La bàn phong thuỷ là gì? Hướng dẫn sử dụng la bàn phong thuỷ chi tiết 

| 20-04-2022, 08:34 | Phong thuỷ

La bàn phong thuỷ là gì? Hướng dẫn sử dụng la bàn phong thuỷ chi tiết 
La bàn phong thuỷ và cách ứng dụng

Với những người quan tâm và tìm hiểu về phong thuỷ thì chắc chắn đã không còn xa lạ với chiếc la bàn phong thuỷ nữa. Vậy la bàn phong thuỷ có gì giống và khác so với la bàn thông thường? Cách sử dụng chiếc la bàn này như thế nào? Hãy cùng Mogi đi tìm hiểu rõ hơn về nó thông qua bài viết dưới đây.

La bàn phong thuỷ là gì?

Cũng giống như những chiếc la bàn khác. Đây là công cụ giúp chúng ta xác định hướng. Cụ thể la bàn phong thuỷ có thể giúp chúng ta xác định hướng tốt, hướng xấu. Thông qua việc vận dụng một số kiến thức phong thuỷ mà người chế tác đã làm ra công cụ này.

Việc vận dụng la bàn thường xuất hiện trong các tình huống xem hướng nhà, hướng phòng làm việc, xây mộ, … Hiện nay cũng có rất nhiều loại la bàn phong thuỷ khác nhau. Trong đó la bàn càng được thiết kế nhiều tầng sẽ càng chi tiết và có độ chính xác cao. Nhờ vậy mà gia chủ có thể chọn được hướng phù hợp với mệnh số của mình.

La bàn phong thuỷ là công cụ xác định hướng, phương vị chính xác nhất

Vì sao kim la bàn luôn theo hướng Bắc – Nam?

La bàn thông thường hay la bàn phong thuỷ đều có một điểm chung. Đó là một đầu của kim sẽ chỉ hướng Bắc, đầu còn lại sẽ luôn chỉ theo hướng Nam.

Chắc chắn đã có rất nhiều người thắc mắc về hiện tượng này. Đáp án là bạn chỉ cần hiểu được nguyên tắc hoạt động, ắt sẽ tự biết vì sao lại có hiện tượng đó.

Hãy tưởng tượng Trái Đất mà chúng ta đang sống là một khối nam châm khổng lồ. Bao quanh quả địa cầu này là các đường sức từ, nó được định hướng theo quy tắc đi ra từ cực bắc và đi vào từ cực nam.

Khi sử dụng la bàn, công cụ này cũng bị ảnh hưởng bởi đường sức từ của Trái Đất. Và đương nhiên nó cũng có khả năng định hướng theo một hướng cố định. Và chúng ta đã quy ước lại thành hướng kim nam châm chỉ về cực bắc của Trái Đất là hướng Bắc, ngược lại là hướng Nam. Đó là lý do vì sao la bàn luôn quay về hướng Bắc Nam.

>Tham khảo thêm: Sao Tử Vi là gì? Luận giải ý nghĩa sao Tử Vi tại các cung mệnh

Một số khái niệm cần biết khi dùng la bàn phong thuỷ

Một số khái niệm khi sử dụng la bàn quan trọng

Khi tìm hiểu về phong thuỷ nói chung cũng như cách sử dụng la bàn nói riêng chúng ta cần hiểu về một số khái niệm cụ thể. Và một trong những yếu tố đó chính là Bát cung trong phong thuỷ. Bát cung bao gồm Diên niên, Sinh khí, Phục vị, Thiên y, Ngũ Quỷ, Lục sát, Hoạ hại, Tuyệt mệnh.

Khi đã hiểu được những khái niệm này thì việc xem phong thuỷ, chọn hướng của bạn cũng thuận lợi hơn.

>Tham khảo thêm: Sao Thái Dương tốt hay xấu? Ý nghĩa tử vi năm 2022

Sinh khí

Đầu tiên là Sinh khí. Đây là cung đại cát trong bát cung và rất tốt cho gia chủ nam mệnh. Theo phong thuỷ, hướng Sinh khí sẽ mang đến sự thịnh vượng, tài lộc và sức sống cho gia chủ. Do đó khi chọn hướng làm nhà nhiều người mong muốn lựa chọn hướng này.

Thiên Y

Dựa vào la bàn phong thuỷ, ta sẽ thấy hướng Thiên y là cung trung cát. Hướng này sẽ phù trợ cho gia chủ nữ mệnh có được sức khoẻ và tài lộc thịnh vượng.

Diên Niên

Một cung đại cát nữa trong phong thuỷ chính là Diên niên. Hướng này không chỉ phù hợp để làm nhà mà còn cả lúc chọn hướng phòng làm việc. Lý do là vì hướng Diên niên cũng mang đến vượng khí, củng cố các mối quan hệ xã hội. Gia chủ sẽ có sức khoẻ dồi dào, công danh thăng tiến gia đình êm ấm khi chọn hướng này.

Xác định hướng tốt, hợp mệnh thông qua la bàn phong thuỷ

Phục vị

Cũng là một trong số những cung mang đến vận may. Hướng Phục vị còn được coi là cung tiểu cát. Nếu chọn làm nhà theo hướng này thì gia đình bạn cũng sẽ có được sự ổn định, êm ấm.

Tuyệt Mệnh

Trái ngược với những cung tốt ở trên. Tuyệt mệnh là cung cực xấu mà bạn nhất định phải tránh. Khi phạm phải cung này, không chỉ sự nghiệp, tình duyên của bạn bị ảnh hưởng mà sức khoẻ cũng suy giảm.

Ngũ quỷ

Cũng tương tự như Tuyệt mệnh, nếu chọn phải hướng Ngũ quỷ thì gia chủ sẽ dễ vướng vào bệnh tật, tài chính suy giảm, thị phi bủa vây.

Xác định các hướng Hung, hướng Cát trong phong thuỷ

Lục sát

Với cung Lục sát, những ảnh hưởng xấu mà nó gây ra cho gia chủ chủ yếu là về tình duyên và sự nghiệp.

Họa hại

Và cuối cùng là cung hoạ hại. Cung này mang đến xui xẻo trong sự nghiệp, quan hệ gia đình bất hoà. Rất có thể bạn sẽ phải đối mặt với nhiều thị phi, thậm chí là kiện tụng.

Nên tránh những hướng hung trong phong thuỷ khi chọn hướng làm nhà, hướng cửa, hướng các phòng, …

Hướng dẫn sử dụng la bàn phong thuỷ

Đọc đến đây chắc hẳn bạn đã biết được công dụng, ý nghĩa của la bàn phong thuỷ. Vậy để sử dụng công cụ này đúng cách, giúp bạn chọn được những hướng tốt và kịp thời tránh khỏi hướng xấu thì cần lưu ý những gì. Hãy để Mogi hướng dẫn bạn cách sử dụng la bàn đồng thời chỉ ra một số lưu ý quan trọng ngay bây giờ.

Cách đặt la bàn

Muốn xem được hướng dựa vào la bàn, đầu tiên chúng ta phải đặt dụng cụ ở đúng vị trí. Vì chỉ khi đặt la bàn đúng cách thì kết quả ta nhận được mới chính xác, giảm thiểu sai sót xuống mức thấp nhất.

  • Xác định vị trí tâm nhà, phòng làm việc hoặc khu đất bạn cần xem hướng
  • Đặt la bàn phong thuỷ vào vị trí tâm mà bạn đã tìm được. Điều chỉnh sao cho đường kim chỉ đỏ dọc trên la bàn hướng thẳng về hướng chính của căn nhà
  • Đường kim chỉ đỏ ngang sẽ song song với vách ngang của nhà và vuông góc với vách dọc
  • Hãy xoay mặt của la bàn để kim chỉ Nam chỉ đúng 180 độ. Sau đó đối chiếu la bàn với mệnh, tuổi của gia chủ
Đặt la bàn đúng cách mới có thể cho ra kết quả chuẩn xác nhất

Cách dùng la bàn phong thuỷ xác định hướng cửa, vị cửa

Sau khi đã tìm được vị trí tâm nhà để đặt la bàn. Việc quan trọng à chúng ta cần tìm được hướng tốt để làm hướng cửa chính. Ngoài ra, vị cửa cũng đóng vai trò quan trọng trong phong thuỷ. Cụ thể hơn:

  • Hướng cửa: hay còn gọi đầy đủ là hướng mở cửa sẽ có đôi chút khác biệt với khi chọn hướng nhà. Lúc này chúng ta cần đặt la bàn ở hướng ngạch cửa sao cho đường chỉ đỏ dọc trùng với hướng này
  • Chọn vị cửa: hay còn gọi là vị trí cửa chính cũng sẽ cần đặt la bàn phong thuỷ ở tâm nhà. Trong la bàn sẽ chia ra làm 24 sơn hướng, gia chủ phải dựa vào năm sinh, tuổi tác của mình để đối chiếu xem vị trí cửa ở hướng nào là tốt nhất

>Tham khảo thêm: Cách xem tử vi chuẩn xác nhất – Lợi ích của việc xem tử vi bạn cần biết

Cách dùng la bàn xem phương vị nhà theo tuổi

Trong phong thuỷ có nhiều cách để xem được phương vị cát/hung cho căn nhà. Tuy nhiên cách xem hướng qua mệnh trạch là phổ biến nhất. Muốn xác định được mệnh của gia chủ, chúng ta lại phải dựa vào tuổi tác, năm sinh của người này. Cách tính cụ thể gồm 2 bước như sau:

  • Tính quái số của gia chủ
  • Dựa vào quái số để tìm ra mệnh trạch và xác định hướng tốt, hợp mệnh của gia chủ
Tính quái số của gia chủ và đối chiếu với la bàn phong thuỷ để biết được các hướng Cát, hướng Hung

Xác định quái số của gia chủ

Muốn tính được quái số, ta chỉ cần lấy tổng của 2 số cuối trong năm sinh của gia chủ. Lưu ý cộng đến khi được tổng nhỏ hơn 10. Sau đó ta được công thức tính quái số như sau:

  • Gia chủ là nam quái số = 10 – tổng vừa tính
  • Gia chủ là nữ quái số = 5 + tổng vừa tính

Ta lấy ví dụ người này sinh năm 1997. Tổng của 2 số cuối năm sinh là 9 + 7 = 16, 1 + 6 = 7

Nếu người này là nam thì quái số = 10 – 7 = 3

Nếu người này là nữ, quái số = 5 + 7 = 12, 1 + 2 = 3

Xác định hướng tốt dựa vào quái số

Khi đã tính được quái số, chúng ta tiếp tục đối chiếu xem gia chủ thích hợp với hướng Đông hay Tây tứ trạch. Đông tứ trạch gồm 4 hướng Đông (Chấn), Đông Nam (Tốn), Nam (Ly), Bắc (Khảm). Tây tứ trạch cũng gồm 4 hướng Tây Bắc (Càn), Tây Nam (Khôn), Đông Bắc (Cấn), Tây (Đoài).

Cách xác định hướng hợp với mệnh cụ thể như sau:

  • Người thuộc Tây tứ mệnh có quái số 2, 6, 7, 8
  • Người thuộc Đông tứ mệnh có quái số 1, 3, 4, 9

Vậy nếu gia chủ sinh năm 1997 nên chọn hướng Đông tứ trạch để làm nhà, hướng phòng làm việc, hướng cửa, … 

Ngoài ra, la bàn phong thuỷ còn có thể giúp chúng ta xem chính xác hơn về phương vị phù hợp với gia chủ nhất. Tuỳ thuộc vào năm sinh của gia chủ cũng như trình độ sử dụng la bàn phong thuỷ mà kết quả sẽ có sự khác biệt.

Đây là công cụ hỗ trợ đắc lực cho đời sống, tín ngưỡng

Nhìn chung việc xem phong thuỷ, chọn hướng nhà hợp mệnh, hợp tuổi khá phức tạp. Tốt nhất bạn nên nhờ các thầy phong thuỷ giỏi hỗ trợ, giúp đỡ. Các thầy phong thuỷ có kinh nghiệm sử dụng la bàn sẽ đưa ra được kết quả chính xác hơn.

Trên đây là những chia sẻ của Mogi về la bàn phong thuỷ. Hy vọng rằng những thông tin này đã bổ sung một số kinh nghiệm, kiến thức bổ ích cho bạn đọc. Đừng quên tiếp tục cập nhật những tin tức phong thuỷ, kiến trúc lý thú khác tại Mogi.vn nhé.

>Xem thêm: Tứ hành xung là gì? Các cặp con giáp nào xung khắc với nhau?

Từ khoá : Phong thuỷ
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm