Top 15+ loại cây cảnh để trong phòng ngủ tốt cho sức khỏe

| 27-12-2021, 17:39 | Phong thuỷ

Về lý thuyết thì cây xanh được khuyến cáo là không nên đặt trong phòng ngủ. Vì vào ban đêm, nhiều loài cây sẽ thực hiện quá trình hô hấp, hút O2 và nhả CO2. Quá trình này sẽ khiến khí oxi trong phòng ngủ kín bị cạn dần và con người dễ bị ngạt thở. Tuy nhiên, điều này không áp dụng với tất cả các loại cây. Bởi giờ đây đã có rất rất nhiều loại cây xanh trong phòng ngủ vừa thẩm mỹ lại tốt cho sức khỏe. Hãy cùng khám phá về 10 loại cây đó nào. 

Có thể bạn quan tâm: 5 Điều Cấm Kỵ Trong Phòng Ngủ Khi Xem Xét Phong Thủy Cần Sửa Ngay

Cây lưỡi hổ

Vài năm trở lại đây, cây lưỡi hổ luôn xếp top đầu trong list những loại cây xanh để trong phòng ngủ được ưa chuộng nhất. Đây là một trong số ít những dòng cây cảnh có quá trình hô hấp ngược (hay quang hợp CAM). Tức là thay vì nhả cacbonic và hút oxy thì lưỡi hổ sẽ nhả oxy và hút cacbonic vào ban đêm. Đây cũng là yếu tố tiên quyết khi chọn cây cảnh để trong phòng ngủ

Top 15+ loại cây cảnh để trong phòng ngủ tốt cho sức khỏe
Ảnh 1: Cây xanh trong phòng ngủ-cây lưỡi hổ

Về mặt phong thủy, cây lưỡi hổ có màu xanh và viền vàng, đây là 2 màu sắc phù hợp cho người mệnh Thổ và mệnh Kim. Lưỡi hổ khá dễ chăm sóc, một ngày tưới nước tối đa một lần hoặc có thể cách ngày tùy thuộc vào tình hình thời tiết. 

Ngoài ra nên thường xuyên lau bề mặt lá để cây lọc khí độc tốt hơn. Hiện, giá bán lưỡi hổ trên thị trường dao động trong khoảng 70.000-1.000.000 VNĐ. Đây là khoảng dao động rất lớn vì còn phụ thuộc vào các dòng lưỡi hổ cũng như kích thước mà bạn chọn. 

Hoa oải hương

Trong top 10 cây xanh để trong phòng ngủ được gợi ý thì xuất hiện 2 loài hoa, hoa oải hương (lavender) chính là một trong số đó. Oải hương là một loài hoa xinh đẹp có màu tím đặc trưng. 

Ảnh 2: Hoa oải hương

Mùi thơm dịu nhẹ của oải hương sẽ giúp chúng ta dễ dàng đi vào giấc ngủ cũng như ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn. Theo hướng phong thủy, hoa oải hương khá hợp với người mệnh Hỏa. Đây là một loài hoa đẹp, thơm nhưng khó trồng cũng khó chăm với khí hậu nhiệt đới như Việt Nam.

Hiện giá bán tham khảo của loài hoa này trên thị trường là 50.000-600.000 VNĐ và cũng có thể hơn. Tùy thuộc vào kích thước và số lượng mà bạn mua. 

Cây dương xỉ

Dương xỉ là một loài cây mọc dại ở những nơi ẩm ướt, chủ yếu mọc cùng các loại rêu xanh. Nhìn thì có vẻ không nổi bật và có phần “hoang dại” nhưng thực chất, dương xỉ lại nằm trong top những cây cảnh để trong phòng ngủ được ưa chuộng hiện nay. 

Ảnh 3: Cây dương xỉ

Dương xỉ vừa là thực vật CAM vừa có khả năng hút ẩm tốt, lọc được một số chất có hại cho sức khỏe con người. Về phong thủy, dương xỉ hợp gia chủ mệnh Mộc và mệnh Hỏa.

Bình thường, bạn gần như không cần phải chăm sóc gì nhiều cho dòng cây cảnh này, chỉ cần lưu ý luôn giữ đất ở trạng thái ẩm tốt nhất để cây có thể phát triển khỏe mạnh là được.

Giá bán dương xỉ khá rẻ, dao động trong khoảng 30.000-300.000 VNĐ tùy kích thước. 

Cây nha đam

Nha đam hay còn được gọi với tên quen thuộc là cây lô hội. Bên cạnh vai trò làm đẹp và mịn màng cho da thì lô hội còn thích hợp là loài cây xanh trong phòng ngủ. Không chỉ nằm trong số ít các loài thực vật CAM mà còn có khả năng lọc sạch không khí xung quanh. 

Ảnh 4: Cây nha đam

Theo phong thủy, cây nha đam đặc biệt thích hợp cho người mệnh Mộc. Nha đam cũng thuộc dòng cây dễ sống, không cần chăm sóc quá nhiều, nên cách vài ba ngày mới tưới một lần. Giá bán một chậu cây nha đam trên thị trường rơi vào khoảng 40.000-160.000 VNĐ tùy kích thước. 

Cây thường xuân

Thường xuân hay còn gọi là cây vạn niên hoặc cảnh dây nguyệt quế. Mặc dù không phải đẹp xuất sắc khi dùng để trang trí cây xanh trong phòng ngủ nhưng thường xuân lại có khả năng thanh lọc bầu không khí đến mức vượt trội. Hấp thụ hầu hết những chất có khả năng gây ung thư cho con người trong không khí. 

Ảnh 5: Cây thường xuân

Nhìn chung, gia chủ mệnh nào cũng đặt cây thường xuân trong phòng ngủ được. Tuy nhiên, hợp nhất vẫn là người mệnh Thủy rồi đến mệnh Mộc. Thường xuân cũng không cần chăm sóc nhiều, tưới nước với tần suất vừa phải. 

Cây lan ý

Lan ý hay còn gọi là cây huệ bình. Và tương xứng với tên, vẻ ngoài của lan ý cũng xanh mướt, đẹp mát mắt và dễ chịu nên được nhiều nhà chọn để ở phòng khách để hút lộc về. Tuy nhiên, ít ai biết rằng lan ý cũng có khả năng lọc bụi bẩn, chất độc hại trong không khí rất tốt nên ngoài phòng khách thì phòng ngủ cũng là nơi thích hợp để đặt giống cây này. 

Ảnh 6: Cây lan ý

Về phong thủy, cây lan ý hợp nhất với gia chủ mệnh Kim. Chăm sóc lan ý cũng không khí, nhất là cây này lại hợp với khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm mưa nhiều như Việt Nam. Bạn nên tước cách ngày cho cây và vài tháng di chuyển vị trí cây một lần.

Giá bán lan ý tham khảo là 50.000-450.000 VNĐ tùy kích thước và tùy giống. 

Cây dây nhện

Dây nhện là một giống cây để trong nhà cực kỳ quen thuộc với chúng ta. Loài cây này có thể xếp nhất nhì về khả năng thanh lọc không khí trong không gian rộng tới hơn trăm mét vuông. Dây nhện có một màu xanh thanh mát, dễ chịu. 

Ảnh 7: Cây dây nhện

Dây nhện là loài cây thuộc tính Kim, vì thế cực hợp với người mệnh Kim và mệnh Thủy. Chăm sóc cây này rất dễ vì sức chịu đựng của dây nhện tốt, chịu hạn cũng rất “đỉnh”.

Giá bán cây dây nhện rơi vào khoảng 35.000-300.000VNĐ. 

Cây trúc mây

Trúc mây là dòng cây cảnh thường được đặt bên ngoài để tăng thẩm mỹ ngôi nhà. Tuy nhiên, ít ai biết rằng loài cây này cũng rất hợp với không gian phòng ngủ. Trúc mây có khả năng lọc các chất độc hại, ung thư trong không khí. Đồng thời cũng giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn. 

Ảnh 8: Cây trúc mây

Thiên hướng phong thủy thì trúc mây thuộc hành Thủy nên rất hợp với người mệnh Thủy, mệnh Mộc vì Thủy sinh Mộc. Trúc mây thuộc giống khá dễ chăm, bạn nên đặt cây xanh trong phòng ngủ này ở chỗ gần cửa sổ, nhiều ánh sáng. Một tuần chỉ nên tưới 1-2 lần tùy thời tiết mà thôi.

Hiện, giá bán tham khảo trúc mây là 350.000-1.300.000 VNĐ tùy giống và tùy kích cỡ. 

Cây hoa nhài

Hoa nhài hay nhài tây cũng là một giống hoa có khả năng tỏa ra mùi hương giúp an thần tương tự như oải hương. Dĩ nhiên, mùi hương là khác nhau. Có hoa nhài đặt trong phòng, giấc ngủ của bạn sẽ cao hơn, đi vào giấc nhanh và ngủ sâu hơn.

Ảnh 9: Cây hoa nhài tây

Hoa nhài tây hợp với người mệnh Kim và mệnh Thủy. Chăm sóc loài hoa này thì cần tỉ mỉ hơn, đặt ở vị trí phù hợp để cân bằng độ ẩm và ánh sáng. Giá bán hoa nhài tây với một chậu nhỏ 

Cây nhất mạt hương

Nhất mạt hương thực chất là sen đá. Loài cây này có hình dáng giống những bông cỏ 3-4 lá nhưng cứng hơn. Nhất mạt hương có một mùi hương dịu nhẹ và xua đuổi được côn trùng, điển hình là muỗi. Vậy nên cây này khá hợp với không gian phòng ngủ hiện đại. 

Ảnh 10: Cây nhất mạt hương

Tương tự như đa số cây cảnh để trong phòng ngủ ở trên, nhất mạt hương cũng phù hợp nhất với người mệnh Thủy và mệnh Mộc. Giống cây này có sức sống bền, chịu hạn tốt nên không cần bạn phải chăm sóc nhiều.

Giá bán nhất mạt hương hiện nay khoảng 40.000 – 300.000 VNĐ tùy loại. Ngoài ra cũng sẽ có dòng rẻ hơn và đắt hơn nữa. 

Cây hoa dành dành

Cây hoa dành dành có mùi hương nhẹ nhàng, thoang thoảng

Cây hoa dành dành là một trong những cây trồng trong phòng ngủ, có lá màu xanh bóng và hoa màu trắng tinh khiết, có mùi thơm rất dễ chịu giúp thư giãn và giảm đau đầu. 

Với mùi hương thoang thoảng và khả năng thanh lọc không khí, cây hoa dành dành sẽ mang tới cho bạn một giấc ngủ ngon lành, thoải mái. Loại hoa này với màu trắng tinh khiết gắn liền với biểu tượng tình yêu trong sáng không được thổ lộ.

Cây trầu bà

Cây trầu bà còn được gọi là cây hoàng tâm diệp

Cây trầu bà là một trong những loại cây trồng trong phòng ngủ tốt cho sức khỏe, là loại cây dây leo có khả năng làm sạch không khí và tạo cảm giác thư thái để có giấc ngủ sâu. Cây trầu bà có hình dáng nhỏ gọn, lá xẻ thưa giúp hấp thu bớt formaldehyde làm phòng ngủ trở nên trong lành hơn. Người ta cho rằng cây trầu bà là “cây tiền tài”, giúp mọi chuyện dễ dàng, thuận lợi.

Cây hoa cúc đồng tiền

Hoa cúc đồng tiền nên trồng gần cửa sổ vì chúng rất ưa ánh sáng

Đây là loại hoa có màu sắc rực rỡ, không có nhiều mùi hương. Hoa cúc đồng tiền có khả năng loại bỏ chất trichloroethylene độc hại và giải phóng khí oxi vào ban đêm, giúp làm sạch không khí trong phòng ngủ. Trong phong thủy, người ta cho rằng loại hoa này mang đến nhiều tài lộc và tiền tài cho gia đình.

Cây cau cảnh, cọ cảnh

Cây cau cảnh, cọ cảnh sẽ mang lại cảm giác ấm áp, dễ chịu

Khi đặt cây cau cảnh, cọ cảnh trong phòng ngủ, ban ngày sẽ giúp lọc không khí, ban đêm sẽ điều hòa giấc ngủ, giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. Loại cây này là biểu trưng cho sự thịnh vượng, may mắn vươn lên cuộc sống giúp gia chủ làm ăn thịnh vượng.

Cây họ cam quýt

Cây họ cam quýt giúp phòng ngủ trở nên thơm mát hơn

Họ cam quýt là loài cây không chỉ mang tới mùi hương thơm mát, sảng khoái, chúng còn có tác dụng diệt nấm mốc, khử mùi, và thanh lọc không khí. Những cây chanh, cam còn giúp hút ẩm không khí. Những loại cây này đều mang ý nghĩa may mắn, vui vầy cho gia đình.

Cây thu hải đường trường sinh

Cây thu hải đường rất thích những nơi có nhiều ánh sáng mặt trời

Đây là một trong những loại cây xanh trồng trong phòng ngủ có khả năng giúp thanh lọc không khí, loại bỏ những chất ô nhiễm như benzene, toluene mang đến không gian sống trong lành. Hoa thu hải đường trường sinh sẽ mang tới nhiều điều may mắn về tiền tài, danh vọng cho người trồng cây. 

Cây đa búp đỏ

Cây đa búp đỏ có thể sống trong môi trường nhiệt độ thấp và thiếu ánh sáng

Đây là loại cây có thể trồng trong phòng ngủ rất dễ trồng và có khả năng thanh lọc không khí rất tốt. Cây đa búp đỏ có khả năng sống ở môi trường có nhiệt độ thấp và thiếu ánh sáng. Loại cây này sẽ mang tới nhiều may mắn, thuận lợi trong công việc cho gia chủ. 

Cây dừa cảnh

Cây dừa cảnh mang tới một bầu không khí vô cùng tươi mát

Đây là loại cây có khả năng chuyển đổi CO2 thành oxi, giúp cung cấp khí sạch cho hô hấp, đồng thời hạn chế được nấm mốc, vi khuẩn mang tới giấc ngủ ngon hơn. Cây dừa cảnh giúp làm tăng dương khí, giảm âm khí từ ngoài vào.

Cây phú quý

Cây phú quý giúp mang tới tài lộc cho gia đình

Chọn cây trồng trong phòng ngủ nên chọn cây phú quý vì đây là loại cây không chỉ giúp thanh lọc không khí mà còn giúp loại bỏ formaldehyde. Cây phú quý giúp mang đến may mắn, tài lộc cho gia chủ. 

Có thể bạn quan tâm: Cần Nhớ Những Kiêng Kỵ Trong Phong Thủy Phòng Cưới

Lưu ý khi đặt cây trồng trong phòng ngủ

Cây phát tài là loại cây không tốt cho sức khỏe con người

Khi lựa chọn cây trồng trong phòng ngủ gia chủ nên tránh những loại cây có thân to, tán sam suê, dễ rụng lá. Đặc biệt không nên chọn những loại cây có chứa độc tố, có gai nhọn, Bởi phòng ngủ là nơi khép kín, ít gió. Trồng cây rất khó nên việc lựa chọn những loại cây dễ chăm sóc càng tốt.

Cây trồng không nên đặt trong phòng ngủ

Nếu tùy tiện đặt những loại cây không thích hợp có thể sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Một số loại cây không nên đặt trong phòng ngủ như: 

  • Cây kim tiền: Không nên đặt cây kim tiền trong phòng ngủ vì nó có thể hấp thụ oxi vào ban đêm khiến bạn khó thở. Đồng thời, tiềm ẩn nguy cơ phát triển nấm mốc, vi khuẩn.
  • Cây phát tài: Loại cây này chứa nhiều tinh thể canxi oxalat có thể gây ảnh hưởng tới niêm mạc lưỡi, môi và kết mạc mắt khi tiếp xúc phải.
  • Cây xương rồng: Mang nhiều âm khí và phần gai nhọn của loài cây này mang hàm ý đối đầu, khiến cho vợ chồng mâu thuẫn, gây tổn thương cho nhau.

Chọn cây đặt trong phòng ngủ hợp mệnh

  • Mệnh Kim: Người mệnh này nên chọn cây có thân hoặc hoa trắng như Bạch Lan, Ngọc Ngân, Lan ý, Lan chỉ,… giúp điều hòa chức năng tạng phế.
  • Mệnh Mộc: Nên chọn những cây có màu xanh lục như cây Vạn Niên Thanh, Ngũ Gia Bì, Kim Ngân, Trúc Nhật,…
  • Mệnh Thủy: Nên chọn những cây có màu xanh thẫm như cây Kim Tiền, Phát Tài núi, cây Bách, cây Tùng, Hồ Đào,…
  • Mệnh Hỏa: Nên chọn những cây có màu đỏ như cây đa búp đỏ, Hồng Môn, Saphia, Lan Quân Tử,…
  • Mệnh Thổ: Nên chọn những cây có sắc vàng như Lưỡi hổ viền vàng, Trầu Bà, Đại Niên Thanh, Cau vàng,…

Trên đây là top 10 cây xanh trong phòng ngủ mà bạn nên ưu tiên chọn lựa khi muốn trang trí và tăng vẻ đẹp gần gũi thiên nhiên cho góc thư giãn của mình. Chúc cho không gian phòng ngủ của bạn luôn thơm mát, dễ chịu và sạch cùng những loại cây cảnh này nhé. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm