Các loại cây trồng trong phòng ngủ tốt cho sức khỏe

| 14-12-2021, 16:48 | Phong thuỷ

Các loại cây trồng trong phòng ngủ tốt cho sức khỏe
cay trang tri trong phong ngu

Cây xanh là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của tất cả chúng ta. Chúng không chỉ giúp môi trường trên trái đất trong lành hơn, mà còn tạo sự thoải mái, dễ chịu và tăng tính thẩm mỹ cho không gian sống. Tuy nhiên, có nên đặt cây trồng trong phòng ngủ hay không?

Đây có lẽ vẫn luôn là băn khoăn của rất nhiều người. Hãy cùng Mogi.vn đi tìm câu trả lời nhé!


Có nên trồng cây trong phòng ngủ?

Hầu hết chúng ta đều đã quen thuộc với khuyến cáo không nên đặt cây xanh trong phòng ngủ. Bởi lẽ, theo lý thuyết, cây xanh sẽ hấp thụ oxy và thải ra CO2 vào ban đêm. Điều này sẽ gây hại cho sức khỏe con người khi ngủ. Tuy nhiên, có lẽ bạn chưa biết rằng, nếu lựa chọn đúng loại cây xanh và bố trí hợp lý, chúng lại mang lại những lợi ích to lớn không ngờ. Trong đó không thể không kể đến tác dụng làm đẹp không gian phòng ngủ và giúp thư giãn, cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

Các tiêu chí lựa chọn cây trồng đặt trong phòng ngủ

Chọn thực vật CAM có cơ chế sinh học “ngược”

Thực vật CAM hay còn được gọi là cây quang hợp CAM. Đây là cách gọi những loại cây có cơ chế sinh học ngược với đa số cây thông thường. Tức là chúng sẽ nhả ra phần lớn khí Oxy vào ban đêm, khi nhiệt độ môi trường thấp và ẩm hơn. Không chỉ giúp tăng lượng Oxy, chúng còn giúp thanh lọc không khí, giảm khí độc và tạo sự dễ chịu và cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

Cũng nhờ cơ chế đóng kín khí khổng vào ban ngày mà chúng cũng giảm thiểu được quá trình thoát hơi nước trong thân và giữ nước lâu hơn. Do đó, với những loại cây này cũng không cần tưới nhiều nước hay tốn công chăm sóc. Nhờ cơ chế sinh học ngược này mà các loại cây thuộc dòng thực CAM được xem là các loại cây để trong phòng ngủ khá lý tưởng. 


Loại cây trồng phù hợp với không gian phòng ngủ

Hầu hết các phòng ngủ hiện nay thường có kích thước hạn chế và là không gian khép kín. Mặt khác, trong phòng ngủ thường kê khá nhiều đồ nội thất như giường, tủ, kệ, bàn ghế… Không gian trống còn lại sẽ chẳng còn là bao. Do đó, bạn nên chọn các loại cây có kích thước vừa phải và kiểu dáng phù hợp. Một chậu cây dạng treo cạnh cửa sổ hay một chậu cảnh mini để bàn, kệ tủ có lẽ sẽ là thích hợp nhất. Một lưu ý nhỏ nữa là đừng quá lạm dụng và đặt quá nhiều cây xanh trong phòng ngủ. Điều này vô tình có thể gây phản tác dụng trang trí và thư giãn mà bạn đang hướng đến.

Chọn loại cây trồng trong phòng ngủ có mùi hương dễ chịu

Phòng ngủ là không gian riêng tư để nghỉ ngơi, thư giãn sau ngày dài vất vả. Đặc điểm yêu cầu của không gian này là cần sự sạch sẽ, yên tĩnh và thư thái. Nếu bạn đặt loại cây có mùi hương quá nồng đôi khi sẽ kích thích thính giác mạnh mẽ. Điều đó có thể gây tác dụng ngược và khiến bạn khó ngủ hơn. Thay vào đó, một chậu cây hay lọ hoa có mùi hương nhẹ nhàng, dễ chịu hay có tác dụng an thần sẽ tạo cảm giác thư giãn và giúp bạn ngủ ngon giấc hơn.


Chọn cây dễ chăm sóc, ít rụng lá

Khác với các không gian như sân vườn, phòng khách, phòng ngủ thường thiếu ánh sáng tự nhiên hơn. Ngoài ra, không gian này cũng ít được dành sự quan tâm chăm sóc hay cắt tỉa thường xuyên. Vì lý do đó mà các chuyên gia thường khuyên gia chủ nên chọn các loại cây để trong phòng ngủ có sức sống mạnh mẽ, đơn giản mà dễ chăm sóc, cần ít ánh sáng và ít rụng lá. 

Ngoài ra, lưu ý tuyệt đối không nên trồng các loại cây có gai nhọn hoặc chứa chất độc trong rễ, lá hay thân cành. Đặc biệt các gia đình có trẻ con cần tránh các loại cây này vì chúng rất nguy hiểm.

Gợi ý những loại cây trồng trong phòng ngủ tốt cho sức khỏe

Như đã nói, việc chọn cây xanh đặt trong phòng ngủ rất quan trọng và không hề đơn giản. Ngay bên cạnh chúng ta cũng có rất nhiều loại cây quen thuộc rất lý tưởng để trang trí phòng ngủ mà không phải ai cũng biết. Vậy nên để cây gì trong phòng ngủ? Mogi sẽ chia sẻ với các bạn một số loại cây rất được ưa chuộng đặt phòng ngủ nhé:

1. Hoa oải hương

Hoa oải hương hay còn được gọi bằng cái tên Lavender nồng nàn. Ngoài hương thơm đặc trưng quyến rũ, loài hoa này còn được sử dụng như một loại thuốc an thần tự nhiên rất tốt cho sức khỏe. Đặt một chậu cây hay cắm 1 bình oải hương trong phòng ngủ sẽ giúp cải thiện tâm trạng, chống lo âu, trầm cảm, mất ngủ và cải thiện chứng đau đầu hiệu quả. 


Tuy nhiên, do mùi hương Lavender khá nồng nàn nên cũng không nên đặt quá nhiều trong phòng ngủ. Vì chúng có thể làm bạn bị ngạt mũi hay nhức đầu. Những người có vấn đề về xoang hay kích ứng với mùi hương Lavender cũng được bác sĩ khuyến cáo không nên đặt loại hoa này trong phòng ngủ.

2. Hoa hồng

Không phải tự nhiên mà loài hoa xinh đẹp, biểu tượng cho tình yêu này lại được ưa chuộng để điều chế các loại nước hoa hay hương liệu trên toàn thế giới. Hương thơm tự nhiên vừa nhẹ nhàng vừa quyến rũ này còn rất tốt cho sức khỏe. Hương hoa hồng có tác dụng giảm căng thẳng, giúp điều chỉnh cảm xúc và cải thiện giấc ngủ. Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng hương thơm hoa hồng còn có công dụng kích thích cơ thể giải phóng dopamin và não bộ giải phóng endorphin. Đây là 2 loại hormone giúp cải thiện chứng trầm cảm và giảm đau tự nhiên hiệu quả.


3. Hoa nhài

Hương thơm ngọt ngào, thoang thoảng của hoa nhài cũng giúp tạo cảm giác thư giãn, dễ chịu. Đặt một vài cành hoa nhài hoặc chuỗi nụ hoa nhài trong phòng ngủ sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, giảm căng thẳng và ngủ ngon hơn.


4. Cây lô hội (nha đam)

Cây lô hội, còn gọi là nha đam, rất phổ biến trong làm đẹp và chế biến món ăn. Lô hội cũng được xem như một loại cây cảnh trong nhà rất được ưa chuộng. Đây cũng là một loại thực vật CAM, cung cấp khí O2 vào ban đêm và có khả năng thanh lọc không khí rất tốt. Khi hàm lượng các chất độc hại trong không khí ở mức cao, thân lô hội sẽ xuất hiện nhiều đốm nâu để cảnh báo chủ nhân. Ngoài ra, bạn còn có thể tận dụng ngay loại cây cảnh này để xử lý các vết bỏng nhỏ, mụn nhọt hay côn trùng cắn cũng rất hiệu quả đó nha.


5. Cây lưỡi hổ

Lưỡi hổ là loại cây thuộc TOP 12 loại thực vật giúp lọc không khí nhà ở tốt nhất. Ngoài cải thiện chất lượng oxy tinh khiết trong nhà, lưỡi hổ còn có thể loại bỏ một số chất độc hại trong không khí phổ biến như benzene, trichloroethylenr hay formaldehyde. Loài cây này còn có ưu điểm là chi phí rẻ lại không tốn nhiều công chăm sóc. Vì vậy, chúng được rất nhiều người lựa chọn để đặt trong phòng ngủ.


7. Cây dây nhện

Thật ngạc nhiên khi loại cây xanh thoạt nhìn rất đơn giản này lại có khả năng loại bỏ đến 90% chất formaldehyde độc hại có trong bầu không khí bị ô nhiễm. Cây dây nhện còn giúp loại bỏ nhiều tạp chất ô nhiễm khác như xylen, benzen, carbon monoxide và hấp thụ cả chất nicotine có trong khói thuốc. Bạn có thể đặt 1 2 chậu cây này trong phòng ngủ để thanh lọc không khí, cung cấp thêm khí O2 để giúp cơ thể sảng khoái, thư giãn hơn.


8. Cây cau cảnh

Cau cảnh không chỉ đẹp, ít rụng lá mà còn có khả năng lọc không khí rất tốt. Đặc biệt, cau cảnh giúp lọc khí amoniac, loại chất tồn tại trong chất tẩy rửa, thuốc nhuộm vải. Hãy đặt một chậu cau cảnh trong phòng ngủ nếu bạn muốn lọc bỏ các hóa chất còn vương lại trên quần áo mới hay chăn đệm, thảm trải nhé. Loài cây cảnh này cũng rất dễ sống và không tốn nhiều công chăm sóc. 


9. Cây lan ý

Từ xa xưa, cây Lan Ý đã được biết đến là loài cây mang ý nghĩa hút tài lộc. Chúng thường được đặt trong phòng khách với mong muốn mang đến nhiều may mắn, mọi sự hanh thông. Ngày nay, người ta còn đặt chúng trong phòng ngủ để lọc không khí và tiêu diệt nấm mốc. Đặt chậu Lan Ý trong phòng để giúp không khí sạch hơn và bạn sẽ ngủ ngon hơn đó.


10. Cây vạn niên thanh

Bạn lo lắng các thiết bị điện tử trong nhà ảnh hưởng xấu đến sức khỏe? Đừng lo lắng, hãy đặt ngay một chậu vạn niên thanh trong phòng nhé. Nó sẽ giúp khử bớt bức xạ điện từ mà các thiết bị điện tử, điện thoại, máy tính phát ra. Vạn niên thanh còn có tác dụng loại bỏ bớt chất formaldehyde tồn tại trong không khí nữa đó. Loài cây này cũng dễ sống ở nơi thiếu sáng, ẩm thấp nên khá hợp trồng trong phòng ngủ.


Trên đây là 10 loại cây trồng trong phòng ngủ phổ biến, vừa đẹp lại tốt cho sức khỏe mà Mogi.vn đã giúp bạn tổng hợp. Hi vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc trang trí phòng ngủ và thanh lọc không khí để có không gian sống trong lành, thoải mái nhất.

> Có thể bạn quan tâm:

Mẫu nhà cấp 4 gác lửng 200 triệu đẹp, tiện nghi được yêu thích

Thiết kế phòng khách nhà ống 5m có cầu thang sang trọng, tiện nghi

Thu Hoài

Từ khoá : Thị trường
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm