Bỏ lại sau lưng ồn ào phố thị để tìm về căn nhà thô mộc, bình dị chốn quê làng an nhiên

| 26-06-2020, 10:53 | Nhà đẹp

Chẳng ai nghĩ Barn Rehabilitation đã từng là nơi chăn nuôi hay kho chứa đồ đạc cũ kỹ. Nhờ việc cải tạo kết hợp bảo tồn, ngôi nhà vừa phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, sinh hoạt cho gia chủ, nhưng vẫn giữ được nét bình dị, không gian đậm chất sản xuất nông nghiệp xưa.


Bỏ lại sau lưng ồn ào phố thị để tìm về căn nhà thô mộc, bình dị chốn quê làng an nhiên

Trước khi cải tạo, Barn Rehabilitation là nơi sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi và chứa đồ đạc, được xây dựng đầu thế kỷ 20

Công trình nằm trong một thị trấn trên cao nguyên Castilian của Tây Ban Nha. Thay vì bỏ trống, chủ nhà muốn làm mới lại công trình để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Vì vậy, yêu cầu đặt ra cho nhóm KTS là: vừa có thể đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt hàng ngày, mà không làm mất đi bản sắc của không gian sản xuất và tính bản địa vốn có của ngôi nhà.



Barn Rehabilitation với vẻ ngoài không mấy nổi bật so với những ngôi nhà xung quanh



Không gian mang lại hoài niệm xưa cũ, mộc mạc nơi làng quê tại Tây Ban Nha hiện lên rõ rệt ngay khi đặt chân vào bên trong ngôi nhà



Lớp đá thô kết hợp với đất địa phương giúp cho không gian phía trong dễ dàng điều tiết nhiệt độ

Để giải bài toán này, nhóm kiến trúc sư gần như giữ lại toàn bộ cấu trúc ban đầu của căn nhà và chỉ sắp xếp lại bố cục một số gian phòng nhằm đáp ứng nhu cầu ở và sinh hoạt của chủ nhà. Phần tường gạch cũ được giữ nguyên và sơn mới màu trắng kem, giúp tạo ra cảm giác mới mở, sạch sẽ và thoáng mát cho ngôi nhà. 



Không cần quá cầu kỳ trong thiết kế, nhóm kiến trúc chỉ thay đổi một số chi tiết cũ, đồng thời vẫn lưu giữ lại những nét tiêu biểu nhất



Những dụng cụ sản xuất nông nghiệp dường như vẫn còn nguyên vẹn dù đã tồn tại gần 1 thế kỷ



Từng bậc thang, bức tường, cánh cửa đủ để gợi nhớ những ký ức xa xưa

Để ngăn cách giữa các gian phòng, giữa tầng trệt và tầng 2, nhóm KTS đã lựa chọn sử dụng những tấm cách nhiệt lớn. Điều này giúp cho không gian cân bằng lượng nhiệt tốt dù là mùa hè hay mùa đông ở cao nguyên.



Nội thất phòng ngủ tối giản ở mức tối đa chỉ gồm có giường ngủ



Những ô cửa sổ nhỏ lấy sáng hiệu quả



Dầm mái nhà gia cố chắc chắn bằng gỗ

Không chỉ có những ô cửa sổ nhỏ bố trí ở nhiều phòng ốc mà giếng trời lớn bố trí trên cầu thang cũng đóng vai trò lớn giúp điều tiết ánh sáng và nhiệt lượng của ngôi nhà. Cầu thang bay bằng gỗ cũng phần nào làm thoáng và bớt rườm rà chi tiết cho không gian.



Một góc làm việc yên tĩnh tràn ngập ánh sáng



Ánh sáng từ trên lọt xuống mọi ngóc ngách trong ngôi nhà



Chum vại tận dụng để trang trí cho không gian thêm phần truyền thống và tinh tế

Để hoàn thiện thiết kế của Barn Rehabilitation, phần mái làm bằng gạch, được lắp đặt với một độ dốc nhất định tạo vẻ đẹp truyền thống của những ngôi nhà ở làng quê Tây Ban Nha thế kỉ trước. Hệ mái dốc giúp giảm diện tích mái lợp và tiết kiệm kinh tế, phù hợp với điều kiện khí hậu địa phương. Những tấm lợp lấy sáng tổng hợp cũng là vật liệu được sử dụng cho khu vực này. 



Phần sân thượng nhỏ đủ để đắm mình giữa trời xanh



Cây xanh cũng được bố trí một số khu vực quanh nhà

Một không gian đặc biệt phải nhắc đến đó chính là sân vườn phục vụ những bữa tiệc ngoài trời. Thực tế khu vực này là một hầm rượu, chủ nhà muốn “biến tấu” nơi đây thành một không gian ngoài trời lý tưởng dành cho bạn bè, người thân.



Một phần hầm rượu vẫn được duy trì sử dụng




Khoảng sân vườn vừa đủ tạo nên sự hoàn hảo trong tổng thể chung của căn nhà

Barn Rehabilitation là dự án dành cho những ai yêu thích sự đơn giản, mộc mạc và bình dị. Mặc dù không có quá nhiều điểm đặc sắc, tuy nhiên việc duy trì những cái đã cũ trên thiết kế mới đã giúp cho ngôi nhà sở hữu nét đẹp riêng không thể hòa lẫn với bất cứ công trình nào. Đó là những dấu ấn mang tính lịch sử và sẽ còn trường tồn qua ngày tháng và qua cái nhìn của các thành viên trong gia đình.



Bản vẽ công trình



Bản vẽ mặt bằng tầng trệt



Bản vẽ mặt bằng tầng 2



Mặt cắt dọc của ngôi nhà



Chi tiết không gian trong Barn Rehabilitation

Thông tin công trình:

Tên công trình: Barn Rehabilitation

Địa điểm: Madrid, Tây Ban Nha

Diện tích: 90 m2

Năm hoàn thành: 2019

Đơn vị thiết kế: G + F Arquitectos

Đơn vị thi công: AutoDesk , DLW , Dott.Gallina , Thermochip , Euronit , Onduline

Ảnh: Joaquín Mosquera Casares

Bài viết: Hiền Ngôn

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm