Có cần thiết phải xem hướng bếp khi xây nhà?

| 2-07-2019, 06:41 | Phong thuỷ

Hỏi: Gia đình tôi chuẩn bị làm nhà và sẽ sử dụng bếp từ trong nấu nướng. Xin hỏi, như vậy có cần xem hướng bếp hợp tuổi không và nên bố trí bếp như nào?

Minh

Trả lời:

Khi xây nhà, hướng bếp (ông Táo) là một trong những chi tiết được rất nhiều gia chủ quan tâm. Ở Việt Nam hiện có rất nhiều trường phái phong thủy, tuy nhiên, trong thời gian hành nghề, kiến trúc sư Phạm Thanh Truyền nhận thấy có 2 trường phái phổ biến nhất là Huyền Không Phi Tinh và Địa Lý Bát Trạch. Dù trường phái nào cũng muốn hướng đến những điều tốt đẹp, may mắn cho con người nhưng quan niệm của các trường phái vẫn có sự đối nghịch nhau.

Cụ thể, theo quan điểm Bát Trạch, cần dựa vào năm sinh âm lịch của chủ nhà để xác định quái số và hướng hợp với tuổi của chủ nhà. Hướng bếp là nhìn vào hướng tốt của chủ nhà, tức là chủ nhà nấu ăn sẽ quay lưng về hướng tốt của mình.

Có cần thiết phải xem hướng bếp khi xây nhà?
Theo quan điểm Bát Trạch, hướng bếp nên nhìn về hướng tốt của chủ nhà.

Hiện nay, không ít gia đình xây nhà từ 3 tầng trở lên đã lắp đặt thang máy. Khi có thang máy, việc di chuyển khá thuận tiện đối với người già và trẻ em, đồng thời chúng ta cũng dễ dàng chuyển đồ vật nặng. Với những ngôi nhà có thang máy, kiến trúc sư gợi ý nên bố trí bếp và phòng ăn lên trên cùng để mùi thức ăn và hơi nóng trong bếp có thể thoát ra dễ dàng. Hãy tưởng tượng, vào buổi tối, cả gia đình ngồi ăn cơm trên sân thượng giữa muôn cây cảnh, chim cá, phía xa là thành phố lên đèn. Cảm giác này khá thú vị, khiến người ta liên tưởng như đang được ngồi ở một quán bar trên sân thượng của khách sạn cao cấp. Ngoài ra, việc đưa bếp lên trên cũng giúp gia chủ không phải lăn tăn phía trên có gì đè lên bếp. Khi đó, gia chủ chỉ cần quay bếp nấu về hướng hợp với tuổi của mình.

Theo kiến trúc sư Phạm Thanh Truyền, tín ngưỡng là văn hóa cá nhân. Dù có cách tu thờ khác nhau, quan niệm khác nhau nhưng cốt lõi đều hướng tới cái thiện. Vì thế, nếu làm gì để cảm thấy an tâm trong cuộc sống thì bạn có thể tuân theo. Việc bố trí bếp theo hướng tốt là do quan niệm, văn hóa của mỗi cá nhân. Nếu gia chủ tin tưởng vào điều này thì hãy nói với kiến trúc sư để thiết kế theo đúng mong muốn của mình.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm