3 sai lầm phổ biến về phong thủy nhà bếp và phòng ngủ

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 11-09-2019, 10:56 | Phong thuỷ

Nhà bếp là nơi nấu nướng, nơi cả gia đình quây quần, nơi đây còn được coi là trái tim của ngôi nhà. Bên cạnh đó, phòng ngủ là nơi gia chủ nghỉ ngơi, thư giãn sau ngày dài làm việc. Hai khu vực chức năng này đóng vai trò quan trọng cả về mặt công dụng lẫn phong thủy. Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế và bố trí, gia chủ thường gặp phải 3 sai lầm phổ biến về phong thủy nhà bếp và phòng ngủ được tổng hợp dưới đây.

1. Nhà bếp đối diện phòng ngủ

Nhà bếp là nơi chế biến và nấu nướng, tại đây sẽ sinh ra các luồng khí nóng. Nếu đặt nhà bếp đối diện phòng ngủ sẽ khiến luồng khí phát tán và lan vào phòng ngủ, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người trong phòng.


3 sai lầm phổ biến về phong thủy nhà bếp và phòng ngủ>Theo phong thủy học, nhà bếp mang tính Hỏa, trong khi nấu nướng các luồng khí nóng, mùi thức ăn, mùi dầu mỡ sẽ lan tỏa ra bên ngoài và phòng ngủ đặt đối diện phòng bếp chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Điều này sẽ khiến người nằm nghỉ ngơi trong căn phòng dễ nảy sinh ra tâm lý nóng nảy, đồng thời các mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình cũng sẽ bị ảnh hưởng.>Cách hóa giải: Đối với trường hợp này, nếu không thể di chuyển vị trí của một trong hai phòng chức năng thì gia chủ nên làm tấm bình phong hoặc treo rèm cửa ngăn cách hai không gian của hai phía. Như vậy sẽ giúp ngăn cản luồng khí từ nhà bếp và làm không gian thêm ấn tượng, bắt mắt hơn.

2. Nhà bếp liền kề phòng ngủ

Nếu không gian phòng ngủ và phòng bếp nhà bạn đang bài trí không khoa học, liền nhau giữa 2 phòng thì gia chủ sẽ gặp vấn đề rắc rối về sức khỏe, bởi căn phòng ngủ cần yên tĩnh, thoáng mát, mà nhà bếp rất nóng, do vậy hơi nóng từ nhà bếp sẽ ảnh hưởng đến không gian căn phòng ngủ, khiến giấc ngủ không được ngon và khiến tâm trạng của người sử dụng căn phòng trở nên khó chịu.


Cách hóa giải: Trong trường hợp này, gia chủ nên chú ý lựa chọn giấy dán tường hay những sơn chống nóng, gạch cách nhiệt,... để có được căn phòng vừa đẹp về mặt thẩm mỹ, vừa đảm bảo được sức khỏe, giúp cho gia chủ có được căn phòng dễ chịu và thông thoáng hơn.


3. Phòng ngủ nằm trên phòng bếp

Đây là lỗi sắp đặt vị trí phòng ngủ và nhà bếp dễ gặp nhất hiện nay, đặc biệt là tại khu vực thành phố đất chật người đông, mặt bằng xây dựng hẹp nên nhà bếp ở tầng dưới còn phòng ngủ được bố trí ở tầng trên.


Việc khí nóng trong nhà bếp lan lên trên phòng ngủ sẽ làm cho những người ở trong căn phòng đó tính tình nóng nảy, luôn cảm thấy khó chịu và rất khó để có giấc ngủ ngon.


>Cách hóa giải:


Nếu có điều kiện, tốt nhất gia chủ nên di chuyển phòng ngủ sang một không gian khác và thay vào đó là phòng đọc, phòng sinh hoạt chung... Tuy nhiên, trong trường hợp bất khả kháng, chúng ta vẫn có thể bố trí phòng ngủ linh hoạt bằng cách kê giường ngủ sao cho vị trí của nó không trùng với nhà bếp bên dưới.


Nếu không thể di chuyển giường ngủ, bạn nên đặt một tấm kim loại màu bạc dưới giường, quay bề mặt sáng bóng xuống dưới. Bạn có thể đặt một vài chiếc bát/chậu bằng kim loại chứa đầy nước trên bếp vào ban đêm, bề mặt kim loại sáng tượng trưng cho nước sẽ dập tắt lửa.


>Có thể thấy rằng theo quan niệm của phương Đông, phong thủy nhà bếp và phòng ngủ chiếm vị trí rất quan trọng. Bởi vậy, khi thiết kế bếp hay phòng ngủ thì các kiến trúc sư bao giờ cũng sẽ ưu tiên để 2 khu vực này hài hòa nhất về thẩm mỹ cũng như yếu tố phong thủy... Hi vọng với những chia sẻ trên, bạn đọc sẽ có thêm kinh nghiệm để xem xét hướng phòng bếp, phòng ngủ và cách sắp xếp hợp lý.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm