Góc hỏi: Nên sử dụng đèn dầu thờ hay đèn điện thờ gia tiên?

| 27-12-2021, 19:21 | Phong thuỷ

Là món đồ thường được tìm thấy trên bàn thờ gia tiên của mỗi gia đình, đèn dầu thờ là món đồ cúng mang một ý nghĩa sâu sắc về phong thủy lẫn tâm linh. Vậy những ý nghĩa ấy là gì? Có nên thay thế đèn dầu thờ bằng đèn điện theo xu hướng điện đại ngày nay? Dưới đây là những chia sẻ về tầm quan trọng của đèn dầu trên bàn thờ và các ưu nhược điểm khi sử dụng đèn dầu lẫn đèn điện dùng trong thờ cúng gia tiên.

Có thể bạn quan tâm: Góc tìm hiểu: Có nên đặt bàn thờ ở tầng 1 hợp phong thủy?

Ý nghĩ khi của đèn dầu trên bàn thờ

Theo quan điểm của người Việt xưa và nay thì cặp đèn dầu đặt trên bàn thờ tổ tiên mang ý nghĩa quan trọng cả về mặt phong thủy lẫn tâm linh. Đèn dầu được ưu tiên đặt trên bàn thờ để tiện cho việc lấy lửa khi thắp hương mỗi vào mỗi dịp quan trọng như mồng một, rằm, ngày giỗ và ngày tết…

Về mặt ý nghĩa tâm linh, đèn dầu mang lửa (hỏa) với ý nghĩa là cầu nối giữa người đã khuất và người còn sống. Ngoài ra, đèn dầu còn phục vụ cho tập tục thờ cúng muôn đời của người Việt đó là nơi thờ cúng không thể thiếu lửa đèn và khói nhang. Tổ tiên và ông cha ta tin rằng, nhang khói là cách để đẩy đi cái âm u lạnh lẽo và mang lợi hương ấm cho người đã khuất. Đây là một sợi dây kết nối cho thế giới vô hình và thế giới hữu hình.

Ngoài ra, mọi người đều có đức tin rằng khi thắp nhang, tấm lòng thành kính và sự ghi nhớ sẽ cùng làn khói hương bay về cõi thiêng. Đây là ý nghĩa về mặt tâm linh và tập tục thờ cúng.

Về ý nghĩa phong thủy thì cần nhấn mạnh đến yếu tố ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Đèn dầu thờ dùng để cân bằng ngũ hành và kích hoạt được Phúc Lộc.

Trên bàn thờ, ta sẽ thấy bộ đồ gốm sứ như bình hoa, bộ ly tách sẽ đại diện cho hành Thổ. Bộ lư hương hay bằng đồng sẽ đại diện cho hành Kim. Trà và chén nước sẽ đại diện cho hành Thủy. Hoa trái chưng trên bàn thờ sẽ đại diện cho hành Mộc và cuối cùng đèn dầu thờ sẽ đại diện cho hành Hỏa. Như vậy sẽ có đủ 5 hành trên bàn thờ để đáp ứng yêu cầu phong thủy.

Góc hỏi: Nên sử dụng đèn dầu thờ hay đèn điện thờ gia tiên?
Ảnh 1: Ý nghĩa của đèn dầu trên bàn thờ (Nguồn: Internet)

Ưu và nhược điểm của đèn dầu thờ

Đèn dầu thờ cúng có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với văn hóa của người Việt ta, đặc biệt là phù hợp với cội nguồn tâm linh là tục thờ cúng tổ tiên, coi trọng phong thủy. Tuy nhiên, việc sử dụng đèn dầu vẫn có cả ưu điểm khuyết điểm.

Ưu điểm

  • Cung cấp ánh sáng và tạo không gian ấm cúng linh thiêng cho khu vực thờ cúng nói riêng và cả ngôi nhà nói chung
  • Cân bằng phong thủy ngũ hành, kích hoạt Phúc Lộc cho gia chủ
  • Xua đuổi tà ma, bùa chú, các vong linh quấy phá
  • Phù hợp với các tập tục và quy định thờ cúng của dân tộc
  • Là vật dụng trang trí để nơi thờ cúng trở nên sang trọng và linh thiêng hơn

Khuyết điểm

  • Có khói, có mùi dầu có thể tạo không gian ngột ngạt.
  • Dễ gây ra cháy nổ nếu do sử dụng dầu đốt nên phải hết sức cẩn thận
  • Dễ gây bỏng ở cả người lớn lẫn trẻ em nếu có sơ suất.
  • Phải chuẩn bị dầu bấc trong nhà, tăng khả năng bén lửa gây hỏa hoạn trong nhà
  • Lượng ánh sáng không quá nhiều và mạnh
Ảnh 2: Ưu và nhược điểm của đèn dầu thờ (Nguồn: Internet)

Ưu điểm và nhược điểm của đèn điện thờ

Ngày nay, càng có nhiều gia đình thay thế đèn dầu bằng đèn điện trong thờ cúng. Tuy nhiên loại đèn này cũng có những ưu khuyết điểm như đèn dầu, cụ thể như sau:

Ưu điểm

  • Dễ sử dụng và tiện lợi, chỉ cần bật và tắt nguồn điện mà không cần phải thay dầu
  • Không lo bị ngã vỡ gây hỏa hoạn
  • Không có khói và mùi trong nhà
  • Cung cấp được nhiều ánh sáng cho gian thờ hơn là đèn dầu
  • Kiểu dáng đa dạng, sang trọng và cao cấp làm mang lại tính thẩm mỹ cho giang thờ

Khuyết điểm

  • Không thay thế được yếu tố Hỏa nên có thể không kích hoạt được Phúc Lộc và may mắn.
  • Không có nguồn lửa để tiện cho việc thắp hương
  • Không mang lại yếu tố về tâm linh như đèn dầu. Có thể gia chủ sẽ lo lắng việc đèn điện không thể xua đuổi tà ma, xui xẻo, bùa chú.
  • Sử dụng lâu có thể gây chậm điện dẫn đến cháy nổ
Ảnh 3: Ưu và nhược điểm của đèn điện thờ (Nguồn: Internet)

Có nên thay thế đèn dầu bằng đèn điện khi thờ cúng?

Việc có nên thay thế đèn dầu bằng đèn điện sẽ phụ thuộc vào thị hiếu cũng như đức tin của mỗi người vì mỗi loại đèn đều có những ưu và nhược điểm riêng.

Ông bà ta vẫn có câu “Sống đèn dầu, chết kèn trống”, nghĩa rằng đèn dầu sẽ phù hợp hơn với tập tục và văn hóa thờ cúng của người Việt. Chính vì vậy, có thể gọi đèn dầu là “ánh sáng của sự tiếp nối”. Đây là sự tiếp nối của quá khứ với hiện tại, của những giá trị và phong tục tốt đẹp của dân tộc. Nếu bạn đề cao các giá trị truyền thống, các giá trị về tâm linh và có đức tin mạnh mẽ thì đèn dầu sẽ là lựa chọn phù hợp.

Và nếu bạn là một người hiện đại, muốn hạn chế những rủi ro về cháy nổ, là người bận rộn không thể chăm lo nhiều đến việc thờ cúng thì đèn điện là phương án tối ưu nhất. Vì chung quy, dù là đèn nào đi chăng nữa, thì tấm lòng thành kính, một các tâm tốt vẫn là điều nên được ưu tiên và quan tâm hơn là việc nên chọn loại đèn nào để thờ cùng.

Ảnh 4: Có nên thay thế đèn dầu bằng đèn điện khi thờ cúng? (Nguồn: Internet)

Có thể bạn quan tâm: Top 8 loại hoa cúng bàn thờ – Ý nghĩa, dịp và lưu ý khi cắm

Như vậy, bài viết vừa chia sẻ đến bạn đọc ý nghĩa của đèn dầu thờ, các ưu nhược điểm của cả đèn dầu và đèn điện khi dùng để thờ cúng. Đèn thờ là vật dụng dường như không thể thiếu đối trên bàn thờ tổ tiên của người Việt ngàn đời nay. Bên cạnh hiểu được tầm quan trọng có nó, chúng ta cũng cần có tấm lòng thành kính cũng như cái tâm thật tốt để việc thờ phụng ông bà tổ tiên trở nên ý nghĩa hơn. Tham khảo thêm thông tin khác tại chuyên mục tư vấn phong thủy

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm