Tự mình xông đất nhà mình có được không? Điều bạn cần biết về xông đất

| 16-05-2022, 08:56 | Phong thuỷ

Tự mình xông đất nhà mình có được không? Điều bạn cần biết về xông đất

Xông đất là một trong những tập tục được diễn ra vào ngày đầu năm mới của người Việt Nam. Sau khi đón giao thừa bắt đầu bước sang đầu năm mới, các gia đình đặc biệt là những người có việc làm, buôn bán thường tìm người hợp tuổi đến nhà xông đất. Bạn đã hiểu hết về ý nghĩa của xông đất và có thể tự mình xông đất nhà mình có được không?. Cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Xông đất là gì?

Xông đất là tên gọi thường được nghe về tục đạp đất và xông nhà, là một tục lệ lâu đời của người Việt Nam.

Theo phong tục này thì người xông đất sẽ là người đầu tiên đến chúc Tết gia đình bạn. Để có được sự bình an, đủ đầy, may mắn trong cả năm thì bạn nên mời những người có tuổi và hạp mệnh với mình. Gia chủ có thể đi mời người hợp tuổi đến xông đất hoặc để việc này xảy ra tự nhiên. Thời gian xông đất sẽ diễn ra vào đêm giao thừa hoặc sáng sớm mồng Một Tết.

Xông đất là truyền thống từ xa xưa của người Việt

Gia chủ có thể xác định được người xông đất có hợp tuổi với mình hay không. Dựa vào tuổi của người xông đất hợp với chủ nhà và có hợp với con giáp của năm đó. Người xông phải là một người khỏe mạnh, lanh lợi, hoạt bát, tính tình vui vẻ và thành đạt trong cuộc sống.

Theo tục lệ, người xông đất sẽ mang những món quà đến tặng gia chủ kèm theo là những lời chúc tốt cho năm mới. Để đáp lại điều tốt lành, chủ nhà sẽ lì xì cho người xông đất như một món lộc đầu năm mới. Bên cạnh đó, còn tiếp đãi người xông đất trà bánh một cách nồng nhiệt. Theo như kinh nghiệm của ông bà xưa để lại thì tục này nên diễn ra nhanh gọn, tránh việc đãi cỗ tiệc quá mức.

Xông đất có ý nghĩa gì?

Xông đất có ý nghĩa gì?

Theo quan niệm cũ, sau đêm giao thừa, khởi đầu một năm với mọi thứ trong nhà đều mới. Chính vì vậy mà gia chủ thường cầu mong đầu năm sẽ có người mang đến thịnh vượng, phát tài đến với gia đình. Cho nên người đến nhà chúc Tết đầu tiên hay người xông đất rất được coi trọng.

Người khách đầu tiên đến vào sáng mồng 1 phải do chủ nhà mời. Người xông đất mang theo trái cây hay bánh mứt và lì xì cho trẻ con trong nhà. Gia chủ sẽ tiếp đón một cách vui vẻ, nồng hậu và nhận những lời chúc tốt đẹp đến với gia đình mình.

Tục xông đất đầu năm diễn ra nhanh khoảng năm, mười phút chúc cho gia đình gia chủ may mắn, sung túc trong 1 năm.

Tuy đơn giản nhưng mang lại giá trị tinh thần rất cao. Có cả niềm vui và sự tin tưởng may mắn sẽ đến với gia đình. Bên cạnh đó, người đi xông đất cũng cảm thấy vui vì đã cho đi điều tốt lành vào đầu năm.

> Xem thêm: Cúng tam tai chuẩn bị những gì? Cúng tam tai vào ngày nào mới tốt?

Nguồn gốc của tục xông đất Việt Nam

Nguồn gốc của tục xông đất Việt Nam

Tục xông đất đầu năm mới xuất phát từ mong cầu may mắn, bình an và hạnh phúc. Đồng thời, hy vọng tránh những điều xui xẻo không tốt của mọi nhà.

Ngày nay, các hộ gia đình tìm người có tuổi hợp với mình hoặc tuổi hợp với con giáp của năm đó mời đến xông nhà. Cũng có gia chủ tự xông đất để tránh lo lắng về những phiền phức, trở ngại khi người khác đến xông nhà.

Ngày xưa, người đến xông nhà sẽ đốt bánh pháo mừng, giọng nói to rõ chúc chủ nhà mọi điều tốt lành. Một số trường hợp sẽ chúc như sau:

  • Tăng phúc tăng thọ ( dành cho nhà có cha mẹ già)
  • Phong đăng hoà cốc (đối với nhà nông)
  • Tốt tài sai lộc ( phù hợp với nhà buôn bán, làm nghề)
  • Buôn may bán đắt, nhất bản vạn lợi (đối với nhà buôn)
  • Thăng quan tiến chức (những người làm việc cho nhà nước, có chức vụ).

Chủ nhà hoan hỉ đón chào và cảm ơn, đồng thời cũng chúc lại nhiều điều hay, tốt lành. Có nơi còn đưa mừng tiền gọi là lì xì.

> Tham khảo thêm: Xông đất đầu năm như thế nào để tránh xui rủi vào nhà

Nên chọn người xông đất như thế nào?

Nên chọn người xông đất như thế nào?

Ngày xưa, chỉ có 2 cách chọn người tốt xông đất ngày đầu năm.

Thứ nhất, đối với người làm quan, có học thức sẽ chọn người xông đất hợp tuổi với gia chủ. Người xông đất phải là đàn ông trụ cột của gia đình.

Thứ hai, đối với người dân lao động thì khá đơn giản. Người được mời xông đất phải khỏe mạnh, tốt tính, gia đình hòa thuận, khá giả.

Tuy nhiên ở một số vùng miền, một số gia đình còn cổ hủ vẫn giữ quan niệm cũ. Quan niệm cho rằng phụ nữ đến xông đất đầu năm sẽ không mang lại may mắn cho gia chủ. Vì lý do đó mà ngày đầu năm, phụ nữ thường e ngại không dám đi chúc Tết anh em, họ hàng. Xã hội ngày càng hiện đại, bình đẳng hơn nên vấn đề “trọng nam khinh nữ” cổ hủ, lạc hậu đó đã dần bị xóa bỏ.

Ngày nay, người ta thường có xu hướng chọn những người hợp tuổi không kể giới tính hay độ tuổi. Hoặc là những người có tính cách hiền hậu, tốt tính, tử tế, đỗ đạt, thành công để mời xông nhà.

Theo một số chuyên gia phong thủy cho rằng gia chủ nên chọn người tính tình thật thà, hồn nhiên. Sự nghiệp thì làm ăn phát đạt, con cái đông đủ (có trai, có gái), mặt mũi sáng sủa, thân hình đầy dặn. Đặc biệt là không có tang thì sẽ mang lại nhiều may mắn trong năm cho gia đình.

> Xem thêm: Tứ hành xung là gì? Các cặp con giáp nào xung khắc với nhau?

Tự mình xông đất nhà mình có được không?

Tự xông đất nhà mình có được không thì câu trả lời là vẫn được. Nếu chủ nhà không chọn được người xông đất phù hợp thì có thể chọn cách tự xông đất nhà mình. Để thực hiện, gia chủ phải đi ra ngoài trước thời khắc giao thừa, thường thì sẽ đi chùa để hái lộc cầu may. Sau đó sẽ về nhà vào lúc 0 giờ, tức là vừa qua ngày mồng 1.

Tự mình xông đất nhà mình có được không?

Chủ nhà nên chuẩn bị các bao lì xì đỏ để “phát lộc” cho các thành viên trong gia đình như lời chúc may mắn đầu năm. Vì mang ý nghĩa về mặt tinh thần nên giá trị trong các phong bì không hẳn là vấn đề lớn. Tuỳ vào khả năng tài chính cũng như văn hóa của mỗi gia đình là khác nhau.

Việc tự mình xông đất nhà mình không nên diễn ra quá lâu. Thời gian thực hiện nên khoảng từ 10 phút đến 15 phút. Vì diễn ra nhanh gọn như vậy mang ý nghĩa là sự suôn sẻ, trôi chảy trong mọi việc vào năm tới.

Ngoài ra, gia chủ cũng có thể cho con cháu trong nhà, đặc biệt là trẻ em đến xông đất vì điều này đem lại rất nhiều may mắn. Vì vậy mà nhiều gia chủ sẽ chọn đi ra ngoài cùng con hoặc cháu trước giờ giao thừa và quay về nhà cùng trẻ sau thời điểm 0 giờ để tự xông đất.

Những lưu ý khi tự mình xông đất nhà mình

Những điều nên làm khi tự mình xông đất nhà mình

Những điều nên làm khi tự mình xông đất nhà mình

Mặc quần áo màu tươi sáng

Màu sắc quần áo gia chủ nên chọn những màu tươi sáng như sắc vàng, đỏ. Không nên mặc quần áo màu trắng hay đen khi xông đất. Màu sắc tươi sáng thể hiện cho sự tích cực và may mắn.

Xông đất khi tuổi tác phù hợp với con giáp năm đó

Việc tự xông đất nhà mình gia chủ nên chọn người trong nhà có tuổi hợp với con giáp năm đó. Chọn được người xông đất phù hợp sẽ mang lại thịnh vượng, tốt lành cho gia đình.

> Xem thêm: Top 11 loại cây phong thủy mang lại may mắn tài lộc cho người mệnh Kim

Những điều không nên làm khi tự mình xông đất nhà mình

Những điều không nên làm khi tự mình xông đất nhà mình

Không mặc quần áo màu trắng, đen

Người xông đất nên hạn chế mặc quần áo màu trắng hay đen khi xông đất.

Hạn chế xông đất khi đang có tang, kể cả nhà mình

Nếu gia chủ hay các thành viên trong gia đình có tang thì không nên tự mình xông đất.

Hạn chế nói về những chuyện không vui

Khi xông đất cả nhà nên cùng nhau nói về những điều vui vẻ, tích cực, không nên nói chuyện không vui, tiêu cực.

> Có thể bạn quan tâm: Tam hợp, tứ hành xung là gì? Tìm tuổi tam hợp 12 con giáp

Quan niệm phụ nữ không được xông đất có còn đúng không?

Trong tín ngưỡng dân gian xưa của người Việt, mọi người vẫn thường không cho phụ nữ xông đất đầu năm. Người xưa thường quan niệm rằng đàn ông mang tính dương, phụ nữ mang tính âm. Do vậy, khi xông đất đầu năm cần có dương khí vào nhà để cầu sức khỏe, làm ăn phát đạt.

Phụ nữ xông đất

Bên cạnh đó, những phụ nữ mang bầu không nên xông đất vào đầu năm. Đây là điều tối kỵ với tất cả các gia đình vì theo quan niệm xưa “Sinh dữ, tử lành”. Chính vì vậy, phụ nữ có bầu không nên đi xông nhà vào ngày Mồng 1 Tết. Tránh mang lại những điềm không may mắn cho gia chủ.

Theo phong thủy và tử vi, nếu phụ nữ muốn xông đất thì nên đi theo đoàn người có đủ ngũ hành. Việc này để tạo thành vòng bổ sung cho mệnh chủ nhà.

Câu trả lời cho thắc mắc tự mình xông đất nhà mình có được không chính là được. Ngoài ra, các bạn có thể tìm những người hợp tuổi với mình và hợp tuổi với con giáp của năm đó để xông đất. Nhằm mang lại may mắn, sức khỏe cũng như tiền tài. Hy vọng đây là những kiến thức bổ ích giúp bạn thực hiện tốt nhất. Hãy truy cập Mogi ngay để biết thêm nhiều kiến thức về phong thủy nhé!


5/5 - (1 bình chọn)
Từ khoá : Phong thuỷ
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm