Tìm hiểu thời gian cấp sổ hồng chung cư theo pháp luật

| 3-03-2021, 09:51 | Góc pháp luật / Kiến thức

Sổ hồng là cách gọi khác của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các căn hộ chung cư, đối với nhà đất thì thường được gọi là sổ đỏ. Việc cấp sổ hồng cho các chủ căn hộ chung cư là trách nhiệm của các chủ đầu tư dự án, và nhận được sổ là quyền lợi của những người đã bỏ tiền ra để mua nhà.


Tùy vào các dự án chung cư là tài sản hiện có sẵn hay các dự án sẽ hình thành trong tương lai mà thời gian được cấp sổ hồng cũng khác nhau, bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về thời hạn nhận sổ hồng chung cư và các vấn đề liên quan.

Thời hạn cấp sổ hồng chung cư theo quy định của pháp luật

Luật nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 đều quy định về trách nhiệm của chủ đầu tư các dự án xây dựng nhà ở thương mại, dự án chung cư nói chung là phải tiến hành các thủ tục đề nghị lên cơ quan nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua nhà, trong thời hạn 50 ngày tính từ thời điểm bàn giao nhà hoặc bên mua nhà đã thanh toán đủ tiền mua nhà theo thỏa thuận trong hợp đồng giao dịch về nhà ở. 

 

Về trình tự cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì tại khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP có nói rõ ”thời hạn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở của tổ chức đầu tư xây dựng là không quá 15 ngày” không tính các ngày nghỉ và thời gian thực hiện các thủ tục, nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Tầm quan trọng của việc bàn giao sổ hồng đúng thời điểm

Hầu hết tư tưởng của người Việt Nam khi mua nhà, làm nhà, nhận chung cư là mong ước được cầm trên tay cuốn sổ để chứng minh là người làm chủ ngôi nhà. Nó cũng thể hiện uy tín, trách nhiệm của chủ đầu tư đối với khách mua nhà, đối với những chủ đầu tư cố ý vi phạm quy định này theo cả chủ quan lẫn khách quan sẽ không được khách hàng tin tưởng cho những dự án khác.


Về phía người mua nhà, việc cầm trên tay sổ hồng sẽ giúp họ thực hiện được nhiều công việc liên quan, chẳng hạn như có thể thế chấp sổ hồng để vay tiền mua xe hay thực hiện các dự định, kế hoạch cá nhân khác. Trong nhiều trường hợp họ vì lý do nào đó mà cần bán lại ngôi nhà đã mua, thì cần có sổ hồng thì khác mua mới tin tưởng được.


Nhà có sổ hồng là căn nhà đã được khẳng định về chính chủ và quyền sử dụng đất, người đứng tên sổ hồng có toàn quyền quyết định sang nhượng, cho tặng ngôi nhà của mình.

Hình thức phạt cho chủ đầu tư chậm giao sổ hồng

Thời gian để xác định việc vi phạm điều luật chậm bàn giao sổ thường được tính là thời điểm người mua nhận bàn giao nhà ở từ chủ đầu tư; hoặc thời điểm mà bên mua nhà đã thanh toán đầy đủ số tiền cho bên bán theo thỏa thuận trong hợp đồng mua nhà.


Vì một số lý do nào đó, có thể là do năng lực tài chính, rắc rối về pháp lý, lừa đảo chiếm đoạt tài sản…mà một số chủ đầu tư không có ý định hoặc chần chừ trong việc cung cấp các hồ sơ giấy tờ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bên mua thì có những hình thức phát được quy định trong Điều 31 Nghị định 91/2019/NĐ-CP về việc thực hiện các dự án kinh doanh mua bán chung cư, bất động sản như sau:

– Thời gian bàn giao chậm từ sau 50 ngày đến 6 tháng thì mức phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

– Thời gian bàn giao sổ hồng chậm từ  6 đến 9 tháng bị phạt tiền từ 30 triệu đến 300 triệu đồng.

– Thời gian bàn giao sổ hồng chậm từ 9 tháng đến 12 tháng bị phạt tiền từ 50 triệu đến 500 triệu đồng.

– Thời gian bàn giao sổ hồng chậm từ 1 năm trở lên bị phạt tiền từ 100 triệu đến 1 tỷ đồng.


Như vậy, tùy thuộc vào độ lớn của khoảng thời gian chậm bàn giao sổ mà chủ đầu tư có thể phải chịu mức phạt lên tới 1 tỷ đồng, một con số không hề nhỏ. 

Giải pháp xử lý rủi ro về vấn đề sổ hồng cho khách hàng mua nhà

Hiện nay rất nhiều dự án bị chậm giao sổ hồng cho khách hàng, thậm chí rất nhiều khách hàng về ở đã mai mòn ngôi nhà mà vẫn phải đợi sổ hồng như “nắng hạn chờ mưa”. Chính vì thế để đảm bảo việc mua nhà được thuận lợi và nhận sổ hồng đúng hạn như đã cam kết giữa chủ đầu tư và khách mua nhà, mỗi khách hàng cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ về tính pháp lý của dự án chung cư cũng như uy tín của chủ đầu tư mà mình đặt niềm tin bởi vì tính pháp lý là điều kiện tiên quyết trong việc cấp sổ hồng. 


Để không vướng phải những rủi ro khi mua nhà thì mỗi khách hàng cũng cần cẩn trọng trong việc mua bán, việc lập hợp đồng, chú ý các điều khoản về bàn giao nhà, bàn giao sổ hồng trong hợp đồng mua nhà, hãy tìm đến những chủ đầu tư có tâm và có tầm để tránh được điều này.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm