Góc tìm hiểu: Có nên đặt bàn thờ ở tầng 1 hợp phong thủy?

| 27-12-2021, 18:48 | Phong thuỷ

Chắc hẳn đối với một số gia chủ mới xây nhà hoặc thay bàn thờ mới sẽ thắc mắc rằng “Có nên đặt bàn thờ ở tầng 1 hay chọn một vị trí khác hợp Phong thủy hơn?”. Riêng đối với vấn đề này còn phải tùy thuộc vào nhiều yếu tố, khía cạnh khác nhau để xác định câu trả lời. Và đường nhiên, trong bài viết này sẽ cung cấp một số kiến thức để giải đáp tất tần tật từ A đến Z cho các bạn. Hãy tiếp tục theo dõi nhé.

Có thể bạn quan tâm: Góc Hỏi: Bàn Thờ Bị Xà Nhà Đè Có Tác Hại Như Thế Nào?

Có nên đặt bàn thờ ở tầng 1?

Như đã nói, việc có nên đặt bàn thờ ở tầng 1 hay chọn một vị trí khác hợp phong thủy hơn sẽ phải tùy thuộc vào các yếu tố khác nhau. Cụ thể là về số lầu của căn nhà mà mọi người đang sở hữu. Chi tiết như sau:

Nhà chỉ có 1 lầu (trệt)

Đối với nhà cấp 4 chỉ có một lầu (tầng trệt) hoặc gác lửng thì việc đặt bàn thờ bên dưới trệt sẽ cực kỳ hợp lý. Tuy nhiên, đề việc thờ cúng được thuận tiện, không phạm phải vào đại kỵ dẫn đến ông bà tổ tiên, thần linh phật lòng thì phải chú ý đến việc chọn vị trí phù hợp, hợp phong thủy.

Góc tìm hiểu: Có nên đặt bàn thờ ở tầng 1 hợp phong thủy?
Ảnh 1: Có nên đặt bàn thờ ở tầng 1? (Nguồn: Internet)

Nhà nhiều lầu

Còn đối với nhà có nhiều tầng thì lại khác, mọi người sẽ không nên đặt bàn thờ ở dưới tầng 1 (lầu trệt) vì sẽ bị coi là phạm đại kỵ nếu không biết cách lựa vị trí hợp lý, đem lại nguồn dương khí cần thiết. Bởi vì không gian của loại nhà này tại tầng trệt sẽ khá kín đáo, phía bên lại có các phòng khác đè lên bàn thờ, đem đến sự ô uế, ảnh hưởng tới chốn linh thiêng. Cụ thể như sau:

  • Nếu không may, chọn đặt bàn thờ dưới tầng trệt và bên trên là hệ thống ống nước, xả thải, nhà vệ sinh thì các loại khí, thứ dơ bẩn thoát ra từ đó sẽ đen đến khí xấu, gây ô uế, cũng như diễn ra những hành động khiếm nhà. Từ đó có thể dễ dàng khiến ông bà, thần linh nổi giận và trừng phạt cả gia đình.
  • Hơn nữa, việc có nhiều phòng, tầng, vật dụng,… nằm phía trên bàn thờ sẽ khá giống kiểu “trấn yểm”, ảnh hướng đến những bậc thần linh, tâm linh, khiến họ phật lòng thì sẽ không nên tí nào.

Những lưu ý khí chọn vị trí đặt bàn thờ

Để giúp mọi người tránh khỏi việc phạm vào các đại kỵ thì tốt nhất hãy lựa chọn vị trí đặt bàn thờ theo các tiêu chí phong thủy như sau:

Đặt bàn thờ ở nơi có nhiều ánh sáng

Ảnh 2: những lưu ý khi đặt bàn thờ (nguồn: internet)

Bàn thờ là một nơi cực kỳ linh thiêng nhưng lại thờ cúng người đã khuất, thần linh,… nên có phần hơi “lạnh lẽo” nơi âm thế. Chính vì vậy, mọi người phải đặt ở những vị trí thuận lợi, có thể tiếp nhận được nguồn ánh sáng dồi dào, giúp đem lại nguồn dương khí, hơi ấm con người, kích hoạt sự linh ứng. Ông bà, các đấng thần linh ngự trên bàn thờ cũng được vui vẻ, phù trợ cho gia đình hơn.

Không được đặt bàn thờ cạnh, dưới toilet

Cho dù mọi người ở nhà cấp không 1 tầng hay nhiều tầng nhưng bắt buộc phải đặt bàn thờ ở tầng trệt, nhất định lưu ý rằng. Bàn thờ kiêng đặt gần, cạnh, dưới nhà vệ sinh, các hệ thống cống rãnh,… Vì các loại khí toát ra từ khu vực này sẽ gây ô nhiễm, ảnh hưởng xấu đến các bậc tâm linh, làm họ nổi giận,…

Dành một gian riêng để đặt phòng thờ

Trong trường hợp mọi người có điều kiện, nhà cửa rộng rãi, dư dả thì tốt nhất nên đặt bàn thờ ở một gian phòng riêng. Vừa không phải lo sợ phạm các đại kỵ mà còn thể hiện được lòng tôn kính, hết lòng thờ phụng tổ tiên, thần linh nữa. Nhờ vậy, đảm bảo gia đình và người thân sự được phụ trợ hơn rất nhiều.

Tránh đặt bàn thờ nằm cạnh cửa sổ

Một việc hết sức phải kiêng kỵ khi chọn vị trí đặt bàn thờ, đó là không bao giờ được bố trí nằm cạnh, quá gần cửa sổ. Bởi các lý do sau đây:

  • Từ cửa sổ các loại khí bên ngoài có thể lọt vào bên trong phòng thờ cúng, chúng ta không thế nào biết được có kèm theo mùi hương gì lạ, hôi, thối, gây ảnh hưởng đến sự linh thiêng của bàn thờ hay không.
  • Đồng thời, vào những ngày mưa gió, bão bùng,… không khéo thì gió lùa mạnh có thể làm đổ bài vị, di ảnh, tượng thờ. Như thế chắc chắn sẽ làm cho tổ tiên, thần linh cực kỳ tức giận, dẫn đến nhiều điềm dữ cho gia đình, người thân.


    Ảnh 3: không đặt bàn thờ gần cửa sổ (nguồn: internet)

Không được đặt bàn, tủ thờ dưới cầu thang

Nhiều gia chủ do muốn tiết kiệm không gian sinh hoạt nên đặt bàn, tủ thờ phía dưới chân cầu thang. Nếu thật sự làm như vậy, mọi người sẽ phạm vào một đại kỵ cực kỳ lớn. Nguyên do như sau:

  • Dưới chân cầu thang thường là nơi bị che khuất, u ám, khó đón nhận được nguồn ánh sáng, dẫn đến việc thiếu dương khí, bàn thờ bị lạnh lẽo, không linh ứng, mà còn có thể khiến bậc tâm linh không hài lòng, nổi giận.
  • Khi di chuyển lên tầng trên, mọi người sẽ vô tình “bước qua đầu” bàn thờ, đây là một sự xúc phạm, sỉ nhục bậc tâm linh, chắc chắn sẽ bị báo ứng.

Đó chính là tất tần tật các câu trả lời cho việc có nên đặt bàn thờ ở tầng 1 hay không và một vài lưu ý nên biết. Mong rằng những thông tin bên trên đã đem lại nhiều kiến thức bổ ích cho các quý gia chủ. Cảm ơn tất cả đọc giả vì đã tham khảo bài viết này.Tham khảo thêm thông tin khác tại chuyên mục Tư vấn phong thủy

Có thể bạn quan tâm: Góc Hỏi: Nên Sử Dụng Đèn Dầu Thờ Hay Đèn Điện Thờ Gia Tiên?

Nếu bạn thấy bài viết hay và ý nghĩa hãy cho Meeyland chúng tôi 1 like và chia sẻ bài viết này để mọi người cùng biết nhé. Ngoài ra nếu bạn có nhu cầu thì có thể tải APP MEEYLAND để cập nhật thông tin mới hằng ngày và đăng ký tài khoản miễn phí nhé!. Trân trọng cảm ơn bạn đã theo dõi chúng tôi.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm