Có nên mua nhà chung cư 50 năm?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 11-10-2019, 11:53 | Phân tích Nhận định

Nhiều người vẫn còn băn khoăn và có những hiểu lầm về mua nhà chung cư 50 năm nên tự thu hẹp sự lựa chọn của mình và bỏ qua những cơ hội đầu tư bất động sản quý giá. Vậy chung cư 50 năm là gì và cư dân trong chung cư sở hữu 50 năm được hưởng những quyền lợi gì? Hay có nên mua nhà chung cư 50 năm? Bài viết dưới đây là tổng hợp ý kiến của các chuyên gia nhằm phân tích và giúp bạn đọc hiểu rõ cũng như có cái nhìn đúng đắn hơn về việc mua nhà chung cư 50 năm.

Chung cư 50 năm là gì?

Vài năm trở lại đây, thị trường bất động sản xuất hiện nhiều mô hình căn hộ - văn phòng, hình thức nhà chung cư làm văn phòng hoặc cửa hàng. Các dự án này đều được chủ đầu tư bố trí nhiều tầng làm căn hộ kết hợp với văn phòng để bán cho người dân.


Các dự án này chủ yếu được triển khai trên phần đất được nhà nước giao cho doanh nghiệp sử dụng và thu tiền sử dụng đất hàng năm. Theo đó, các căn hộ này sẽ được cấp sổ hồng ghi thời hạn sử dụng là 50 năm (bằng với thời gian giao đất).


Có nên mua nhà chung cư 50 năm?>Theo Luật Đất đai hiện hành, các doanh nghiệp trong và ngoài nước được giao đất chỉ trong 50 năm để triển khai các dự án, áp dụng cho các công trình văn phòng, bệnh viện, trường học,... trong dự án nhằm tránh trường hợp chủ đầu tư sử dụng quỹ đất kém hiệu quả sau này. Riêng với nhà chung cư 50 năm sẽ chuyển qua đất ở, được phép sử dụng lâu dài và cấp sổ hồng khi chủ nhà thanh toán đầy đủ tiền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật.


Như vậy, mua nhà chung cư 50 năm không khác gì những dự án được sở hữu lâu dài khác và được cấp sổ hồng theo đúng quy định của Luật Đất đai hiện hành.

Mua nhà chung cư 50 năm liệu có mất trắng?

Thông tin mua nhà chung cư 50 năm bị mất trắng xuất phát từ việc khách hàng đưa thông tin phản ánh về hợp đồng mua nhà của một dự án tại TP HCM. Trong hợp đồng này, chủ đầu tư có đưa ra thông tin dự án được nhà nước giao đất trong vòng 50 năm kể từ khi bàn giao, trong khi người mua lại được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà.


Việc khách hàng phản ánh dự trên những hiểu lầm về bản chất pháp lý khiến dư luận hoang mang khi đang bỏ tiền tỷ ra sở hữu nhà chung cư 50 năm.


>Thực tế, theo Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp Hội BĐS TP.HCM, việc chủ đầu tư được giao đất 50 năm là thời gian quy định triển khai dự án được cấp chứng nhận từ phía Nhà nước. Khi chuyển sang đất ở và hoàn thành thủ tục mua bán nhà chung cư 50 năm, diện tích đất thuộc quyền sử dụng chung của các chủ sở hữu căn hộ chung cư và được cấp sổ hồng sử dụng ổn định lâu dài.


Quy định này được đề ra để phòng ngừa trường hợp rủi ro khi chủ đầu tư nhận đất quá lâu, chưa triển khai dự án mà vẫn được sử dụng lâu dài. Đây là giải pháp giúp Nhà nước kiểm soát tình hình đất đai, tránh gây lãng phí quỹ đất và không phát huy được giá trị gia tăng của đất.


Khi chung cư có dấu hiệu xuống cấp, người sở hữu nhà hoàn toàn có quyền bỏ tiền ra nâng cấp, cải tạo. Nếu không có điều kiện làm thì sẽ áp dụng giống như các phương án chung về di dời và cải tạo chung cư cũ hiện nay. Ngoài ra, nếu hoạt động tốt, chung cư sau 50 năm vẫn có thể được gia hạn sử dụng, cư dân chỉ cần nộp thêm tiền thuế đất tương ứng với diện tích căn hộ, sẽ tiếp tục được sử dụng căn hộ.


>Như vậy, có thể thấy, nhà chung cư 50 năm không phải là một loại chung cư mang tính chất hữu hạn, quyền sở hữu đất của người dân bị hạn chế như những lời đồn thổi trên mạng. Người dân mua nhà chung cư 50 năm vẫn được đảm bảo những quyền lợi cơ bản như khi mua các sản phẩm đất và nhà ở thông thường, sau khi đảm bảo những hạng mục thanh toán liên quan.

Lợi ích cho người mua nhà chung cư 50 năm

>Căn hộ chung cư thuộc dự án có quyền sở hữu 50 năm có giá thành rẻ hơn so với các căn hộ khác trên thị trường vì dự án này thường được kết hợp các căn hộ văn phòng dành cho các doanh nghiệp thuê lại phục vụ hoạt động kinh doanh, để có thể đảm bảo khả năng sinh lời và tính thanh khoản cao.


Hơn nữa, những dự án này thường có vị trí đắc địa, phù hợp với việc cho thuê và làm nơi an cư lạc nghiệp tại thành thị. Hạ tầng khu vực hoàn chỉnh còn giúp khả năng “lấp đầy” và gia tăng tỷ suất lợi nhuận của căn hộ cho thuê - một trong những ưu điểm khiến khách đầu tư săn đón các căn hộ này.


Trên đây là những kiến thức cơ bản về mua nhà chung cư 50 năm và đồng thời giải đáp thắc mắc về vấn đề có nên mua nhà chung cư 50 năm. Hi vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ có cái nhìn đúng đắn và quyết định sáng suốt khi đầu tư nhà ở.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm