Yếu tố Kim trong phong thủy

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 4-01-2020, 14:27 | Phong thuỷ

Yếu tố Kim trong phong thủy

Yếu tố Kim trong phong thủy

Nói đến trấn yểm, nhiều người thường nghĩ đến những thứ cao siêu và thần bí. Tất nhiên, trấn yểm có nhiều cấp độ và biện pháp khác nhau. Có những pháp trấn yểm được vận hành kèm với những pháp của tâm linh, đó là những pháp trấn yểm thực sự phức tạp và bí ẩn. Tuy nhiên, những nhà ở thông thường ít khi phải áp dụng những biện pháp như thế.

Kim trấn là một chủ đề khá thú vị, bởi sự phong phú trong cách ứng dụng. Vạn vật trong trời đất đều có cái sinh, dưỡng, nhưng cũng có những cái khắc và chế, đó là thuộc về nguyên lý của ngũ hành. Kim trấn cũng là một trong những pháp trấn liên trong ngũ hành. Hiện nay, có nhiều loại vật phẩm phong thủy bằng kim loại được chế tác dùng để trấn. Vật phẩm bằng kim loại có thể làm ra các đồ vật rất nhỏ, có thể tồn tại lâu dài mà các vật liệu khác không đáp ứng được. Đôi khi, người ta chỉ dùng vật phẩm nhỏ bé như kim chỉ ngũ sắc cũng có thể trấn được một việc rất khó khăn.

Nhưng về đặc tính, kim loại cũng có thể han gỉ, pháp trấn đang tốt mà vật phẩm bị han gỉ thì sẽ suy yếu, kém đi, mất tác dụng của pháp trấn. Nếu nó đối nghịch với bền lâu nên có tác dụng ngược. Nếu là pháp chấn không tốt, khi dùng kim là loại bằng sắt thì bị gỉ và cũng bị mất tác dụng. Cho nên, nhiều người mua đồ thờ gặp phải loại đồng không nguyên chất, bị han rỉ đi thì cũng không tốt cho nơi thờ tự. Phổ biến nhất là các chén cúng làm từ đồng, theo thời gian dễ bị oxy hóa, vừa mất thẩm mỹ, vừa giảm tác dụng về mặt tâm linh.

Hiện nay, trên thị trường, có nhiều vật phẩm bằng kim loại khác nhau, được bán để trấn và mỗi thứ có công năng nhất định như Tỳ hưu, Kỳ lân, Thiềm từ, tiền ngũ đế, Hồ lô, chuông gió…

Chẳng hạn, Rồng - Kỳ lân - Tỳ hưu bằng đồng thường được đặt trên bàn làm việc hoặc bày trên bàn tiếp khách gia đình, hoặc đặt trên đôn gỗ để gần cửa ra vào phòng khách, với ý nghĩa có tác dụng trấn nhà để tránh tà khí, làm cho vận mệnh các thành viên trong gia đình chuyển biến tốt, vận mệnh tốt được nâng cao, đuổi tà khí đi và có tác dụng trấn nhà.

Đại cục và tiểu cục trong Kim trấn

Về đại cục, người ta thường vẫn có những vật hiện hữu bằng Kim bên ngoài một công trình như cột điện bằng kim loại cũng đã là Kim trấn. Như chúng ta thấy, có những tác phẩm điêu khắc bằng kim loại bày ở sân vườn cũng là Kim trấn, cho nên phải chọn phương vị đặt cho chuẩn phong thủy để không ảnh hưởng đến ngôi nhà.

Nếu những vật kim loại đó không tốt, nhưng lại ở ngoài nhà và không dịch chuyển được thì phải có những giải pháp hóa giải đi: Có thể dùng Thủy là bể cảnh, hay đài phun nước, hồ cá koi để chuyển hóa Kim sinh thủy; trồng thêm cây để cho lực của kim loại giảm do khắc Mộc.

Chính vì tính ngoại cục gồm 8 phương và ngũ hành khác nhau, có những thịnh suy, tốt xấu khác nhau, nên người ta cũng cân nhắc các phương vị như vậy sẽ dùng các loại hàng rào khác nhau: sắt (Kim), xây tường (Thổ), trồng cây (Mộc).

Có một số trường hợp (thường là biệt thự), có hàng rào phần dưới xây tường (Thổ), phần trên làm bằng sắt (Kim), tức cả Kim và Thổ trấn. Do đó, đương nhiên có giá trị và ảnh hưởng nhất định về phong thủy, nhưng không phải ảnh hưởng quá lớn tới phong thủy toàn cục, cũng không ảnh hưởng rõ rệt như một tác phẩm điêu khắc lớn bằng kim loại, hay cột điện bằng kim loại.

Tường kiểu này chủ yếu mang tính đảm bảo an toàn. Mở rộng ra, với trường hợp tường rào dạng xây (bằng gạch, đá) vẫn phổ biến hơn và được quy về Thổ, nó cũng liền mạch với Thổ của khu đất, nên cũng không phải quá băn khoăn, và từ xưa đến nay, người ta vẫn làm tường rào xây bằng gạch, đá.

Ngoài ra, còn có những thứ rất quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, xét theo ngũ hành cũng là Kim trấn, điển hình là cánh cửa và cổng ra vào nhà thường được làm bằng sắt hay inox, thậm chí cửa cuốn cũng được tính là Kim trấn. Tùy các phương vị thịnh, suy, tốt, xấu khác nhau mà người ta có đặt ngũ hành khác nhau để làm tăng giảm những khí ở phương vị tốt xấu đó. Đối với những nhà phương vị có ngũ hành như phương Bắc, phương Tây và Tây Bắc, thì đặt cửa chính đang tốt, nên chọn cửa bằng sắt hoặc inox. Bởi Tây và Tây Bắc có ngũ hành là Kim, Bắc có ngũ hành là Thủy. Kèm theo tính ngũ hành của các bộ sao ở phương vị đó nữa, thì bài toán liên quan đến ngũ hành sẽ chuẩn chỉ hơn.

Với nhà có phương vị thuộc Đông, Đông Nam có ngũ hành về Mộc, đang vượng khí, thì không nên dùng cửa sắt và inox. Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào những bộ sao đóng ở đó có ngũ hành là gì. Với cửa chính ở phương Đông và Đông Nam, nên đặt cửa chính bằng gỗ.

Trong trường hợp phương vị cửa chính không hợp với ngũ hành của phương vị, giải pháp hóa giải là sơn màu cho cổng và cửa chính để hợp với ngũ hành. Ví dụ, cửa chính hướng Đông thì có thể sơn các màu theo hành Mộc, hướng Nam thì sơn theo màu hợp với hành Hỏa.

Cũng có nhiều người băn khoăn là mệnh Mộc thì không thể dùng các vật phẩm bằng kim loại, hay mệnh Thủy thì không thể hợp với Thổ trấn, tức không dùng đá hay non bộ… Tuy nhiên, mệnh nào thì cũng vẫn phải ở trong nhà (xây bằng gạch - Thổ), hay kể cả mệnh Hỏa thì nhà nào cũng phải có bồn nước, bể nước, nước mái, hay mệnh thổ ở nhà có sân vườn thì xung quanh vẫn phải trông cây. Vì vậy, nếu nói ngũ hành trấn là tính theo năm sinh là không đúng.

Ngoài ra, ngũ hành trấn là các vật phẩm làm từ vật liệu tự nhiên, nên những giải pháp trấn về ngũ hành đều phải tính theo Thiên Địa và được chia thành các phương vị và phân theo ngũ hành. Do đó, trấn cái gì cũng phải tính theo phong thủy của Thiên Địa, chứ không phải theo Nhân, tức là mệnh hay tuổi của con người.

Két sắt, cầu thang sắt - Kim trấn nội cục

Nói đến phong thủy nội cục thì cũng có vật phẩm được tính là Kim trấn, chẳng xa lạ gì chính là két sắt. Nếu két nằm được ở phương vị tốt, người ta còn kết hợp đặt trên két sắt một bể cá nhỏ hay một ang nước bằng thủy tinh, vừa trang trí, vừa tăng thêm tài vượng. Nhưng có những vị trí két sắt chỉ để chứa tài liệu, giấy tờ, khi nằm ở phương vị xấu, người ta có thể đặt lên trên một chậu cây cảnh để giảm lực của Kim.

Một điểm đáng lưu ý khác, có một số nhà dùng cầu thang bằng sắt và mặt bậc có thể bằng gỗ, đá, nó thực sự là có tác dụng mạnh về Kim trấn, cầu thang có ảnh hưởng lớn tới yếu tố phong thủy của ngôi nhà, nếu lớn là biểu tượng của rồng, nhỏ là biểu tượng của rắn, nên những nhà định làm cầu thang bằng kim loại cũng phải tính chuẩn phong thủy cùng thiết kế ngay từ giai đoạn đầu. Nếu không, khi hoàn thiện ngôi nhà về ở sửa sẽ vô cùng phức tạp.

Lưu ý khi trấn

Khi dùng các linh vật bằng kim loại để trấn, phải có những bậc thầy phong thủy giỏi, nói chuẩn được nhà đó thịnh suy vào năm nào, chỉ chính xác giường ngủ góc nào tốt - xấu cho sức khỏe thì trấn mới có giá trị.

Những linh vật dùng làm Kim trấn thường hay bày cùng ban thờ thần tài, hay các nơi thờ tự, nhưng thông thường không nên tùy tiện dùng. Bởi những vật phẩm dù sao chăng nữa, chỉ có tác dụng về ngũ hành, nhưng khi có những thầy thuộc dạng phù thủy, yểm linh vào đó, thì tác dụng của nó rất khó lường.

Lưu ý, không nên dùng kim chỉ ngũ sắc trấn yểm, bởi thường những vật phẩm này mang tính chất vừa nguy hiểm trong thực tế (khi đào bới), cũng liên quan đến các thầy dùng pháp phù thủy, sau này nếu không tốt muốn đào lên, gỡ bỏ chưa chắc đã thấy.

Suy rộng ra, muốn đặt vật phẩm trấn và sắp đặt công năng cho ngôi nhà, thì thầy phong thủy giỏi phải đi song hành cùng kiến trúc sư từ đầu. Từ đại cục theo thế của ngôi nhà, sẽ tính ra các phương vị nên dùng các vật phẩm Kim trấn ở đâu, ngay cả vị trí nào đặt được cầu thang, cầu thang có nên làm bằng kim loại hay không, phương vị phù hợp để đặt két sắt mang lại tài vận, cửa chính ở đâu, nếu làm bằng kim loại thì vượng hay suy, sẽ góp phần tăng giảm tài vận tốt xấu đi qua cửa chính.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm