Văn khấn khai trương cửa hàng, công ty đầu năm 2021

| 20-02-2021, 09:24 | Phong thuỷ

Khai trương và ý nghĩa cúng khai trương

"Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên" là câu nói quen thuộc của người Việt với hàm ý muốn nói rằng dù con người có giỏi tính toán thì kết quả thành hay bại cũng một phần do ý trời định đoạt. Hơn nữa, cùng với quan niệm "Đầu xuôi, đuôi lọt", dân kinh doanh, buôn bán thường duy trì lễ cúng đầu mỗi năm mới (tính theo lịch Âm).

Lễ cúng khai trương đầu năm này được họ rất coi trọng và chuẩn bị rất cẩn thận. Họ quan niệm rằng nhờ lễ cúng này mà công việc làm ăn, buôn bán hay các giao dịch trong năm của họ sẽ được diễn ra xuôi chèo, mát mái hơn, may mắn và thành công hơn.

Thời điểm bắt đầu bước sang một năm mới, chủ của các doanh nghiệp, cửa hàng, công ty... lại chọn một ngày đẹp để thực hiện lễ cúng khai trương coi như là ngày mở hàng của năm mới đó. Nghi lễ này được thể hiện cho một chu kỳ làm ăn mới với mong muốn mọi phiền muộn, đen đủi của năm cũ sẽ qua đi và bắt đầu một năm mới tốt lành hơn, suôn sẻ hơn.

Ngày tốt cúng khai trương năm 2021

Theo chuyên gia phong thủy Phạm Cương cho biết, trong 10 ngày đầu năm Tân Sửu, ngày Mùng 6 và Mùng 8 tháng Giêng là những ngày tốt nhất gia chủ nên chọn để mở hàng, đi du lịch xa, khai trương làm việc cho công ty.

Song ông Cương lưu ý, các ngày mùng 3, mùng 4 và mùng 7 tháng Giêng là những ngày xấu, gia chủ không nên làm những việc lớn, xuất hành đi chơi xa.

Các ngày còn lại là ngày mùng 1, mùng 2, mùng 5, mùng 9, mùng 10 là những ngày ở mức trung bình, gia chủ vẫn có thể đi lễ chùa, hội họp, khai bút, đi chơi gần.

Các tuổi tốt nhất để mở hàng đầu năm Tân Sửu bao gồm các tuổi Quý Tỵ (1953), Đinh Dậu (1957), Nhâm Tý (1972), Đinh Tỵ (1977), Quý Dậu (1993), Bính Tý (1996).

Ngoài các tuổi trên, gia chủ có thể lựa chọn các người thuộc tuổi sau: Bính Thân (1956), Canh Tý (1960), Nhâm Dần (1962), Quý Mão (1963), Ất Tỵ (1965), Bính Ngọ (1966), Kỷ Dậu (1969), Tân Dậu (1981), Quý Hợi (1983), Giáp Tý (1984), Bính Dần (1986), Đinh Mão (1987), Kỷ Tỵ (1989), Nhâm Thân (1992).

Gia chủ cần tránh chọn những người mở hàng đầu năm có tuổi phạm Tam Tai trong năm nay như Tị, Dậu, Sửu, hoặc những tuổi bị sao chiếu mệnh xấu như nữ 1994, nữ 1985, nữ 1989, nam 1989, nam 1981, nữ 1987, nữ 1984, nữ 1991, nam 1991.

Các lễ vật mâm cúng khai trương đầu năm 2021

Tùy vào quy mô của từng doanh nghiệp, cửa hàng mà mâm cúng sẽ được chuẩn bị khác nhau nhưng thông thường, mâm cúng khai trương đầu năm sẽ bao gồm các lễ vật cơ bản như sau:

  • 1 mâm trái cây gồm 5 quả tùy theo phong tục của từng địa phương.
  • 1 lọ hoa đồng tiền để thể hiện cho sự may mắn về tiền bạc.
  • 1 con gà luộc (hoặc khoanh giò, đầu heo, thịt heo quay tùy theo quan niệm của từng địa phương và quy mô của từng doanh nghiệp).
  • 3 đĩa xôi (hoặc 3 chiếc bánh chưng).
  • 3 chén chè
  • 3 chén nước.
  • 2 cây đèn cầy.
  • Tiền vàng mã,…
  • 3 nén nhang.
  • Trầu cau.
  • Bánh kẹo, mứt Tết.
  • Rượu trắng.
  • Thuốc lá, trà.
  • 1 đĩa gạo.
  • 1 đĩa muối.

Văn khấn khai trương cửa hàng, công ty năm 2021

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Kính lạy:

- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

- Con kính lạy Quan Đương niên Hành khiển Thái tuế đức Tôn thần.

- Con kính lạy các ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

- Con kính lạy các Ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch, Tài thần định phúc Táo quân, chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy các Thần linh cai quản trong khu vực này.

Tín chủ (chúng) con là: …………………………. Tuổi: ………….......………………………..

Hiện ở tại: …………………………………

Hôm nay là ngày …. tháng … năm …, tín chủ con thành tâm sắm sửa lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án, lòng thành tâu rằng: tín chủ con xây cất (hoặc thuê được) một ngôi hàng ở tại xứ này (nêu rõ địa chỉ) ….. (nếu là cơ quan, công xưởng thì khấn là tín chủ con là con là Giám đốc hay Thủ trưởng cùng toàn thể công ty), nay muốn khai trương khởi đầu việc kinh doanh (hoặc sản xuất) phục vụ nhân sinh, phục vụ sinh hoạt. Do đó chúng con chọn được ngày lành tháng tốt sắm sính lễ vật cáo yết Tôn thần dâng cùng Bách linh ……. cúi mong soi xét.

Chúng con xin kính mời quan Đương niên quan Đương cảnh, quan Thần linh Thổ địa, Định phúc Táo quân cùng các ngài địa chúa Long Mạch cùng tất cả Thần linh cai quản khu vực này linh thiêng giáng hiện trước hương án, thụ hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành. Cúi xin các vị phù hộ cho chúng con buôn bán hanh thông, làm ăn thuận lợi, lộc tài vượng tiến, cần gì được nấy, nguyện gì cũng thành.

Tín chủ lại mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ cùng chư Hương linh y thảo phụ mộc ngụ trong khu vực này, xin hãy tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì cho tín chủ con làm ăn buôn lán gặp nhiều may mắn.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Lưu ý : Nếu ghi ra giấy, thì lúc đốt giấy vàng bạc hãy hóa luôn tờ giấy vái cúng chung với giấy vàng bạc.

Cách thức làm lễ cúng khai trương đầu năm

Khi đã chuẩn bị đầy đủ lễ vật, chọn được ngày lành, giờ tốt và có được bài cúng mở hàng đầu năm thì bạn có thể tiến hành lễ cúng theo các bước sau đây:

Trước tiên, bạn bày lễ vật lên ban thờ, khi tới giờ đẹp, bạn châm đèn cầy và 3 nén nhang rồi khấn 3 vái, cắm hương và bắt đầu đọc bài văn khấn mở hàng đầu năm. Chú ý nên đọc to, rõ ràng. Sau khi hết tuần nhang (hoặc có nhiều nơi quan niệm là hết 2/3 nén nhang) thì bạn vái tạ thần linh 3 vái rồi lấy đồ vàng mã đi hóa để kết thúc lễ cúng khai trương đầu năm.

Cuối cùng, nếu đã chọn được người mua hàng hợp tuổi thì bạn có thể bán mở hàng cho họ hoặc nếu không phải là các doanh nghiệp buôn bán thì bạn có thể vận hành máy móc... để coi như bắt đầu một năm làm ăn mới.

Những lưu ý khi thực hiện lễ cúng khai trương đầu năm

- Nếu không có ban thờ thì mâm lễ cúng khai trương nên được đặt ở ngoài sân hoặc trước cửa chính của công ty. Hướng đặt như thế nào còn tùy thuộc vào tuổi của chủ doanh nghiệp, cửa hàng...

- Trước khi tiến hành lễ cúng khai trương đầu năm, bạn nên liệt kê danh sách các món đồ lễ cần mua để tránh thiếu sót.

Ăn mặc chỉnh tề, nghiêm trang khi thực hiện lễ cúng.

- Nên viết (hoặc in) bài văn cúng ra giấy, sau khi cúng xong thì hóa luôn tờ giấy này cùng với vàng mã.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách thức và bài cúng khai trương đầu năm 2021. Hi vọng rằng bạn sẽ có được sự chuẩn bị tốt nhất cho lễ cúng này để cầu được sự may mắn, suôn sẻ và có được một sự khởi đầu tốt lành cho năm mới Tân Sửu 2021 đầy niềm vui. Chúc các bạn luôn thành công!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm