House in Mino: Ngôi nhà được xây từ những khối hình độc đáo

| 30-06-2021, 10:51 | Nhà đẹp

House in Mino là một ngôi nhà đặc biệt ở Nhật Bản, được tạo nên từ cách sắp xếp các khối hình một cách độc đáo. Các khối nhà đặt lệch nhau không chỉ mang tới vẻ ngoài thú vị, mới lạ mà còn giúp tạo ra lớp vỏ bọc hữu hiệu, đảm bảo tính riêng tư cho không gian sống bên trong của gia đình.


House in Mino: Ngôi nhà được xây từ những khối hình độc đáo

House in Mino nổi bần bật giữa khu phố nhờ hình dáng độc đáo, khác biệt

House in Mino nằm trên một lô đất lớn giữa những mảnh đất khác, nơi những ngôi nhà mới cũng đang được xây dựng. Mảnh đất xây dựng House in Mino đặt biệt có tới 3 mặt giáp đường và hơi cao hơn so với mặt phố. Điều này khiến sinh hoạt gia đình tất yếu bị nhìn thấy toàn bộ từ khu vực xung quanh nếu ngôi nhà vẫn xây dựng theo kết cấu thông thường. Bởi vậy yêu cầu đầu tiên đặt ra khi xây dựng ngôi nhà là khắc phục nhược điểm này. Thêm vào đó, gia chủ còn yêu cầu ngôi nhà phải có phòng khách là nơi sum họp của người thân và gia đình, phòng nghe nhạc để luyện tập sở thích chơi kèn saxophone, phòng trải chiếu tatami, phòng cho 3 người con và sân ngoài trời.


Lợi thế 3 mặt giáp đường vừa là ưu thế, lại vừa là nhược điểm của khu đất


Màu trắng trang nhã giúp ngôi nhà nhẹ nhàng hòa mình vào nền trời xanh biếc và cảnh vật xung quanh

Thay vì tạo hình là một khối vuông vức thông thường, House in Mino được tạo nên từ 5 khối hộp với kích thước khác nhau. Cụ thể, tầng 1 có một khối hộp lớn chứa không gian sinh hoạt chung nằm ở trung tâm và 4 khối hộp nhỏ còn lại với các phòng riêng được đặt lệch theo các hướng khác nhau. Nhờ đó, không gian nội thất House in Mino hình thành dạng khép kín, bên ngoài không thể thấy được bên trong và các không gian phụ hoàn toàn có thể dễ dàng tách biệt với không gian sinh hoạt chính.


Các khối nhà tuy đặt lệch nhưng luôn hướng về trung tâm ngôi nhà, tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa các không gian


Từ mỗi góc nhìn khác nhau, ngôi nhà sẽ hiện lên một dáng vẻ khác nhau

Nếu như tầng 1 là không gian sinh hoạt chung với không gian khách – ăn rộng rãi, nhà bếp, phòng học, phòng Nhật Bản truyền thống, khu nhà vệ sinh riêng biệt và 2 sân hiên, thì tầng 2 chỉ là không gian nghỉ ngơi của gia đình với 3 phòng ngủ và 1 khoảng sân để ngắm pháo bông. Trong đó, 1 phòng ngủ master dành cho ba mẹ, 2 phòng ngủ còn lại dành cho 3 con nhỏ.


Kết cấu không gian House in Mino hoàn toàn đáp ứng yêu cầu đặt ra của gia chủ


Sân ngắm pháo bông cũng là nơi để gia đình nhìn ngắm khung cảnh phố phường xung quanh

Khác với vẻ ngoài đồ sộ và có phần “tinh quái” của mình, không gian bên trong là một bầu trời ấm áp, đầy đủ tiện nghi dành riêng cho gia đình nhỏ. Các thiết bị nội thất được thiết kế theo lối sống tối giản vẫn thường thấy trong sinh hoạt thường ngày của người dân Nhật Bản. 


Ẩn chứa bên trong lớp vỏ kín đáo, góc cạnh là không khí gia đình giản dị mà gần gũi 

Ngoài ra, việc lưu thông ánh sáng và không khí cũng hết sức được chú trọng khi thiết kế các khung cửa sổ. Cửa sổ lớn được tạo ra bởi khoảng trống giữa các hộp, cửa sổ khe hở nằm ngang được tạo ra bằng các khoảng trống giữa một và tầng hai, và khe cửa sổ nhỏ mặt bên xung quanh ngôi nhà cũng được tạo ra, cho phép ánh sáng chiếu vào từ nhiều hướng khác nhau.


Phòng khách đơn giản với điểm nhấn là ghế sofa sẫm màu, là nơi tụ tập của gia đình và những vị khách thân yêu


Bàn ăn xinh xắn, bên cạnh cửa lớn tràn ngập ánh sáng


Khoảng sân nhỏ tuy không nhiều nhưng vẫn luôn có sự xuất hiện của bóng cây xanh mát


Bản vẽ mặt bằng tầng 1 công trình


Bản vẽ mặt bằng tầng 2 công trình


Bản vẽ các mặt cắt công trình

Với một chút sáng tạo cùng sự tính toán cẩn thận, kỹ lưỡng, nhóm KTS đã tạo nên sự khác biệt độc đáo riêng có cho House in Mino. Ngôi nhà là minh chứng cho việc những điều độc đáo đều có thể khởi nguồn từ những thứ đơn giản nhất.

Thông tin công trình:

Tên công trình: House in Mino

Địa điểm: Minoh, Japan

Diện tích: 120m2

Thiết kế: FujiwaraMuro Architects

Ảnh: Toshiyuki Yano

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm