Dọn về nhà mới mang gì vào trước? Những điều cần biết khi dọn nhà

| 22-04-2022, 09:01 | Phong thuỷ

Dọn về nhà mới mang gì vào trước? Những điều cần biết khi dọn nhà
Về nhà mới mang gì vào trước

Về nhà mới mang gì vào trước? là câu hỏi khá phổ biến khi cần dọn về nhà mới. Điều này mang ý nghĩa phong thủy to lớn với người dân Việt. Cùng Mogi tìm hiểu những vật dụng nên mang vào nhà mới trước, cũng như một số lưu ý khi chuyển nhà trong bài viết dưới đây!

Về nhà mới mang gì vào trước?

Theo quan niệm từ xa xưa, về nhà mới nên mang lửa vào nhà trước. Tiếp đó, nên mang bàn thờ gia tiên, chuông gió, gạo và nước sạch. Mỗi thứ cần mang vào mang ý nghĩa khác nhau, ví dụ lửa mang ý nghĩa của hơi ấm, sự sống, xua tan âm khí.

Về nhà mới nên mang bếp lửa hoặc lửa vào trước

Như đã khái quát phía trên, lửa hoặc bếp lửa tượng trưng cho dương khí, cho hơi ấm, sự may mắn. Mang lửa vào nhà sẽ giúp xua tan phần âm khí trong nhà, xua tan đi âm khí. Và ngôi nhà sẽ trở nên ấm cúng và có thêm sinh khí, bớt đi nguồn năng lượng xấu.

Trong phong thủy, lửa tượng trưng cho dương khí, may mắn.

Đồng thời, bếp lửa cũng là hiện thân của Táo quân. Táo quân là vị thần trông coi việc bếp núc và gia đạo của chủ nhà. Khi mang bếp lửa vào nhà, là bạn cũng giúp ngôi nhà có sức sống. Những năng lượng tích cực, sự may mắn sẽ giúp ngôi nhà của bạn trở nên cân bằng âm dương hơn.

Về nhà mới cần mang gì vào trước? – Bàn thờ

Khi vào nhà mới, bạn cần phải rước bàn thờ gia tiên vào trước. Đây cũng là yếu tố rất quan trọng trong lễ nhập trạch. Ngoài bàn thờ thì cần phải có thêm những đồ bày trí như di ảnh gia tiên, bát hương, đồ cúng…

Khi vào nhà mới, bạn cần phải rước bàn thờ gia tiên vào trước.

Trước khi rước bàn thờ vào nhà mới thì bạn cần phải làm lễ xin phép và báo cáo chư vị. Như thế, bạn sẽ thuận lợi hơn trong việc rước bàn thờ vào nhà mới. Khi làm lễ, mọi việc sẽ được suôn sẻ vì có gia tiên và các chư vị thần linh phù hộ may mắn.

Về nhà mới mang gì vào trước? – Chuông gió

Chuông gió là một món đồ rất thường thấy, được sử dụng như vật dụng trang trí. Nó cũng có thể tạo ra các âm thanh vui nhộn. Đây cũng là vật dụng rất dễ sử dụng và có thể bài trí rất linh hoạt. Nhưng trong phong thủy, chuông gió có ý nghĩa phong thủy rất nổi bật vì nó tượng trưng cho sự may mắn.

Trong phong thủy, chuông gió tượng trưng cho sự may mắn.

Khi về nhà mới, việc bạn mang chuông gió vào nhà trước sẽ giúp xua tan ma quỷ, tà khí. Chuông gió sẽ giúp ngôi nhà có thêm phần sinh khí nhờ âm thanh kim khí phát ra. Nếu bạn treo chuông gió ở cửa chính hoặc cửa sổ sẽ giúp ngôi nhà luân chuyển khí tốt hơn.

Về nhà mới mang gì vào trước? – Chổi và cây lau nhà

Trước khi vào ở nhà mới, bạn cần phải lau dọn và vệ sinh nhà thật sạch. Chổi và cây lau nhà giúp bạn dọn dẹp vệ sinh thuận tiện hơn. Chổi còn có ý nghĩa là quét bỏ mọi rắc rối ra khỏi nhà. Đặc biệt, bạn không được sử dụng chổi cũ mà nên dùng chổi mới để quét dọn.

Chổi có ý nghĩa là quét bỏ mọi rắc rối ra khỏi nhà.

Về nhà mới mang gì vào trước? – Gạo và nước sạch

Gạo và nước sạch của là những thứ mà bạn nên mang về nhà mới trước khi dọn vào. Gạo và nước trong phong thủy tượng trưng cho sự no đủ, dồi dào. Mang gạo, nước sạch vào nhà mới là mong muốn gia đình có cuộc sống luôn đầy đủ và ấm no.

Gạo trong phong thủy tượng trưng cho sự no đủ, dồi dào.

> Đọc thêm: Cúng về nhà mới tươm tất sinh vượng khí, tài lộc

Về nhà mới mang gì vào trước và những việc cần làm trước khi dọn nhà

Ngoài việc về nhà mới mang gì vào trước, bạn cần tìm hiểu xem nên làm gì trước khi về nhà mới. Cụ thể như:

Bạn cần chọn ngày lành tháng tốt để dọn vào nhà mới

Việc xây nhà hay chuyển vào nhà mới đều là những việc vô cùng quan trọng. Trước khi vào nhà mới thì bạn cần phải chọn ngày lành tháng tốt. Để chọn ngày tháng đẹp, bạn có thể tự xem lịch, nhờ thầy phong thủy hoặc hỏi những người có kinh nghiệm.

Bạn cần chọn ngày lành tháng tốt để dọn vào nhà mới

Ngày tháng chuyển nhà được lấy theo ngày Âm lịch và phải dựa vào người trụ cột trong nhà. Ngoài ngày tháng, bạn cũng cần phải xem và chọn giờ tốt để chuyển nhà. Nếu chuyển nhà đúng vào giờ đẹp, ngày lành tháng tốt thì sẽ giúp nhà mới gia tăng vượng khí. Không những thế, cuộc sống gia đình và mọi người trong nhà cũng sẽ được thần linh phù hộ, luôn may mắn, suôn sẻ.

Bạn cần phải xông nhà mới trước khi chuyển vào

Khi chọn được ngày chuyển nhà rồi thì bạn nên thực hiện công việc xông nhà mới. Xông nhà sẽ giúp bạn đuổi các loại côn trùng có hại, đồng thời cũng xua đi chướng khí trong nhà. Để xông nhà thì bạn nên sử dụng các loại rễ cây, nhang thơm hoặc nếu được thì có thể dùng trầm để xông nhà.

Xông nhà mới giúp bạn xua đi chướng khí và đuổi côn trùng có hại.

Nên sử dụng vật dụng để đựng nguyên liệu xông nhà cẩn thận. Trong quá trình xông nhà, bạn nên mở cửa chính và các cửa sổ để dễ dàng đẩy các loại khí xấu ra khỏi nhà. Nguyên tắc để xông là bạn cần xông từ trên xuống dưới và xông từ trong ra ngoài. Bên cạnh đó, bạn nên bật hết đèn trong nhà lên để gia tăng nhiệt và dương khí để quá trình xông hiệu quả hơn.

> Xem thêm: 20 điều quan trọng phải nhớ trước khi chuyển về nhà mới

Những điều mà bạn nên làm để may mắn hơn khi dọn về nhà mới

Sau khi chuẩn bị xong thì bạn có thể thực hiện những điều dưới đây khi dọn về nhà mới

Bạn nên cúng Thổ địa và các chư vị thần linh

Khi chuyển nhà, bạn cần phải làm lễ cúng Thổ địa cùng các chư vị thần linh trong nhà. Vì mỗi căn nhà sẽ có một vị Thổ địa riêng. Bạn làm lễ cúng để báo cáo công việc và cầu nguyện cho các vị có thể phù hộ độ trì cho gia đình.

Cần phải làm lễ cúng Thổ địa cùng các chư vị thần linh trong nhà.

Việc này là nguyên tắc cần phải nhớ. Vì nó giúp cho gia đình bạn bình an, vui vẻ, mọi sự đều hanh thông trong ngôi nhà mới. Bên cạnh đó, các vị Thổ địa, thần linh cũng giúp mọi người trong nhà được khỏe mạnh, hạnh phúc hơn.

Bạn nên để điện trong nhà mới sáng 3 đêm đầu tiên sau khi chuyển về

Việc bạn mở điện sáng đêm ngay ngày đầu tiên về nhà mới sẽ giúp bạn gia tăng vượng khí trong nhà. Tốt nhất, bạn nên mở tất cả đèn điện trong nhà sáng 3 đêm đầu tiên.

Mở điện sáng đêm ngay ngày đầu tiên về nhà mới sẽ giúp gia tăng vượng khí.

Bạn nên đun nước sôi và hãy mở vòi nước chảy ngay ngày đầu tiên vào nhà

Khi vào nhà mới, chủ nhà cần phải đun một ấm nước sôi. Hành động này trong phong thủy có ý nghĩa giúp cho mọi tài lộc được sinh sôi, nảy nở trong nhà. Sau đó, bạn hãy đậy các bồn rửa, bồn tắm trong nhà lại và mở vòi nước chảy thật chậm trong thời gian dài.  Nó tượng trưng cho sự đầy bát đầy đĩa, no đủ, vạn sự như ý.

Ấm nước sôi giúp cho mọi tài lộc được sinh sôi, nảy nở trong nhà.

Bạn nên tạo tâm trạng thật vui vẻ khi dọn về nhà mới

Vào nhà mới là bạn đang chuyển đến một nơi ở mới, một không gian mới và một khởi đầu mới. Chính vì vậy, bạn nên cố gắng chuẩn bị thật đầy đủ để mọi chuyện được suôn sẻ và hoàn hảo nhất có thể. Khi chuyển nhà, bạn và mọi người cần giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ nhất. Đồng thời, bạn cũng nên tránh gây ra sự đổ, vỡ, không được tức giận hay mắng người khác – nhất là trẻ con.

Mọi người cần giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ nhất khi chuyển nhà mới.

> Tham khảo thêm: Mượn tuổi làm nhà và 5 kiêng kị bạn cần phải biết!

Những điều bạn cần tránh và kiêng kỵ khi về nhà mới

Để mọi việc được hoàn hảo nhất khi về nhà mới, bạn nên tham khảo thêm những điều dưới đây:

Những phụ nữ đang có thai không nên tham gia chuyển nhà

Khi chuyển nhà mới, người đang mang thai không nên tham gia. Nếu như thiếu người chuyển nhà, thì người mang thai cần phải dùng chổi mới để quét dọn các đồ đạc trong phòng trước. Sau khi quét dọn xong, họ mới tham gia dọn và chuyển nhà mới được.

Khi chuyển nhà mới, người đang mang thai không nên tham gia.

Tránh việc ngủ trưa trong ngày đầu tiên trong nhà mới

Trong phong thủy, bạn không được ngủ trưa trong ngày đầu tiên chuyển về nhà mới. Vì ngủ trưa ngay trong ngày chuyển nhà là tượng trưng cho bệnh tật và sự lười biếng.

Ngủ trưa trong ngày chuyển nhà tượng trưng cho bệnh tật và sự lười biếng.

Những người đang có tang sự không nên vào nhà mới

Theo quan niệm dân gian cũng như trong phong thủy, người có tang thường mang đến những điều không may. Do đó, khi chuyển vào nhà mới, bạn nên tránh những người đang có tang để tránh xui xẻo.

Một số lưu ý cần biết khác

  • Khi rời nhà cũ, người cuối cùng ra khỏi nhà phải rắc ít gạo trước cửa rồi mới khóa cửa và đi về.
  • Sau khi làm lễ cúng nhà mới nếu chưa ở lại, gia chủ nên ngủ lại một đêm để thông báo là nhà đã có người.
  • Thời gian dọn nhà nên chọn buổi sáng hoặc buổi trưa, không được chuyển nhà vào buổi chiều tối. Vì chiều tối là thời điểm nhạy cảm trong phong thủy,
  • Những người cầm tuổi Dần vì những người tuổi này được xem là có tính cách mạnh và hơi dữ. Nếu gia chủ tuổi Dần thì cần nhờ người thân hợp tuổi hơn làm lễ.
  • Trong phong thủy, các vật dụng quan trọng sẽ do gia chủ mang về nhà mới. Các thành viên khác cũng nên cầm các vật dụng khác vào nhà để tăng tính đoàn kết, tăng may mắn…
Thời gian dọn nhà nên chọn buổi sáng hoặc buổi trưa.

> Tìm hiểu thêm: Phong thủy đặt bếp trong nhà mang đến tài vận cho gia chủ

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc về nhà mới mang gì vào trước? Đồng thời, bạn cũng kiêng kị để tránh những điều rủi ro không may mắn khi về nhà mới. Bên cạnh đó, nếu bạn đang cần tìm mua nhà mới, hãy truy cập ngay vào website Mogi.vn nhé!

Từ khoá : Phong thuỷ
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm