Tìm hiểu về Ngũ hành tương sinh – THỔ SINH KIM

| 20-05-2021, 15:48 | Phong thuỷ

Ngũ hành là thuyết vật chất sớm nhất của nhân loại, tồn tại độc lập với ý thức của con người; bao gồm 5 hành chính có sự tương sinh và tương khắc với nhau là Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ. Để giúp độc giả có thêm kiến thức về Ngũ hành cũng như sự Tương sinh và Tương khắc, bài viết dưới đây chúng tôi xin giới thiệu hai ngũ hành Thổ sinh Kim

Thổ sinh Kim – Ngũ hành tương sinh

Đây là mối quan hệ tương sinh trong Ngũ hành, một trong 5 mối quan hệ tương sinh, tương khắc, thúc đẩy sự phát triển của sự sống. Cùng tìm hiểu đặc điểm của từng mệnh nhé!

Mối quan hệ tương sinh được ứng dụng nhiều trong thực tế, nếu lựa chọn đúng ngũ hành tương sinh thì sẽ gặp nhiều thuận lợi và may mắn.

MỆNH THỔ 

Đặc điểm chung

Hành thổ tương sinh của hành Kim

Thổ là đại diện cho đất, nơi nuôi dưỡng cây cối phát triển, tượng trưng cho sự hiền lành và bình an. Những người mang mệnh Thổ thường có tính cách ôn hòa, bao dung và đáng tin cậy. Họ thường lên kế hoạch để thực hiện lời hứa, biết rõ lợi thế cũng như sức mạnh của mình và cố gắng phát huy đầy đủ khả năng đó. Tính cách bình tĩnh, cẩn thận, có khả năng tổ chức nên hay thu hút được người xung quanh.

Nhược điểm lớn của người mệnh Thổ là thiếu trỉ tưởng tượng, hay do dự trong những quyết định táo bạo, thường phản ứng chậm và hay thong thả cho nên rất không thuận tiện cho việc lựa chọn quyết đoán hoặc cần hành động.

Năm sinh

Các năm sinh mang mệnh Thổ bao gồm:

  • 1976, 1977: Sa  Trung Thổ – đất lẫn trong cát
  • 1968, 1969: Đại Trạch Thổ – đất nền nhà
  • 1960, 1961: Bích Thượng Thổ – đất trên vách
  • 1946, 1947: Ốc Thượng Thổ – đất trên nóc nhà
  • 1938, 1939, 1998, 1999: Thành Đầu Thổ – đất trên thành
  • 1930, 1931, 1990, 1991: Lộ Bàng Thổ – đất đường đi

Màu sắc của người mệnh Thổ

Màu tương sinh, hòa hợp

Màu tương sinh là màu của hành sinh ra hành Thổ, do đó nếu lựa chọn đúng màu tương sinh (hành Hỏa) và màu tương hợp (hành Thổ)  thì người mệnh Thổ sẽ gặp được nhiều may mắn.

Màu tương sinh: Màu Đỏ, hồng, cam, tím: đây là những màu thuộc mệnh Hỏa, mà Hỏa sinh Thổ cho nên những màu này rất tốt cho những người mệnh Thổ

Màu hòa hợp:

  • Màu vàng nhạt: màu vàng tượng trưng cho nguồn năng lượng dồi dào của mặt trời, sức sống mãnh liệt và kiên trì. Sử dụng màu này sẽ giúp người mệnh Thổ có sức sống mới hơn, mạnh mẽ hơn
  • Màu vàng nâu: màu tạo cho người mệnh Thổ cảm giác gần gũi và thân thuộc như màu của đất

Màu tương khắc:

Mộc khắc Thổ, do đó  người mệnh Thổ nên tránh những màu liên quan đến đến mệnh Mộc như màu xanh lục đậm, màu xanh da trời, màu canh lá cây để có thể gặp nhiều may mắn.

 Sử đụng dúng màu tương sinh sẽ mang đến may mắn và thuận lợi

Con số may mắn của ngưởi mệnh Thổ

  • Số 2: số 2 khi đọc chệch âm sẽ là mãi mang theo ý nghĩa kéo dài mãi mãi, bền lâu
  • Số 5: mang ý nghĩa về phúc, lộc, thọ, phú, quý cho người mệnh Thổ
  • Số 8: mang ý nghĩa phát đạt, phát lộc và phát tài
  • Số 9: Số của quyền lực, trường tồn với thời gian

Hướng may mắn của người mệnh Thổ khi xây nhà

Hướng Nam: Hướng Nam thuộc ngũ hành Hỏa, mà Hỏa lại sinh Thổ, nhờ thế mà sông trong căn nhà hướng Nam sẽ giúp cho người mệnh Thổ có vận trình thăng tiến, chẳng những công danh thành đạt mà đường tài lộc cũng cực kỳ tốt đẹp, sung túc.

Hướng Bắc: Hướng Bắc thuộc ngũ hành Thủy, mà Thổ lại khắc Thủy nhờ thế mà người mệnh Thổ chiếm được ưu thế trong nhiều lĩnh vực, càng ngày càng thành công, tiền đồ sáng lạn.

MỆNH KIM 

Đặc điểm chung

Mệnh Kim đại diện cho thể rắn và khả năng chứa đựng. Những người mệnh Kim thường có tính cách độc đoán và cương quyết, luôn dốc lòng theo đuổi tham vọng, là những người độc lập, mạnh mẽ đầy lôi cuốn. Nhược điểm lớn của người mệnh Kim chính là quá cứng nhắc, kiêu kỳ, hay sầu muộn và tính cách có phần hơi nghiêm nghị.

Người mệnh Kim sinh  năm nào

  • 2000, 2001: Bạch Lạp Kim – vàng sáp ong
  • 1992, 1993: Kiềm Phong Kim – vàng mũi kiếm
  • 1984, 1985, 1925, 1926: Hải Trung Kim – vàng trong biển
  • 1970, 1971: Thoa Xuyến Kim – vàng trang sức
  • 1962, 1963, 2022, 2023: Kim Bạch Kim – vàng pha bạc
  • 1954, 1955, 2014, 2015: Sa Trung Kim – vàng trong cát

Màu sắc của người mệnh Kim

Màu tương sinh, hòa hợp:

Màu tương sinh là màu của hành sinh ra mệnh Kim, hoặc màu của chính ngũ hành Kim. Thổ sinh Kim, đất bao bọc, sinh và nuôi dưỡng tất cả các kim loại, do đó người mệnh Kim nên sử dụng những màu tương sinh như màu nâu đất, màu vàng hoàng thổ để gặp nhiều may mắn.

 Thổ sinh Kim, ngũ hành tương sinh cơ bản

Màu hòa hợp:

  • Màu trắng: tượng trưng của sự thuần khiết, giản dị và trong sáng, màu trắng giúp người mệnh Kim có cuộc sống giàu sáng, nhiều tài lộc
  • Màu ghi, màu xám bạc, màu này giúp người thuộc mệnh Kim phát huy những ưu điển nối bật như sự tinh tế, sâu sắc và sáng tạo, từ đó giúp người mệnh Kim gặp nhiều thuận lợi.

Màu tương khắc:

Hỏa khắc Kim, do đó những người mệnh Kim nên tránh xa và hạn chế sử dụng những gam màu như màu hồng, màu đỏ, nếu không sẽ gặp nhiều xui xẻo.

Việc sử dụng màu sắc phù hợp với bản mệnh vô cùng quan trọng , theo như quan niệm trong phong thủy thì việc dùng màu sắc tương sinh với bản mệnh sẽ đem lại may mắn và thuận lợi, có quý nhân phù trợ. Hạn chế màu tương khắc sẽ giúp giảm thiểu rủi ro.

Con số may mắn của người mệnh Kim

  • Số 2: mang ý nghĩa của sự cân bằng, hài hòa có đôi có cặp, biểu thị sự hạnh phúc, viên mãn và sự cân bằng âm dương
  • Số 5: mang trong mình ý nghĩa của sự huyền bí, liên quan đến 5 yếu tố như ngũ hành, ngũ đức, ngũ phúc. Số 5 còn được coi là số của vua, thuộc hành Thổ (màu vàng) là màu tương hợp, nên rất tốt cho người mệnh Kim.
  • Số 6, 8: đây là hai con số tượng trưng cho sự thuận lợi và may mắn. Số 6 là số lộc, lộc tuôn vào nhà. Số 8 là số phát, giúp làm ăn phát đạt.
  • Số 7: con số mang ý nghĩa quyền năng của mặt trời, đem lại sự sống, ánh sáng và hi vọng cho con người.
  • Số 9: con số của sức mạnh và quyền uy, gắn liền với sự hoàn thiện đến mức hoàn hảo khó đạt được.

Hướng may mắn của người mệnh Kim khi xây nhà

Hướng chính Tây: hướng Chính Tây thuộc Kim, cùng với mệnh Kim của gia chủ nên có thể giúp gia tăng vận khí,làm ăn phát đạt, tình duyên như ý. Hướng Tây được xem là hướng nóng, ít người lựa chọn khi xây dựng nhà ở tại Việt Nam, nhưng hướng này lại rất thích hợp với người mệnh Kim.

Hướng Tây Bắc: Theo phải Bát trạch thì người mệnh Kim thuộc Tây tứ mệnh cùng với hướng nhà là Tây tứ trạch, hợp nhất khi ở về hướng Tây và Tây Bắc.

Quan niệm về ngũ hành tương sinh 

Tương sinh tức là mối quan hệ nuôi dưỡng, giúp đỡ, tác động và thúc đẩy lẫn nhau để đôi bên có thể cùng vận động, cùng phát triển không ngừng.

Với mối quan hệ này, có thể lý giải như sau: Mỗi một mệnh đều có một mối quan hệ và hai hành khác nhau. Nghĩa là, một cái sinh ra nó và một cái do chính nó sinh ra.

Cụ thể:

Xem thêm: Những điều cơ bản về Âm Dương Ngũ Hành ai cũng cần biết

Tại sao lại gọi là Thổ sinh Kim 

Dựa trên những phân tích trên về mối quan hệ tương sinh trong phong thủy ngũ hành. Có thể thấy rằng: “Thổ là đại diện cho đất, là nơi nuôi dưỡng vạn vật, nó đại diện cho sự bao dung của lòng mẹ - chủ về tính tình đôn hậu. Theo Ngũ hành tương sinh, “Thổ sinh Kim” có nghĩa là đất sẽ sinh kim loại”.

Đúng vậy, đất phải ấp ủ hàng trăm thậm chí hàng triệu năm mới tạo nên được những kim loại quý hiếm. Có thể nói kim loại chính là báu vật từ lòng đất, nếu không có đất sẽ không có được những kim loại tự nhiên đẹp và quý giá đến thế. Đó cũng là lý do vì sao mà người xưa cho rằng “Thổ sinh Kim”.

Trong công việc và cuộc sống: Mệnh Thổ mà kết giao, làm ăn với người mệnh kim thì Thổ sẽ là người giúp đỡ, hỗ trợ người mệnh Kim thành công trên con đường sự nghiệp và cả trong những vấn đề cuộc sống.

Trong hôn nhân: Nam mệnh Kim – Nữ mệnh Thổ nên duyên thì cuộc sống vợ chồng hạnh phúc, phu thê hòa hợp. Cuộc sống về sau gặt hái được nhiều thành công, vinh hoa phú quý cả đời. Con cháu mai sau giỏi giang, khỏe mạnh, phúc lộc để đời!

Thổ sinh Kim có tốt không?

“Thổ sinh Kim” là ngũ hành tương sinh nên đây là một điều tốt. Gia chủ mệnh Thổ nếu biết cách thiết kế nội thất hợp mệnh Kim sẽ dễ đón được vận khí vào nhà. Thậm chí còn có thể góp phần giúp vượng những điều tốt trong gia đình và mang đến nhiều may mắn, thuận lợi hơn cho gia chủ.


Trên đây là những kiến thức về quan hệ giữa hai ngũ hành Thổ sinh Kim. Hy vọng qua bài viết, sẽ giúp các bạn có thêm những kiến thức khoa học, tránh được vận hạn, xui xẻo và biết cách tăng cường vận may cho bản thân.

Các bài viết liên quan:

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm