Văn phòng tái sử dụng nhuốm màu kỉ niệm Sài Gòn xưa được khoác tấm áo mới

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 24-02-2021, 07:28 | Nhà đẹp

Công trình nằm trên mảnh đất có diện tích 160m2 tại khu phố đi bộ sầm uất nhất của Sài Gòn.  

 

Văn phòng tái sử dụng nhuốm màu kỉ niệm Sài Gòn xưa được khoác tấm áo mới

  Công trình được xây dựng trên mảnh đất có nhiều kỷ niệm:

Dinh thự trên đường Gallini (nay là đường Trần Hưng Đạo) là con đường duy nhất nối hai khu đô thị cũ là Sài Gòn (thời thuộc Pháp) và Chợ Lớn (đô thị người Hoa). Mảnh đất tiếp giáp với phố đi bộ Bùi Viện, nơi sầm uất và được mệnh danh là văn hóa du lịch Sài Gòn.   

Tuy là công trình cổ nhưng kiến trúc này chưa đủ điều kiện bảo tồn nên không được tu sửa. Bên cạnh đó, nó chưa đến mức xuống cấp để có thể phá bỏ hay đập đi xây mới.

 

Trong khi mảnh đất nằm ở vị trí đẹp nhất quận 1 thì giá trị của bất động sản này gần như không có. Người dân ở đây không bán, không cho thuê và không kinh doanh bất cứ hình thức nào. Bị bỏ hoang, không mang lại giá trị kinh tế nào, nhiều mặt bằng ở đây không cho thuê được nên người dân đã bỏ đi; nên để trống căn phòng trong 15 năm qua.

   

Nhóm thiết kế đã đưa ra một khái niệm “tái sử dụng” cao hơn yêu cầu thông thường, nhằm mục đích tạo cảm hứng cho cả người dùng và cộng đồng. Nó sẽ làm cho không gian văn phòng thú vị hơn so với các văn phòng khác hay những tòa nhà nằm trên con đường này.  

Nhân viên và khách hàng sẽ được trải nghiệm câu chuyện cổ qua khung cảnh kiến trúc Pháp; tương tác với những con người hiền hòa, thích sự yên bình và ẩn mình trong không khí tĩnh lặng của sân trong khu căn hộ phức hợp.  

Giải pháp cho công trình này được đưa ra như sau:

   

“Mở” kết nối mảng xanh: cửa sổ và cửa mái kết nối với cây dầu hơn 100 tuổi. Mở ra tầm nhìn, các điều kiện về không khí tự nhiên với cửa mái và khoảng thông tầng để kết nối hai tầng nhà theo chiều đứng.

   

“Mở” để tạo ra một không gian linh hoạt cho khu vực đa chức năng tại tầng 2: thiết kế tự do, không ngăn phòng, sử dụng và bố trí đồ nội thất theo modun dựa vào các hoạt động khác nhau như họp hành, thảo luận, các sự kiện nhỏ hay triển lãm…

Giải pháp “mở” bên trong không gian văn phòng.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm