Bất động sản Cẩm Phả: Đất lành đã đủ lành để dự án “đậu”?

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 12-10-2019, 10:28 | Phân tích Nhận định

Cẩm Phả là vùng đất giàu tài nguyên, cũng như một khu kinh tế trọng điểm ở Quảng Ninh. Bám sát mặt đường Quốc lộ 18A, Vingroup đã triển khai Dự án Trung tâm thương mại Vincom Cẩm Phả và Vincom Shophouse Cẩm Phả tại phường Cẩm Bình. Từ đây, tiếp tục rất nhiều những dự án lớn khác cũng “hạ cánh” xuống Cẩm Phả, biến Cẩm Phả thành tâm điểm mới khi nhắc về bất động sản Quảng Ninh. Đây chính là thành quả của những thay đổi về cơ sở vật chất, hạ tầng và chính sách phát triển, thu hút đầu tư về Cẩm Phả trong thời gian gần đây.

Chính sách chuyển dịch đường hướng phát triển kinh tế

Cẩm Phả hiện đang là đô thị loại II, khu vực sản xuất than đá lớn nhất cả nước, sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Khi ngành công nghiệp khai thác đã dần được kiểm soát và đặt ra những bài toán về kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường. Cẩm Phả những năm trở lại đây đang chuyển mình theo một hướng phát triển mới, giảm phụ thuộc vào nguồn tài nguyên tự nhiên không tái tạo và khai thác thêm những giá trị lâu bền về văn hóa, lịch sử địa phương. Mục tiêu các nhà lãnh đạo đặt ra cho Cẩm Phả là đến 2030, Cẩm Phả trở thành thành phố Công Nghiệp – Dịch vụ bền vững, đón từ 1 – 3 triệu khách du lịch, tăng doanh thu du lịch lên mức 700 tỉ đồng.


Trong thời gian vừa qua, tỉnh Quảng Ninh liên tiếp dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, tạo đà quan trọng cho chiến lược chuyển dịch kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, đặc biệt là thị trường bất động sản Cẩm Phả với những tiềm năng vượt trội. Chỉ trong thời gian ngắn, các ông lớn đầu ngành bất động sản như Vingroup, Sungroup, FLC, BIM… liên tục rót vốn đầu tư về Cẩm Phả để xây dựng các dự án đẳng cấp quốc tế.


Với những dấu hiệu đáng mừng đó, Cẩm Phả của nhiều năm sau sẽ không chỉ đơn thuần là vùng đất mỏ lấp lánh ánh than đen mà sẽ là thành phố dịch vụ -du lịch với nhịp sống hiện đại, thành phố có thị trường bất động sản phía Bắc sôi động không kém gì Hạ Long, tấc đất, tấc than, tấc vàng.Bất động sản Cẩm Phả: Đất lành đã đủ lành để dự án “đậu”?>

Tiềm năng sẵn có chưa được khai phá hết

Ít ai biết rằng, Cẩm Phả sở hữu những tài nguyên về du lịch mà nhiều vùng đất mơ ước. Đáng nhắc đến là tiềm năng về du lịch thiên nhiên và du lịch nhân văn. Cẩm Phả có lợi thế với 50km đường biển, sở hữu Vịnh Bái Tử Long gồm các hòn đảo nhỏ vẫn giữ nguyên nét đẹp hoang sơ và các nguồn nước nóng dồi dào. Ngoài ra, hiện nay Cẩm Phả đang khai thác tiềm năng của loại hình du lịch này với di tích lịch sử mỏ Đèo Nai – đơn vị duy nhất của ngành Than được chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm. Tại vị trí của mỏ Đèo, du khách có thể nhìn bao quát cả vùng than Cẩm Phả và Vịnh Bái Tử Long, lắng nghe những sự kiện lịch sử về năm tháng hào hùng của công nhân ngành Than trong thời kỳ khôi phục sản xuất.


Quan trọng không kém, bản thân vị trí của Cẩm Phả đã là một tài nguyên khi không chỉ là giao điểm của tuyến giao thương quan trọng bậc nhất tại khu vực phía Bắc: trục phát triển kinh tế Hạ Long - Vân Đồn, Cẩm Phả còn nằm tại vị trí trung tâm trên "hành trình hồi hương" từ Hà Nội tới Quảng Ninh với các địa điểm tâm linh nổi tiếng như: thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm (Vân Đồn – Quảng Ninh), đền Cửa Ông (Cẩm Phả - Quảng Ninh), thiền viện Trúc Lâm Yên Tử (Quảng Ninh). Vị trí địa - kinh tế vô cùng lý tưởng này chính là điều kiện thuận lợi để phát triển các loại hình dịch vụ trung chuyển, nhiều người ghé thăm.

Bất động sản hưởng lợi từ phát triển cơ sở hạ tầng

Trong những năm gần đây diện mạo đô thị của TP Cẩm Phả đã có sự phát triển vượt bậc. Từ việc đột phá vào hạ tầng giao thông, thành phố đã tạo được một bộ mặt đô thị khang trang, hiện đại, đặc biệt sau khi tuyến đường sắt vận chuyển than được dỡ bỏ đồng bộ với việc nâng cấp, cải tạo QL 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương từ 2 làn xe lên 4 làn xe đồng bộ từ TX Đông Triều cho đến phường Mông Dương, TP Cẩm Phả. Từ dự án này đã góp phần tăng cường phương án kết nối giao thông giữa Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn với tuyến cao tốc Hạ Long - Hà Nội và cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, mang đến không gian đô thị mới cho TP Cẩm Phả.


>Nút giao thông quốc lộ 18
Trước thông tin Quảng Ninh khởi công làm đường bao biển trên 1.300 tỷ đồng, nối liền giữa TP Hạ Long và TP Cẩm Phả, thị trường bất động sản nơi đây, đặc biệt là Cẩm Phả đã lập tức tăng giá và nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư. Riêng trong năm 2019, Cẩm Phả dành gần 1.000 tỷ đồng từ vốn ngân sách để khởi công mới 21 dự án, trong đó, có 12 dự án hạ tầng đô thị. Với sự nâng cấp và hoàn thiện cơ sở hạ tầng này, bất động sản Cẩm Phả được hưởng lợi, tăng giá và thu hút nhiều đầu tư lớn nhất từ trước đến nay.


Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm