Biệt Phủ Là Gì? 3 Biệt Phủ Hoành Tráng Tại Việt Nam

| 22-02-2021, 01:57 | Nhà đẹp

Biệt Phủ Là Gì? 3 Biệt Phủ Hoành Tráng Tại Việt Nam
Biệt phủ là gì?

Đối với những người yêu thích kiến trúc, chắc hẳn không ai còn thắc mắc biệt phủ là gì. Tuy nhiên, việc nắm rõ những đặc điểm của kiến trúc hoành tráng này thì không phải ai cũng biết.

Trong bài viết này, hãy cùng với News Mogi tìm hiểu để hiểu hơn về khái niệm này nhé. Chúng tôi sẽ mang tới cho bạn những thông tin hữu ích đấy.

Tìm hiểu về biệt phủ

Khái niệm biệt phủ là gì?

Biệt phủ là một khái niệm đặc biệt được ghép từ hai từ trong tiếng Hán

Đây là một danh từ xuất phát từ tiếng Hán. Nó được ghép thành từ 2 yếu tố khác nhau đó chính là từ “biệt” và từ “phủ”. Dưới đây, chúng ta hãy cùng phân tích cụ thể đối với hai yếu tố này nhé.

Đối với từ “Phủ” – biệt phủ là gì?

Từ này trong tiếng Hán thường xuyên được sử dụng. Tùy từng trường hợp, nó có thể mang 1 trong 6 ý nghĩa sau đây:

  • 1: Nơi biện lý, giải quyết công vụ của quan lại thời xưa. Như quan phủ, tỉnh phủ…
  • 2: Nơi ở của  các cấp quý tộc nổi bật thời xưa của Trung Hoa. Như Phủ Trung Quốc, Phủ tể tướng, Vương gia Phủ…
  • 3: Nơi sum họp hoặc tụ tập của những nhóm người nhất định: Học phủ.
  • 4: Mang ý nghĩa cung kính, thường được sử dụng để gọi nhà của đối phương như phủ thượng, quý phủ.
  • 5: Nơi tàng trữ sách vở của quan lại thời xưa như phủ khổ, lục phủ, thư phủ.
  • 6: Khu hành chính cao hơn huyện một cấp.

> Xem thêm: 15 mẫu nhà bếp khiến căn nhà của bạn trở nên hoàn hảo hơn.

Biệt phủ là gì: Đối với từ Biệt

Những căn biệt phủ thường được xây dựng rất tách biệt

Biệt ở đây mang một ý nghĩa duy nhất. Đó chính là sự tách biệt. Nó tương đương với từ biệt trong biệt thự của tiếng la tinh. Hiểu đơn giản đây chính là từ dùng để chỉ sự riêng rẽ, tách biệt hoàn toàn của một không gian nào đó.

Hiểu đơn giản, từ biệt phủ trong tiếng Hán có ý nghĩa một căn nhà to lớn. Nó chính là từ phủ mang ý nghĩa thứ 4 trong danh sách trên.

Biệt phủ chỉ có thể sở hữu bởi những người có điều kiện kinh tế rất tốt vì nó đòi hỏi chi phí khổng lồ để xây dựng, sở hữu.

Đặc điểm của biệt phủ là gì?

Như vậy, bạn đã hiểu được những điều cơ bản nhất của biệt phủ thông qua những khái niệm trên. Dưới đây hãy cùng nhau khám phá các đặc điểm đặc trưng của kiến trúc xây dựng này nhé.

Có quy mô lớn

Những công trình kiến trúc đắt đỏ này thường được xây trên những phần đất rộng lớn. Nó có thể là hàng nghìn m2, thậm chí là nhiều héc ta đất.

Không chỉ vậy, số lượng công trình, hạng mục xây dựng trong một biệt phủ cũng rất lớn. Nó bao gồm nhiều tòa nhà, các kiến trúc nhỏ với mục đích trang trí hoặc hỗ trợ đời sống.

Tùy nhu cầu của chủ nhân mà không gian biệt phủ có thể xây dựng dạng cao tầng hoặc không. Nhưng nhìn chung chúng có rất nhiều công trình khác nhau trong cùng một tổ hợp.

Hiện tại, hầu hết các biệt phủ đều xây dạng thấp với chiều cao tối đa là 2 tầng. Đây chính là lựa chọn tốt để tận dụng phần đất rộng lớn cũng như tạo được sự ấm áp trong không gian.

Đặc điểm của biệt phủ là gì – Lộng lẫy và xa hoa

Biệt phủ luôn sở hữu kiến trúc lộng lẫy, xa hoa

Tên gọi biệt phủ gắn liền với những công trình này bắt nguồn từ sự xa hoa của chúng. Hầu hết biệt phủ đều sở hữu kiến trúc vô cùng lộng lẫy, xa hoa. Rất khó để tìm thấy những hạng mục trang trí cũng như tổng thể đẹp như vậy.

Chính vì vậy, không phải ai cũng có thể sở hữu những căn biệt phủ. Chúng chính là biểu tượng của sự sang trọng cũng như đắt đỏ.

Đặc điểm của biệt phủ là gì – Chi phí xây dựng/sở hữu cực kỳ đắt đỏ

Như đã nói, biệt phủ thường xây trên phần đất rộng lớn với diện tích có thể lên tới nhiều héc ta. Riêng tiền cần có để sở hữu đất xây biệt phủ đã là một khoản tiền khổng lồ. Và việc tạo ra những công trình trên đất đó cũng tiêu tốn hàng đống chi phí khác nhau.

Chính vì vậy, có thể khẳng định biệt phủ là những công trình cực kỳ đắt đỏ. Chỉ có giới nhà giàu, quyền thế mới đủ chi phí để xây dựng hoặc sở hữu cho gia đình mình những căn biệt phủ đúng nghĩa mà thôi.

> Biệt thự 2 tầng – những mẫu thiết kế đẹp tuyệt vời dành cho năm 2021.

Đặc điểm của biệt phủ là gì – Tách biệt với những công trình khác

Như đã nói, từ biệt trong khái niệm này có nghĩa là tách biệt. Chính vì vậy một trong những đặc điểm nổi trội nhất của nó chính là sự tách biệt đối với những công trình lân cận.

Điều này khiến biệt phủ đặc biệt được ưa thích khi tạo được không gian sống riêng tư dành cho chủ nhân. Khi sinh sống trong không gian này, mọi người có thể cảm nhận được những khoảnh khắc bình yên.

Giới thiệu những biệt phủ hoành tráng nhất Việt Nam

Như vậy, bạn đã biết biệt phủ là gì. Dưới đây, Mogi sẽ giới thiệu những biệt phủ hoành tráng, gây ấn tượng nhất tại VN. Cùng xem nhé.

Biệt phủ trăm tỷ cổ kính tại Bắc Ninh

Căn biệt thự trăm tỷ tại Bắc Ninh

Hiện tại, công trình khổng lồ này được xem là biệt phủ lớn nhất tại Việt Nam. Nếu bạn muốn biết đặc điểm của biệt phủ là gì, hãy đến ngắm nhìn công trình tuyệt vời này.

Biệt phủ trăm tỷ Bắc Ninh là tài sản của đại gia Nguyễn Thành Bút. Theo những thông tin chia sẻ gần đây, quy mô của biệt phủ này lên tới vài héc ta.

Nằm ngay mặt đường liên xã, công trình gây ấn tượng với 24 cột gỗ lim, đế đá. Tất cả những cột này đều rất lớn, 1 người ôm không hết.

Cạnh ngôi nhà sàn lớn ngay chính diện, trên đường vào trung tâm biệt phủ còn có một căn nhà sàn xinh xắn nữa. Không chỉ để ở, nó còn là địa chỉ kinh doanh được nhiều người chú ý.

Việt phủ Thành Chương

Việt phủ Thành Chương là biệt phủ hấp dẫn với khách du lịch

Nằm tại xã Hiền Ninh – Sóc Sơn, biệt phủ này có tổng diện tích lên tới hơn 10.000m2. Xưa kia, nơi đây chỉ là đồi trọc và đất cằn. Nó chính là tài sản của họa sĩ Thành Chương – người sở hữu tài năng thiên bẩm trong lĩnh vực nghệ thuật.

Căn biệt phủ này được xây dựng theo phong cách cổ điển, mang đậm văn hóa Việt Nam. Nó đã  đi theo đúng tâm ý của người xây dựng khi mang lại một không gian văn hóa, nghệ thuật tâm linh thuần Việt.

Đi vào Việt phủ Thành Chương, mọi người có thể trải nghiệm một không gian đậm chất Việt cổ. Từ nhà sàn, tường vân, vách đất, nhà tranh, hồ sen, cây đa, giếng nước, sân đình đều hiện lên rõ nét.

Công trình này được xây dựng trong 5 năm, từ 2003 đến 2007 thì hoàn thành. Nó đã thu hút hàng nghìn lượt du khách tham quan mỗi năm. Từ đó, góp phần quan trọng trong việc gìn giữ văn hóa, những nét cũ xưa tưởng chừng như đã biến mất của dân tộc.

Biệt phủ tuyệt đẹp tại Hải Dương

Nếu có cơ hội qua Hải Dương, hãy ghé thăm biệt phủ rộng lớn này nhé

Tuy có diện tích không lớn bằng biệt phủ của ông Nguyễn Thành Bút, biệt phủ này vẫn gây ấn tượng rất lớn. Nó sở hữu kiến trúc cầu kỳ, cùng kiến trúc vô cùng hoành tráng.

Biệt phủ này là tài sản của bà Đoàn Thị The với giá trị ước tính là khoảng 100 tỷ đồng. Nằm trên địa bàn làng Vũ Xá, nó là địa điểm được nhiều du khách ghé thăm khi có dịp qua Bắc Ninh.

Nổi bật nhất có thể kể tới kiến trúc 3 tòa tháp cao ngút trời. Ngay từ khi cách xa cả km, bạn vẫn có thể nhìn thấy kiến trúc độc đáo này.

Lời kết về vấn đề biệt phủ là gì

Như vậy, bạn đã có được những thông tin cần thiết để hiểu biệt phủ là gì. Hy vọng bài viết này đã giải đáp cho bạn những băn khoăn. Nếu còn điều gì băn khoăn, đừng ngại liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ về thông tin nhé.

Yến Nguyễn

Từ khoá : Kiến trúc
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm