Tìm hiểu về đất nền và 4 lưu ý khi đầu tư đất nền

| 7-03-2021, 01:21 | Kiến thức

Thị trường bất động sản tại Việt Nam luôn là một thị trường tiềm năng với lợi suất sinh lời vượt trội, thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. Bên cạnh phân khúc căn hộ chung cư thì phân khúc đầu tư đất nền đạng diễn ra một cách sôi động, là một điểm sáng trên thị trường bất động sản hiện nay. Tuy nhiên, đi kèm lợi nhuận lớn là những rủi ro tiềm ẩn, có diễn biến khá bất thường, vì vậy, để tránh được những rủi ro không đáng có khi mua đất nền dự án, các nhà đầu tư nên nắm vững 4 lưu ý khi đầu tư đất nền để có một sự đầu tư an toàn, lãi cao.

Tìm hiểu về đất nền và 4 lưu ý khi đầu tư đất nền

Đất nền là gì ?

Đất nền là những lô đất chưa có bất kỳ tác động nào của máy móc, con người ví dụ như cào bằng, đào lấp, đổ đất, đổ cát, san đất. Tất cả mọi tác động, thay đổi, san lấp đất cũng như việc con người tác động trực tiếp sẽ không còn được gọi là đất nền nữa.


Lô đất nền dự án là những lô nằm trong dự án quy hoạch của địa phương, của chủ đầu tư, đang trong giai đoạn nghiên cứu, chưa xây dựng, vẫn ở trạng thái lô đất ban đầu.

4 lưu ý khi đầu tư đất nền

Lưu ý thứ nhất khi đầu tư đất nền: Chủ đầu tư

Để sở hữu một lô đất nền tốt thì chủ đầu tư nên là một trong những yếu tố đầu tiên mà nhà đầu tư cần quan tâm. Khách hàng nên lựa chọn những chủ đầu tư có uy tín, hội tụ những yếu tố như: tiểu sử tốt, năng lực tài chính mạnh, uy tín truyền thông, mức độ hài lòng của người dân xung quanh các dự án của chủ đầu tư đó. Sau đó là tim hiểu thông tin từ những dự án trước, xem xét thời gian dự án hoàn thành và thời gian bàn giao có đúng hạn hợp đồng không. Nếu chủ đầu tư là đơn vị có thành tích tốt, uy tín cao, thì việc hoàn thành dự án sẽ tốt, nhanh hơn.


Hiện nay, nhiều dự án đất nền có giá bán khá rẻ, từ vài triệu đến vài chục triệu một m2 tùy khu vực, tuy nhiên khách hàng nên cân nhắc khi đầu tư đất nền giá rẻ vì giá cả sẽ đi kèm chất lượng, tính khả thi và năng lực hoàn thành dự án.

Lưu ý thứ hai khi đầu tư đất nền: Giấy tờ và hồ sơ pháp lý

Trong bất kì giao dịch nào, đặc biệt là những giao dịch có giá trị lớn như đất đai thì giấy tờ là một trong những bằng chứng quan trọng giúp bảo vệ quyền lợi của người mua, đặc biệt để giảm tranh chấp nếu xảy ra. Như vậy, lưu ý khi đầu tư đất nền là bạn phải yêu cầu bên bán đưa ra các giấy tờ liên quan đến vị trí dự án, thông tin chủ đầu tư, hồ sơ và thủ tục pháp lý, đồ án quy hoạch, thiết kế xây dựng dự án trong tương lai,…


Bên cạnh đó, lô đất nền hợp pháp cần có quyết định giao đất rõ ràng từ các cơ quan chức năng, đồng thời có giấy phê duyệt, thủ tục đầy đủ. Các nhà đầu tư trước khi mua nên chắc chắn rằng khu đất đó không thuộc diện quy hoạch giải tỏa, cách tốt nhất là mua đất đã có sổ đỏ – Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để nếu bị thu hồi thì người mua còn được hưởng quyền đền bù.


>

Lưu ý thứ ba khi đầu tư đất nền: Không mua đất nền sổ chung

Khi mua bán đất mà có nhiều người sở hữu, chung sổ thì sau này nếu có vấn đề tranh chấp xảy ra thì bạn sẽ gặp khá nhiều rắc rối, đôi khi tốn thời gian giải quyết, chẳng hạn những vấn đề như: không thể tách sổ do diện tích đất chia ra không phù hợp với quy định của pháp luật, hoặc hai bên không thống nhất, có người chịu thỏa thuận, có người không và đặc biệt nếu mua chung sổ bạn có thể không xác định được vị trí chính xác đất nền.  

Lưu ý thứ tư khi đầu tư đất nền: Tiến độ thanh toán tiền

Hiện nay khi các chủ đầu tư rao bán đất nền luôn đi kèm các ưu đãi như giá rẻ hoặc mua đất trả góp với lãi suất thấp thì bạn sẽ phải trải qua nhiều công đoạn, thủ tục phức tạp để được hưởng ưu đãi. Do đó, sự tư vấn của luật sư hoặc người môi giới bất động sản có kinh nghiệm sẽ là lời khuyên rất tốt mà bạn nên cân nhắc.


Hơn nữa khi đặt bút kí hợp đồng, việc xem xét kỹ lưỡng các văn bản, giấy tờ liên quan, hồ sơ pháp lý của dự án là một việc rất qua trọng. Bạn nên lưu ý dự án đó có phải là đất sạch hay không vì vấn đề giải phóng mặt bằng là chuyện rất phức tạp.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm