngũ gia bì sống được nhiều năm với chiều cao từ 1,5-2m. Cành cây và lá ngũ gia bì nhẵn nhụi, lá thon dài với hình dáng như chân vịt. Mỗi cụm cuống cây này sẽ có từ 6-8 lá mọc thành vòng tròn. Khi hoa nở sẽ có màu trắng và có mùi thơm nhẹ dịu.

Cây ngũ gia bì là cây trồng ban công phổ biến

Cây hoa hồng anh

Đây là loài hoa có nguồn gốc từ Brazil. Cây cảnh hồng anh là một loại hoa thân leo và thuộc top cây leo khỏe mạnh hàng đầu. Cây ít sâu bệnh, dễ trồng và dễ chăm sóc, tốc độ phát triển ở mức bình thường. Hoa hồng anh ưa nắng nóng, khả năng chịu lạnh cực kém. Vì vậy, những gia đình sinh sống ở miền Bắc nên cân nhắc khi trồng loài cây này mùa đông lạnh.

Hoa hồng anh có nhiều giống và nhiều màu như hồng, đỏ, vàng. Tại Việt Nam, phổ biến nhất vẫn là hoa hồng anh màu hồng. Mặc dù là loại thân dây leo mảnh mai nhưng hồng anh rất dai và khả năng bám cực tốt. 

Cây hoa hồng anh có nhiều màu sắc

Cây hoa hoàng thảo

Hoàng thảo thuộc loại cây leo phát triển nhanh, khả năng leo bám khỏe, hoa năm cánh hình chuông có màu vàng nhạt rất đẹp. Cây hầu như cho hoa quanh năm và dễ chăm sóc. Đây cũng là loại ưa cạn và chịu nắng tốt phù hợp trồng ở ban công.

Cây hoa hoàng thảo dễ trồng và dễ chăm sóc

Hoa tử đằng:

Hoa tử đằng hay còn gọi là hoa đậu tía có nguồn gốc từ Nhật Bản. Đây là một giống cây hoa leo khỏe, giống quý, dễ trồng và chăm sóc, thích hợp với nhiều vùng khí hậu 

Cây mười giờ

Hoa mười giờ là loài thực vật có nguồn gốc Nam Mỹ. Hoa mười giờ ưa sáng, thích hợp với chỗ đất ráo nước và nhiều nắng. Cây dễ trồng bằng cách dâm cành nhỏ, dễ chăm sóc và phát triển nhanh. Hoa mười giờ không chỉ được trồng để tạo mảng hoa mà còn trồng trong chậu treo để trang trí.

Cây hoa mười giờ rất dễ trồng


Cây hoa dạ yến thảo

Dạ yến thảo là một trong những lựa chọn rất phù hợp vì nó vừa dễ sống, vừa tăng thẩm mỹ cho ban công. Cây hoa này thường được trồng thành từng khóm trong chậu có móc treo. Vì vậy nên bạn dễ dàng móc vào khung ban công dễ dàng. Loại hoa này cũng rất đa dạng về màu sắc như trắng, hồng, tím, đỏ,…

Hoa dạ yến thảo có rất nhiều màu sắc

Cây hoa dừa cạn

Hoa dừa cạn là loại cây trồng ban công chịu nắng thuộc dạng hoa ưa nắng. Cây có khả năng chịu nắng nóng và chịu hạn cực kỳ tốt. Không chỉ thế hoa còn nở hoa quanh năm. Mang đến vẻ đẹp vô cùng tươi mới và rực rỡ đầy sức sống cho không gian căn nhà.

Cây dừa cạn có vẻ đẹp mong manh

Cây nha đam

Cây nha đam có sức sống mạnh mẽ, dễ trồng, dễ chăm, dễ sống. Cây không cần tưới nước quá nhiều, lại khá thích ánh nắng. Do đó, ban công là nơi lý tưởng để trồng loại cây này. Cây nha đam không chỉ làm đẹp cho không gian mà còn mang lại nhiều lợi ích cho con người. Cây có thể dùng làm đẹp da, làm thực phẩm sạch ăn ngon và bổ dưỡng.

Cây nha đam có rất nhiều công dụng


Cây cúc tần

Cây cúc tần hay cúc tần Ấn Độ là một loại cây thuộc họ cúc, có xu hướng mọc rủ xuống dưới. Lá xanh quanh năm, thân leo dài như một tấm lụa, rủ xuống như một bức màn rèm xanh thiên nhiên. Cây có tác dụng thanh lọc, điều hòa không khí, đảm bảo sức khỏe cho gia đình bạn. Do đó ở những khu văn phòng, căn hộ cao cấp hay nhà chung cư đều rất chuộng trồng cây này ngoài ban công

Cây cúc tần có lá xanh rủ quanh năm

Cây thường xuân

Được ví như một bộ máy lọc không khí cực hiệu quả lại đẹp mắt như văn phòng, ban công. Cây thường xuân luôn lọt top cây cảnh ưa thích tại Việt Nam. Theo đó, cây thường xuân hấp thụ tốt những chất có hại từ không khí, khói thuốc. Cây thường xuân mọc thành khóm rủ xuống dưới đất. Cây ưa cả nắng và râm nên bên cạnh ban công người ta cũng thường trồng trong chậu nhỏ treo trong nhà. Theo quan niệm phong thủy, cây thường xuân có ý nghĩa xua đuổi tà khí, vượng dương và mang đến may mắn

Cây lưỡi hổ, lưỡi mèo

Lưỡi hổ, lưỡi mèo ngoài là loại cây trồng ban công vì chịu nắng tốt thì nó còn là một cây tài lộc, phong thủy tốt.  Loài cây này hấp thụ các chất độc từ không khí. Giúp môi trường xung quanh bạn trở nên trong lành, mát mẻ hơn.

Cây lưỡi hổ

Cây tuyết sơn phi hồng

Lá cây tuyết sơn phi hồng có màu xanh bạc xen lẫn là hoa màu tím hồng nhạt ấn tượng. Loại cây này có nguồn gốc từ sa mạc Chihuahua. Đây là vùng sinh thái nằm ​​giữa biên giới Hoa Kỳ-Mexico nên khả năng chịu nắng hạn cực kỳ tốt. Hiện nay cây tuyết sơn phi hồng được trồng nhiều ở ban công, các quán cafe, sân vườn bởi vẻ đẹp độc đáo, ấn tượng.

Cây tuyết sơn phi hồng được trồng nhiều ở ban công

Tham khảo thêm: Đá phong thủy là gì và cách chọn đá hợp mệnh thu hút tài lộc


Cây tóc thần vệ nữ

Tóc thần vệ nữ là một loại cây thuộc họ dương xỉ. Loại cây này không ưa di chuyển nhiều, có thể chịu nắng khá tốt. Cây có khả năng lọc không khí tốt, loại bỏ bụi bẩn ở môi trường sống. Nhất là nơi ban công thường tiếp xúc với nhiều bụi mịn nhất.

Tóc thần vệ nữ là một loại cây thuộc họ dương xỉ.


Cây đa búp đỏ

Cây đa búp đỏ là dạng cây cảnh chịu nắng nóng tốt. Vào những ngày nắng nóng của mùa hè, cây vẫn sinh trưởng và phát triển tốt và tươi xanh. Loài cây này có tốc độ sinh trưởng cao, cây ít sâu bệnh hại, dễ trồng, dễ chăm sóc và không yêu cầu cao về công chăm sóc.

Cây đa búp đỏ chịu nắng nóng tốt

Cây dương xỉ

Cây dương xỉ là loài cây hay mọc hoang ở vùng núi đá, rừng nhiệt đới, nơi ẩm ướt của vùng cận nhiệt. Đây là loại cây dây leo, có tua cuốn, lá giống hình lược rất đẹp. Dương xỉ là cây trồng ban công dễ sống, lọc khói bụi khá tốt mà còn tạo mỹ quan độc đáo cho ban công nhà bạn.

Dương xỉ là loại cây trồng ngoài ban công cực kì dễ sống


Cây cọ Nhật

Cây cọ Nhật có dáng vươn cao, chia làm nhiều nhánh và đầy sức sống. Loài cây này còn có tác dụng loại bỏ các chất như ammonia, giảm kim loại nặng trong không khí, xua côn trùng… Đây là loài cây thích hợp cho không gian sống của bạn, nhất là khu vực ban công.

Cây cọ Nhật xanh tốt quanh năm


Cây vạn tuế

Vạn tuế là loài cây trồng ban công ưa sáng, sống và thích nghi được với nhiệt độ cao. Dù ở ngoài trời nắng nóng, cây vẫn sinh trưởng và phát triển tốt. Lá cây vẫn xanh mát và bung xòe rất đẹp. Tạo nên dáng vẻ uy nghi hùng dũng, phủ lên sự xanh mát và làm đẹp cho ban công

Cây trúc quân tử

Trúc là loại cây trồng ban công có cấu tạo bộ rễ rất chắc chắn, đâm sâu bám lấy đất, thân cành mềm và dẻo. Cây chịu được nhiều tác động của thời tiết gió mưa nắng, bão mà không hè gãy dập. Sinh trưởng với tốc độ nhanh và ít sâu bệnh. Trồng một hàng trúc trước ban công vừa tạo vẻ xanh mát vừa mang lại cảm giác thanh tịnh, thoải mái.

Trúc quân tử mang đến vẻ dịu mát cho ban công


Cây sen đá

Với điều kiện thời tiết nắng nóng của nước ta cây sen đá vẫn sinh trưởng và phát triển tốt. Cây luôn có vẻ bên ngoài xanh mọng và tươi mát. Sen đá là cây trồng ban công chịu nắng tốt vì ưa sáng, ưa nắng, ít cần phải tưới nước. Khi chăm sóc bạn nên để cây phơi nắng nhiều và chú ý chế độ tưới nước, không tưới nhiều tránh để thối gốc.

Sen đá rất đa dạng chủng loại và màu sắc


Cây xương rồng

Xương rồng thì tùy từng loại cây, giống cây sẽ có thân to, nhỏ nhiều gai hoặc ít gai khác nhau. Ưu điểm của loại cây này là phát triển tốt trong môi trường nắng nóng. Rất thích hợp trồng cho khu vực ban công. Là loại cây trồng ban công chịu nắng tốt.

Cây xương rồng có thể phát triển tốt trong điều kiện nắng nóng


Cây hoa phong lữ

Cây hoa phong lữ sở hữu vẻ đẹp duyên dáng và có nhiều màu sắc, sức sống bền bỉ. Đây cũng là loại hoa rất được ưa chuộng ở Việt Nam. Hoa của nó mọc thành từng chùm và đã được lai tạo để có nhiều màu sắc hoa mới lạ khác nhau. Cây hoa phong lữ đem lại cho ban công nhà bạn một vẻ đẹp đầy màu sắc tươi tắn và thu hút.

Cây hoa phong lữ trồng ban công rất đẹp


Cây trầu bà lá xẻ

Không chỉ phù hợp là cây trồng ban công chịu nắng tốt, cây trầu bà cũng có thể sống tốt trong bóng râm. Được trưng nhiều ở văn phòng, bàn làm việc hoặc phòng ngủ. Với ưu điểm là vẻ ngoài cành lá rất bắt mắt. Cây trầu bà lá xẻ ngày càng được sử dụng với công dụng thẩm mỹ nhiều hơn. Đặc biệt còn có tác dụng thanh lọc không khí môi trường sống cho bạn.

Trầu bà lá xẻ có tác dụng thanh lọc không khí

Tham khảo thêm: Xây tường vách ngăn phòng khách và bếp – những lưu ý không thể bỏ qua

Cây sử quân tử (Cây hoa giun)

Cây hoa giun hay còn gọi là cây hoa đổi màu. Chúng biến đổi được màu sắc nhờ vào vòng đời với 3 giai đoạn màu từ trắng, chuyển hồng sang đỏ. Hoa giun mọc thành từng chùm nhiều hoa với số lượng khoảng 20-25 bông. Mỗi chùm là những bông hoa nhiều giai đoạn trông rất bắt mắt. Cây hoa giun ưa nắng, có thể sống trong môi trường nắng gắt và khắc nghiệt.

Cây hồng môn

Loài cây này có thân ngắn thường mọc thành bụi, sống lâu năm, sinh trưởng nhanh và chịu bóng một phần. Cây ưa khí hậu mát ẩm, có nhu cầu nước trung bình. Ngoài ra cây hồng môn còn có thể thanh lọc không khí và ra hoa liên tục. Giúp tô điểm thêm cho ngôi nhà của bạn 

Cây hồng môn cũng có tác dụng thanh lọc không khí

Cây trúc bách hợp

Trúc bách hợp thuộc loại cây thân cứng, sần sùi, nhiều lõm sẹo để lại do lá rụng. Thường mọc sum suê thành từng bụi lớn, xếp hoa thị ở giữa từ đó tỏa lá ra xung quanh từ thân cây. Trúc bách hợp đẹp như cái tên của nó, có nghĩa là cầu chúc cho mọi người những điều may mắn, suôn sẻ. Ngoài trồng ở ban công nhà, cây này cũng được sử dụng làm đồ tặng khai trương, tân gia,.. với ý niệm chúc họ những điều may mắn.

Cây trúc bách hợp còn mang ý nghĩa may mắn

Cây cau vàng

Hầu như đặc trưng của làng quê Việt là những hàng cau thẳng tắp, cao vút trước sân nhà. Ngày nay, nhiều gia đình lại ưa chuộng trồng cau cảnh để trang trí nhà cửa. Vì cùng đặc tính sinh trưởng với họ nhà cau nên cây cau vàng cảnh cũng có khả năng chịu được nắng, thích gió và những nơi thoáng đãng. Loài cây này rất thích hợp để bạn trông trên ban công nhà mình. 

Cây cau vàng được rất nhiều người ưa chuộng

Trên đây là một số gợi ý về những loại cây trồng ban công đẹp và dễ chăm sóc. Hy vọng các bạn có thể tìm cho mình một loại cây ưng ý nhất. Đừng quên đón đọc những bài viết mới trên Mogi.vn nhé

Tham khảo thêm: Tứ bất tượng là gì ? Cùng tìm hiểu ý nghĩa phong thủy của tứ bất tượng

Nguyễn My

Từ khoá : Kiến trúc
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm