Cây tùng là cây gì? Ý nghĩa của cây tùng trong phong thủy

| 14-02-2022, 10:37 | Phong thuỷ

Cây tùng là cây gì? Ý nghĩa của cây tùng trong phong thủy
Biểu tượng của sự trường tồn và kiên cường

Cây tùng là hình ảnh được gắn với những bậc quân tử, đại trượng phu. Đây là loại cây có dáng to khỏe thô mộc. Chúng thường mọc ở những vùng núi cao có khí hậu lạnh giá, nhiều sương gió. Trong giới chơi cây cảnh bonsai cũng như cây phong thủy thì đây là loại cây rất được ưa chuộng. Vậy hãy cùng News Mogi tìm hiểu về các loại cây tùng cũng như ý nghĩa phong thủy của cây tùng nhé !

.> Tham khảo thêm: Tranh gạch 3D phong thủy – cách lựa chọn giúp thu hút tài lộc 2022

Cây tùng là cây gì? 

Cây tùng thuộc họ cây lá kim, có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới. Đây là loài cây có tuổi thọ lâu năm, dáng cây mọc thẳng đứng, có rất nhiều cành. Lá nhỏ, nhọn mọc bao quanh thân từ gốc đến ngọn. 

Đây là loại cây sống lâu và rất dễ trồng

Cây tùng có 2 hình dạng:

  • Cây cảnh: Tùng cảnh được trồng trong chậu. Tùng cảnh có dáng thấp, thân cây thô mộc được cắt tỉa bớt lá. Hình dáng cây được uốn nắn theo nhiều thế đẹp
  • Cây trồng tự nhiên: Tùng moc ngoài thiên nhiên có thể cao từ 10 đến 20m. Chúng thường được trồng để lấy gỗ, làm cây công trình. 

>Tham khảo thêm: Tứ bất tượng là gì ? Cùng tìm hiểu ý nghĩa phong thủy của tứ bất tượng

Ý nghĩa phong thuỷ & tác dụng của cây tùng

Ý nghĩa phong thủy

Đây là loại cây có tuổi thọ lâu năm mà lại rất dễ trồng nên thường được tượng trưng cho sự trường thọ, sống lâu. Mang lại phúc lộc, bình an, may mắn cho con cháu.

Do cây có sức sống mãnh liệt dù sống trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Nên cây tùng thể hiện sự kiên cường. Tượng trưng cho khí chất anh hùng, nghĩa hiệp của đấng đại trượng phu nhờ sức sống mãnh liệt của mình. Mặc dù sinh trưởng trong điều kiện thời tiết giá rét đầy khắc nghiệt. Nhưng loài cây này vẫn vươn lên, kiên cường và xanh tốt quanh năm. 

Theo quan niệm của nhiều gia đình, cây tùng thể hiện cho sự thương nhớ đến ông bà tổ tiên. Họ trồng tùng bên phần mộ người thân yêu trong dòng họ để mong muốn sự trường tồn. Trồng cây tùng mang ý nghĩa bách thụ, tức là con cháu sẽ được thừa hưởng phúc đức do tổ tiên để lại

Mặt khác, loại cây này được cho là có thể xua đuổi tà ma, xui xẻo. Việc trông cây tùng với mong muốn mang lại một cuộc sống bình yên, no đủ, may mắn. Khi để cây tùng trong phòng làm việc sẽ giúp công việc được thuận lợi, suôn sẻ hơn.

>Tham khảo thêm: Xây tường vách ngăn phòng khách và bếp – những lưu ý không thể bỏ qua

Tác dụng của cây tùng

  • Ứng dụng trong dược mĩ phẩm: Nhựa cây tùng già được tinh chế thành dược liệu quý để cứu người và làm hương liệu mỹ phẩm. Vỏ cây Tùng được chiết xuất dầu dùng trong công nghiệp và ngành y dược. Nhựa của cây tùng được dùng làm hương liệu và dược liệu để chữa bệnh
  • Giá trị kinh tế cao: Ngoại trừ công dụng trang trí nội ngoại thất thì 1 số cây tùng có thể bán được từ vài trăm triệu đến cả tỉ đồng. Đây là loại cây có thân gỗ lớn cho gỗ quý. Dùng chế tác các sản phẩm gỗ cao cấp, thủ công mỹ nghệ, phong thủy: Vòng tay gỗ tùng bách, trường kỷ gỗ tùng bách, bàn ghế, tủ giường, cửa gỗ, tượng gỗ

Những loại cây tùng phổ biến nhất tại Việt Nam

Tùng La Hán (Vạn Niên Tùng)

Tùng La Hán hay còn được gọi là vạn niên tùng. Đây là loại cây thân gỗ lớn, cành nhiều nhánh, mọc ngang hay rủ xuống. Nếu ở ngoài tự nhiên, cây có thể cao hơn 10m, dáng cây hẹp, cổ xưa và phong nhã. Ở Việt Nam, giống tùng phổ biến nhất chính là nlà tùng la hán lá dài.

Cây xanh tốt quanh năm

Tùng la hán sống ở những vùng núi cao, khô cằn, nhưng có sức sống rất bền vững. Tuổi thọ của cây rất cao. Cây có sống và phát triển được ở những vùng đất khắc nghiệt, chịu được phong ba bão táp, gió sương.

Tùng Cối

Tùng cối hay còn có một số cách gọi khác là cây duyên tùng, tùng búp . Tùng cối là loại cây thuộc loại cây thân gỗ, sống lâu và quanh năm xanh tốt. Đây là loại cây có hình dáng bên ngoài khá đặc biệt.

Phía bên ngoài thân cây có màu nâu vàng với lớp da dầy. Bề mặt có nhiều vết nứt nẻ, sần sùi. Tuy trông có vẻ già cỗi nhưng lại toát ra đậm chất phong trần và sương gió. Nhựa cây này có hương thơm mang vị hăng hăng khá đặc trưng. Các cành cây lúc còn nhỏ thì rất dẻo nên dễ uốn và tạo dáng. Tuy vậy thân cây lại có lõi màu đen rất cứng. Nên nếu muốn uốn cây theo dáng nghệ thuật thì khá khó.

Lá của cây kết hợp thành từng búi. Khi cây hưởng nắng đầy đủ thì lá không bung ra, còn khi cây chịu cớm nắng hoặc trồng dưới tán cây khác thì sẽ chia ra thành 5 lá nhỏ. Cây có dáng hình tháp trông như những chiếc ô khổng lồ cụp lại. 

Cây 300 tuổi có giá trị kinh tế lớn

Tùng Bách Tán

Tùng bách tán hay còn gọi là Bách tán, vương tùng. Cây tùng bách tán thuộc loại cây gỗ thường xanh, có chiều cao trên 60m, đường kính thân 200cm. Thân cây có các vòng thật và giả được hình thành qua từng năm.

Cây có dáng thẳng đứng hiên ngang

Cành mọc vòng nằm ngang sáu cái một chồng lên nhau. Càng lên cao cành càng ngắn dần tạo thành tán lá hình tháp. Đây chính là nguồn gốc tên gọi bách tán.

Lá cây hình mác được xếp sít nhau theo dạng xoắn ốc. Nón cái có hình bầu dục bao gồm nhiều vảy hạt, trong mỗi vảy có một noãn phát triển thành hạt lớn. Nón khi chín đạt kích thước đến 30cm. Cây được trồng bằng hạt hoặc bằng phương pháp giâm cành, sinh trưởng tương đối nhanh chóng.

Tùng Thơm

Một số nơi gọi tùng thơm là cây tùng chanh hay cây tùng hương. Đây là loại cây có mùi thơm rất dễ chịu đặc trưng. Lá cây có dạng lá kim, màu xanh nõn chuối nhìn rất tươi. Đây là loại cây thân gỗ có kích thước nhỏ. Những cây thông thường cao từ 40- 60cm. Một số cây cao thì tối đa lên tới 2-3m.

Cây có mùi thơm rất dễ chịu đặc trưng

Tùng thơm là loại cây có chứa nhiều tinh dầu nên thường được dùng để đuổi côn trùng như sâu bọ, ruồi và muỗi. Rễ của cây tùng thơm thuộc loại rễ chùm, bò ngang.

>Tham khảo thêm: Thiên Y là gì và ý nghĩa của hướng Thiên Y trong phong thủy?

Cách trồng và chăm sóc cây tùng

Cây tùng là loài cây thường sống ở khí hậu lạnh ôn đới. Đây là loại cây dễ sống, việc chăm sóc cây tùng cũng khá đơn giản, Tuy nhiên cũng cần lưu ý một số điều trong việc trồng và chăm sóc như sau:

Cách trồng cây tùng

Điều đầu tiên cần chuẩn bị đất trồng tơi xốp, phù hợp. Nếu trông kiểu bonsai thì chú ý dùng xỉ than đập vụn sau đó trộn với đất vi sinh và đất thịt và chút phân NPK. Sau khi trộn tơi rồi mới cho vào chậu.

Khi đánh cây ở ngoài môi trường tự nhiên về trồng ở chậu thì nên chọn loại cây to bằng cổ tay trở xuống để dễ tạo kiểu, uốn nắn. Đánh vòng hình bầu tránh làm đứt quá nhiều rễ, Đặt vào chậu sau đó vun đất vồng lên rồi tưới nước ngập gốc. Để thoát hết nước thì sau đó cho vào chỗ mát. 1,2 ngày tưới phun sương một lần.

Nhân giống

  • Gieo hạt: Lấy hạt của những cây tùng già và gieo vào ô đất mịn. Sau đó để ở nơi bóng râm đợi khoảng 1 – 2 tháng hạt sẽ phát triển thành cây con. Khi cây con đã cứng cáp thì lúc đó thể đem trồng vào chậu.
  • Giâm cành: Chọn cành bánh tẻ khoảng 10cm, cắm vào khay đất mịn và râm mát. Sau đó khoảng 3 tháng đảm bảo độ ẩm cho cành phát triển tốt. Có thể sử dụng thêm thuốc kích rễ để tỷ lệ cành sống có thể đạt tới 90%. Một thời gian sau khi rễ phát triển hơn thì đem trồng.
  • Chiết cành: Chọn những cành khỏe, trưởng thành. Cần chú ý để rễ thật già mới cắt và đem trồng nhé.

Tạo dáng cho cây

  • Cắt tỉa: loại bỏ những đoạn lá nhỏ, lá già và những chi thứ hướng xuống đất.
  • Bấm ngọn: Khi thấy những đọt non mọc vượt thì bấm bỏ đến vùng biên của lá.
  • Buộc dây tạo dáng: Dùng cỡ dây khoảng 1,5 mm để buộc khắp các chi thứ của cành. Sau đó nắn chỉnh các chi thứ tỏa đều xung quanh thân cây và ngửa lá cây lên để hứng sương

Chăm sóc cây tùng

  • Đất trồng: Đất tốt và phù hợp sẽ giúp cây phát triển tốt. Nên chọn các loại đất tơi xốp thoát nước nhanh. Sử dụng xơ dừa hoặc xỉ than trộn lẫn với đất để tăng cường độ tơi xốp.
  • Nước: Mặc dù cây tùng là cây ưa ẩm nhưng không người trồng không nên tưới quá nhiều nước. Chỉ cần tưới dạng phun sương 2-3 ngày 1 lần. Tưới ẩm gốc và phun lên phần lá 
  • Ánh sáng: Nếu là cây trang trí trong nhà, văn phòng thì nên hứng nắng 1 lần/tuần.  Thời gian vào buổi sáng từ 8h đến 9h30 rồi sau đó mang vào chỗ cũ. Tùng cảnh là cây ưa bóng râm, không được để ánh nắng chiếu trực tiếp trong thời gian dài.
  • Nhiệt độ: Chọn đặt cây tại các vị trí thông thoáng, tránh nơi khí nóng phả trực tiếp vào sẽ khiến cây bị chết
  • Sâu bệnh: Mốc rễ, rệp trắng lá, là 2 loại sâu bệnh phổ biến của loài cây này. Mật độ lá dày nên cần cắt tỉa cành sâu bệnh. Sau đó dùng thuốc bảo vệ thực vật phun đều lên cây. Đem cây ra bên ngoài ánh sáng để diệt trừ nấm mốc và các loại rệp.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về ý nghĩa của cây tùng trong phong thủy. Hy vọng các bạn đã có thêm thông tin cần thiết. Đừng quên truy cập Mogi.vn để đón đọc nhiều bài viết về bất động sản, xây dựng cũng như phong thủy bổ ích nữa nhé !

>Xem thêm: SKC là đất gì? Tìm hiểu mọi thông tin liên quan về đất SKC

Nguyễn My

 

 

Từ khoá : Phong thuỷ
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm