Phân khúc văn phòng cho thuê đối mặt nhiều thách thức

| 9-09-2021, 15:14 | Phân tích Nhận định

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, phân khúc văn phòng cho thuê đang phải đối diện với nhiều thách thức khiến khả năng tăng trưởng giá thuê chỉ ở mức hạn chế. Tuy nhiên, đây chỉ là tình trạng tạm thời, khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, chắc chắn phân khúc bất động sản này sẽ được săn đón trở lại.


Thách thức và cơ hội của phân khúc văn phòng cho thuê

Báo cáo mới nhất của CBRE về thị trường bất động sản tại Việt Nam phân tích, do tác động của đợt dịch Covid-19 lần thứ tư, văn phòng cho thuê là một trong những phân khúc bất động sản đang phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn nhất. Chính điều này khiến cho khả năng tăng trưởng giá thuê chỉ ở mức hạn chế.

Đơn vị này nhận định, nhiều khách thuê hiện đang trì hoãn việc gia hạn hợp đồng cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Bởi lẽ, dịch bệnh và giãn cách xã hội kéo dài khiến cho khả năng quay trở lại văn phòng làm việc của các doanh nghiệp vẫn đang bỏ ngỏ.

Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Hoạt động cho thuê, Quản lý Dữ liệu tình báo, CBRE Châu Á Thái Bình Dương - bà Ada Choi nhìn nhận: “Các khách thuê văn phòng nên tận dụng điều kiện hiện tại của thị trường cho thuê để đàm phán lại hợp đồng thuê, hoặc cân nhắc chuyển văn phòng tới các lựa chọn có chất lượng tốt hơn trong khi có thể đảm bảo các hợp đồng cho thuê có nhiều điều khoản linh hoạt hơn".

Nhằm thu hút lượng khách thuê chất lượng tốt và tăng tỷ lệ lấp đầy tại thời điểm sau giãn cách xã hội, chuyên gia của CBRE khuyên các chủ tòa nhà văn phòng nên đưa ra các chính sách, điều khoản ưu đãi hấp dẫn. Trong trung hạn, để chủ nhà đạt được mức tăng trưởng giá thuê kỳ vọng thì việc đáp ứng các xu hướng thị trường mới nhất bằng cách nâng cấp bất động sản và rà soát thường xuyên danh mục đầu tư là cần thiết.

Nhận định của chuyên gia về các phân khúc BĐS cho thuê khác

Đối với thị trường bán lẻ, ở nhiều tỉnh thành phố phải trải qua đợt giãn cách xã hội kéo dài từ tháng 7 đến nay, hầu hết các ngành hàng bán lẻ (ngoại trừ các mặt hàng thiết yếu) bị sụt giảm doanh số nghiêm trọng, dù trước đó, trong Quý I năm 2021 đều có con số tăng trưởng ấn tượng. Để thích ứng với với những thay đổi, nhiều nhà bán lẻ buộc phải chuyển sang sử dụng các kênh bán hàng trực tuyến. CBRE dự báo phương thức kinh doanh này sẽ không còn là giải pháp tình thế mà sẽ trở thành tiêu chuẩn kinh doanh bán lẻ trong thời gian tới. Ngay cả khi dịch bệnh đã được kiểm soát, không chỉ các hãng bán lẻ lớn mà cả các trung tâm thương mại cũng sẽ duy trì hình thức bán hàng này do thói quen tiêu dùng và mua sắm của đại bộ phận người dân đã thay đổi.

Về lĩnh vực logistics, đối với khu vực phía Bắc, CBRE dự báo, trong 2 năm tới nguồn cung sẽ khá lớn, nhưng trước khi kỳ vọng tăng trưởng giá thuê thì các chủ sở hữu phải ưu tiên tỷ lệ lấp đầy. Còn đối với khu vực phía Nam, giá cho thuê dự kiến sẽ có bước phục hồi mạnh mẽ ngay khi hoạt động kinh tế diễn ra bình thường trở lại.

Với hoạt động đầu tư bất động sản thương mại, CBRE cho rằng, giai đoạn sôi động nhất của chủ sở hữu bất động sản và các nhà đầu tư trong lĩnh vực logistics và công nghiệp là trong 6 tháng đầu năm. Ở giai đoạn cuối năm, chắc chắn hoạt động đầu tư phát triển dự án nhà ở, thương mại và logistics sẽ nhận được sự quan tâm lớn hơn. Trong khi đó, các phân khúc như văn phòng và khách sạn cho thuê sẽ chỉ tăng trưởng và được săn đón khi Việt Nam kiểm soát tốt được dịch bệnh và trên đà phục hồi kinh tế.

Đánh giá chung về khu vực châu Á Thái Bình Dương, chuyên gia CBRE Châu Á Thái Bình Dương - Tiến kỹ Henry Chin đánh giá: “Chúng tôi kỳ vọng Chính phủ các nước châu Á - Thái Bình Dương sẽ duy trì chính sách tiền tệ phù hợp để hỗ trợ những nền kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi mong manh. Nhìn chung, môi trường lãi suất thấp sẽ tiếp tục thúc đẩy việc tiếp tục đầu tư vào các tài sản sinh lời tích lũy như BĐS, nhất là khi khối lượng giao dịch đầu tư đã tăng trưởng vượt xa hoạt động cho thuê".

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm