Nhà mái Nhật là gì? Có nên sử dụng cho công trình không?

| 24-11-2021, 15:48 | Nhà đẹp

4 Có nên xây mái Nhật cho công trình không?5 Một số mẫu mái Nhật đẹp cho bạn tham khảo

Nhà mái Nhật là gì?

Nhà mái Nhật hay còn gọi là nhà có mái kiểu Nhật là kiểu mái có xuất phát điểm từ đất nước Nhật Bản. Kiểu mái nhà này thường gồm 2 loại đó là mái ngói dốc và mái ngói bằng bê tông. Do đó nguồn gốc từ Nhật nên mái nhà này cũng mang đặc trưng là có độ bằng cao, ít dốc. Nếu có dốc thì chỉ thoai thoải chứ không có độ dốc nhiều như nhà mái Thái.

Mái Nhật mang đặc trưng là có độ bằng cao, ít dốc.

Khi du nhập vào nước ta, các kiến trúc sư đã điều chỉnh về độ dốc để giữ được đường nét chính của kiến trúc. Nhưng vẫn đảm bảo thoát nước mưa tốt trong điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm mưa nhiều của Việt Nam.

Có những kiểu mái Nhật nào?

Nhà Nhật có đặc điểm nổi bật đó là thiết kế đề cao sự đơn giản. Vật liệu để xây dựng khá đa dạng. Thường là các loại: Ngói sóng, ngói vẩy, mái tôn, mái bằng, … Hiện nay đang có 2 kiểu cơ bản đó là:

# Nhà mái ngói dốc

Kiểu mái nhà này có nhiều đặc điểm khá giống với nhà mái Thái. Tuy nhiên, độ dốc vẫn nhỏ hơn nhà mái Thái. Kiểu mái này sẽ gồm các mái nhỏ giao với mái lớn xếp chồng lớp lên nhau. Điều này tạo cảm giác lượn sóng vừa bền vừa có tính thẩm mỹ cao.

# Nhà mái ngói bằng

Đây là một sự phá trong việc tạo dựng hình khối mái nhà của người Nhật Bản. Kiểu mái này được đổ rộng và dài ra bốn góc để tránh để nắng và mưa gió. Nó không chỉ bền bỉ mà còn mang đến nét đẹp tối giản nên được nhiều gia đình lựa chọn.

Nhà mái Nhật có đặc điểm nổi bật đó là thiết kế đề cao sự đơn giản.

Ưu – nhược điểm của mái Nhật

Sở dĩ mái Nhật được nhiều gia đình Việt ưa chuộng vì chúng có một số ưu điểm nổi bật như:

Ưu điểm nổi bật

# Kiểu dáng độc lạ

Nhìn chung mái kiểu Nhật cũng gần giống như mái nhà kiểu Thái. Tuy nhiên, chỉ khác một điểm cơ bản đó là mái Nhật có độ dốc nhẹ hơn, khoảng <40 độ. Chính thiết ké này đã tạo nên một khuôn mái nhà thanh thoát, cân bằng và đồng đều. Cùng với việc dung hòa giữa hai nền kiến trúc phương Đông và phương Tây. Do đó, kiểu mái nhà này đem đến sự mới lạ, độc đáo, tạo nên điểm nhấn cho tổng thể ngôi nhà.

Kiểu mái này đem đến sự mới lạ, độc đáo, tạo điểm nhấn cho tổng thể ngôi nhà.

Đặc biệt, với mái Nhật gia chủ dễ dàng kết hợp với đa dạng phong cách kiến trúc, từ cổ điển, Tân cổ Pháp đến thiết kế nhà ở tầng hiện đại. Khác với mái nhà kiểu Thái thường có phần đỉnh chóp nhọn, mái Nhật nhẹ nhàng hơn. Tạo sự dễ chịu và thu hút người nhìn. Đây cũng là một trong những lý do mà nhiều chủ đầu tư đã lựa chọn hình thức mái nhà này.

# Phù hợp với mọi diện tích không gian

Thêm một ưu điểm nữa đó là mái Nhật có thể phù hợp với mọi không gian, quy mô công trình. Đồng thời vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ và tiện nghi cho không gian sống của các gia đình. Thậm chí, kiểu mái Nhật còn được sử dụng cho những không gian nhà vườn. Sử dụng trong những thiết kế xanh mát, gần gũi với thiên nhiên.

# Có thể sử dụng đa dạng vật liệu

Với mái Nhật gia chủ có thể thoải mái lựa chọn các dạng mái và chất liệu khác nhau để thể hiện cá tính và gu thẩm mỹ của mình. Với loại mái nhà này gia chủ cũng có thể bàn bạc với kiến trúc sư mở rộng hình dáng của mái nhà theo tính cách, gu thẩm mỹ. Hoặc theo nhu cầu sử dụng để tạo sự mới mẻ. Kết hợp cùng với những chất liệu tự chế phá cách hoặc các vật liệu trang trí ngoại thất. Tạo nên sự độc đáo, mới lạ, khác biệt cho mọi công trình.

Nhược điểm

  • Dù kiểu mái Nhật được đánh giá là phù hợp với nhiều không gian, nhưng không thích hợp cho những ngôi nhà có thiết kế cầu kỳ.
  • Số tiền xây dựng nhà mái này cao hơn so với mái tôn hay mái bê tông cốt thép.

Có nên xây mái Nhật cho công trình không?

Kiến trúc mái Nhật cách tân được đánh giá cao bởi hệ thống mái độc đáo và phù hợp với điều kiện thời tiết của nước ta. Ngôi nhà tạo dựng bởi kiểu mái nhà này sẽ đem lại không gian sống ấm cúng, hài hòa từ giá trị thẩm mỹ ngoại thất cho tới cách thiết kế đồng bộ với nội thất trong nhà.

Với rất nhiều những ưu điểm nổi bật bên trên thì chắc chắn có rất nhiều chủ đầu tư muốn được áp dụng mái Nhật cho công trình nhà ở của mình đúng không nào?

Với nhiều ưu điểm nổi bật nhiều người đã chọn mái Nhật để áp dụng cho công trình nhà ở của mình.

Một số mẫu mái Nhật đẹp cho bạn tham khảo

Nhằm giúp độc giả có thêm những ý tưởng trong việc thiết kế mái Nhật cho căn nhà của mình chúng tôi xin chia sẻ một số mẫu mái đẹp. Nào hãy cùng tham khảo ngay nhé!

# Một số mẫu nhà mái Nhật 1 tầng đẹp

Mẫu nhà 1 tầng này với mái thoai thoải này rất đẹp và hiện đại.
Một thiết kế nhà cấp 4 đẹp ở nông thôn.
Thêm một căn nhà có mái kiểu Nhật hiện đại để các gia đình tham khảo,
Nếu chưa biết thiết kế nhà cấp 4 mái Nhật thế nào thì bạn có thể tham khảo căn nhà này.

# Một số mẫu nhà mái Nhật 2 tầng đẹp

Một căn nhà phố mái Nhật 2 tầng đẹp, hiện đại.
Mẫu nhà mái Nhật 2 tầng đồ sộ, quy mô.
Mẫu nhà có thiết kế mái kiểu Nhật 2 tầng được bao quanh bởi khuôn viên xanh mát.

# Một số mẫu biệt thự mái Nhật đẹp

Một căn biệt thự mái Nhật đẹp.
Bề thế, độc đáo và hiện đại là những gì chúng ta có thể thấy ở căn biệt thự mái Nhật này.
Thêm một gợi ý nữa dành cho ai đang muốn xây biệt thự.

Bên trên là chia sẻ của chúng tôi về mái nhà kiểu Nhật Bản, những ưu điểm và một số mẫu mái nhà đẹp đáng để bạn tham khảo và có thêm ý tưởng thiết kế cho công trình của mình.

Lưu ý khi xây dựng nhà ở nói chung đó là cần có chăm chút kỹ lưỡng. Nhất là trong khâu lựa chọn nhà thầu xây dựng để có thể tạo nên một công trình nhà ở hoàn mỹ nhất.

Chúc quý khách sớm xây được ngôi nhà như ý. Đừng quên truy cập Mogi.vn để tìm hiểu thêm về những tin bán nhà, cho thuê nhà, cho thuê phòng trọ, cho thuê nhà trọ, cho thuê kho xưởng, sang nhượng nhà hàng, quán cà phê, cho thuê mặt bằng, bán/sang nhượng căn hộ chung cư, …giá tốt, nóng hổi khắp 63 tỉnh thành toàn quốc nhé.

Trần Thanh – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản

> Xem thêm ngay nếu bạn đang quan tâm đến: Gợi ý thiết kế nhà 1 tầng 3 phòng ngủ 100m2 đẹp

Từ khoá : Kiến trúc
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm